UBND TP Hà Nội vừa có văn bản trả lời ý kiến cử tri trước kỳ họp HĐND TP Hà Nội về nội dung làm rõ lộ trình mở thông 124 vòm cầu tại tuyến phố Phùng Hưng.
Theo Hà Nội, các vòm cầu nằm ở chân đế của bờ trụ bê tông đỡ ray đường sắt cho tàu di chuyển từ ga Hà Nội - ga Long Biên, được xây dựng từ thời Pháp. Trước đây các vòm cầu này rỗng, nhưng sau đó do tình trạng mất vệ sinh, an ninh trật tự tại khu vực, nên TP đã cho xây bịt kín.
Về tiến độ thực hiện dự án, Hà Nội chia làm 2 giai đoạn. Cụ thể, từ nay đến hết năm 2017, chương trình Định cư con người Liên hợp quốc vẽ tranh bích họa trên 26 vòm đá dưới cầu dẫn từ phố Lê Văn Linh đến phố Hàng Cót (không trùng vào vị trí ga dự kiến). Các bức bích họa thực hiện trên bề mặt ngoài các vòm đá, đảm bảo không ảnh hưởng đến kết cấu.
Trong năm 2018, TP sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan tháo dỡ thí điểm một số vòm đá để phục vụ cho việc đánh giá chính xác hiện trạng kết cấu. Khai thác sử dụng không gian bên trong các vòm đá dưới cầu dẫn lên cầu Long Biên vào các hoạt động nghệ thuật phục vụ cộng đồng.
Trong các giai đoạn thực hiện dự án, TP Hà Nội sẽ cho cải tạo hạ tầng kỹ thuật, kiến trúc công trình, cảnh quan, chiếu sáng hai bên tuyến vòm cầu dẫn.
Mục tiêu bảo tồn, phát huy di sản đô thị
TP Hà Nội cho biết đã làm việc với các bộ ngành liên quan làm rõ những vấn đề trong công tác nghiên cứu cải tạo, bảo tồn các vòm đá dưới cầu dẫn lên cầu Long Biên. Hà Nội cũng sẽ tổ chức lấy ý kiến cộng đồng dân cư, tham khảo tư liệu và ý kiến của các chuyên gia và các nhà khoa học.
Theo Hà Nội, mục tiêu của việc đục thông 124 vòm cầu nhằm phát huy giá trị di sản đô thị, khai thác không gian trống khu vực nội đô lịch sử theo đúng mục tiêu Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đã phê duyệt.
Dự án còn nhằm bảo tồn và phát huy giá trị di sản đô thị của một số vòm đá dưới cầu dẫn lên cầu Long Biên trở thành không gian công cộng, phục vụ cho cộng đồng về văn hóa, du lịch của Thủ đô.
Video: Ga Hà Nội được đề xuất quy hoạch như thế nào?
Đề xuất trên dựa trên cơ sở áp dụng công nghệ hiện đại và kinh nghiệm thực tế đã triển khai tại các nước trên thế giới (Pháp, Mỹ, Nhật Bản,...) đã thành công trong việc bảo tồn và phát huy giá trị của những cây cầu tương tự như cầu Long Biên.
Ngoài ra, TP Hà Nội còn sử dụng không gian trong vòm cầu để quảng bá giá trị di sản phi vật thể, nghề thủ công truyền thống của Hà Nội.
Trước đó, tại buổi làm việc với Bộ GTVT, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, việc đục thông các vòm cầu trăm tuổi kể trên tạo ra diện tích 3.600 m2. Toàn bộ kinh phí cải tạo các vòm cầu này hết chưa đến 100 tỷ đồng và do đơn vị tư nhân đầu tư, quản lý và thu hồi vốn.
Bình luận