Mới đây, ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội cho biết: "Tại Kỳ họp cuối năm của HĐND TP, UBND TP sẽ đề nghị xem xét thẩm định Đề án sửa đổi, bổ sung quy định thu phí sử dụng lòng đường, hè phố trên địa bàn. Hiện Hà Nội đang lấy ý kiến đóng góp của công dân qua Cổng thông tin điện tử".
Trước tình hình đó, UBND TP Hà Nội đang xem xét phương án điều chỉnh giá trông giữ xe do liên ngành Tài chính, GTVT, LĐ-TB&XH, Cục Thuế đề xuất. Việc kịp thời điều chỉnh mức phí sử dụng lòng đường, hè phố nhằm bảo đảm việc điều tiết nguồn thu vào ngân sách Nhà nước thông qua phí sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố.
"Dự kiến, nếu được HĐND TP thông qua ngay tại kỳ họp tới, UBND TP Hà Nội sẽ phê duyệt điều chỉnh giá dịch vụ trông giữ xe để chính thức áp dụng trên toàn địa bàn", ông Viện nhấn mạnh.
Theo ông Viện, tại các điểm trông xe theo hình thức iParking để quản lý dừng, đỗ phương tiện áp dụng mức giá dịch vụ lũy tiến (các giờ sau có mức giá cao hơn, thu theo mức 60 phút/lượt. Lượt thứ nhất và thứ hai giá 25.000 đồng/giờ; lượt thứ ba và thứ tư giá 35.000 đồng/giờ; lượt thứ năm và thứ sáu giá 45.000 đồng/giờ).
Tại các vị trí sử dụng lòng đường, hè phố để trông giữ phương tiện thì giá trông giữ xe giảm dần theo khu vực (tại khu vực các tuyến phố cần hạn chế quận Hoàn Kiếm trải rộng ra đến đường vành đai 1, vành đai 2, vành đai 3, các huyện ngoại thành).
Giá trông giữ xe tại các vị trí lòng đường, hè phố cao hơn so với giá trông giữ xe tại các bãi đỗ xe theo quy hoạch. Việc này sẽ khuyến khích các bãi đỗ xe hiện đại và tập trung hạn chế việc sử dụng lòng đường, hè phố làm nơi trông giữ phương tiện.
Cụ thể, sẽ tăng phí với tỷ lệ tăng 300% đối với các tuyến cần hạn chế; tăng 250% đối với các tuyến phố từ vành đai 1 đến đô thị lõi; tăng 130% đối với các tuyến phố từ vành đai 2 đến vành đai 1; tăng 130% đối với các tuyến phố từ vành đai 3 đến vành đai 2 và giữ nguyên mức phí từ ngoài vành đai 3 đến khu vực ngoại thành và thị xã Sơn Tây. Như vậy, bình quân tăng 2 lần trên toàn địa bàn.
Mức tăng phí sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố đối với trông giữ phương tiện giao thông tại các quận nội thành đề xuất tăng cao, được thực hiện đồng thời với việc tăng giá dịch vụ trông giữ phương tiện giao thông theo khu vực, lũy tiến theo giờ; người dân (chủ phương tiện giao thông) sẽ cân nhắc chuyển từ việc sử dụng phương tiện cá nhân sang các phương tiện công cộng.
Video: Đá độ bền 70 năm vừa lát vỉa hè đã vỡ: Hà Nội nói gì?
Bình luận