'Hà Nội còn dung túng và thao túng trong xây dựng'

Thời sựThứ Sáu, 13/07/2012 10:06:00 +07:00

(VTC News) - Chủ tịch Hà Nội cho rằng, việc xử lý vi phạm chưa nghiêm, có biểu hiện không chỉ nể nang, né tránh mà còn dung túng, thậm chí thao túng.

(VTC News) - Phát biểu bế mạc kỳ họp, Chủ tịch Hà Nội cho rằng, việc xử lý vi phạm trong xây dựng chưa nghiêm, có biểu hiện không chỉ nể nang, né tránh mà còn dung túng, thậm chí thao túng.


Tại phiên bế mạc HĐND chiều 13/7, Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Thế Thảo thừa nhận, tình hình kinh tế thủ đô đang khó khăn hơn dự báo.


“Để cả năm tăng trưởng kinh tế đạt từ 10-10,5% thì nhiệm vụ 6 tháng cuối năm là rất nặng nề, đòi hỏi phải có sự lãnh đạo, điều hành hết sức linh hoạt”, ông Thảo nhấn mạnh.

Cùng với những giải pháp đã và đang thực hiện trong thời gian qua, Chủ tịch Nguyễn Thế Thảo cho biết, TP sẽ tiếp tục chỉ đạo thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 13 của Chính phủ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, tạo việc làm và duy trì tăng trưởng, nâng cao sức cạnh tranh, tái cấu trúc doanh nghiệp.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Thảo phát biểu tại phiên bế mạc (Ảnh: Huy Kiên) 

Tổ chức thực hiện có hiệu quả dự toán chi ngân sách, quản lý và sử dụng có hiệu quả các khoản chi ngân sách; rà soát, bố trí cho những công trình cấp bách đã và đang triển khai, không khởi công mới công trình chưa cấp thiết, không bố trí vốn dàn trải; tập trung xây dựng các công trình, cụm công trình trọng điểm của TP giai đoạn 2011-2015.


Đẩy nhanh tiến độ thực hiện GPMB, giải ngân các dự án, thực hiện các chương trình mục tiêu của Trung ương và thành phố.

Bên cạnh đó, Chủ tịch Nguyễn Thế Thảo cũng đã chỉ ra công tác quản lý trật tự xây dựng đô thị thời gian vừa qua còn nhiều tồn tại, nổi cộm nhất hiện nay là việc xây dựng trái phép, sai phép có biểu hiện gia tăng trong nội thành và ngoại thành.

Mức độ, tính chất vi phạm ở một số công trình là rất nghiệm trọng (cố tình vi phạm, cố ý làm trái). Việc xử lý vi phạm chưa nghiêm, có biểu hiện không chỉ nể nang, né tránh mà còn dung túng, thậm chí thao túng; đây là những khuyết điểm và yếu kém rõ nhất hiện nay trong công tác quản lý đô thị của bộ máy chính quyền các cấp.

Trong thời gian tới, UBND TP sẽ tiếp tục tập trung chỉ đạo sát sao công tác quy hoạch phân khu, quy hoạch chuyên ngành; nghiên cứu, ban hành quy chế quản lý quy hoạch kiến trúc các khu vực nội đô lịch sử và quy chế quản lý kiến trúc toàn TP.

Tăng cường công tác quản lý trật tự xây dựng đô thị, có biện pháp kiểm tra, kiểm soát thường xuyên để ngăn chặn và xử lý nghiêm các vi phạm về trật tự xây dựng trên địa bàn.

Thực hiện hiệu quả các giải pháp giảm ùn tắc, đảm bảo trật tự an toàn giao thông, giảm tai nạn giao thông; trong đó sẽ xây dựng một số cầu vượt có kết cấu nhẹ tại một số nút giao thông trên các tuyến đường vành đai 2,3 và một số nút giao thông quan trọng. Đồng thời thanh, kiểm tra công tác bảo vệ môi trường, đặc biệt là công viên, cây xanh và hồ nước.

Liên quan tới tình hình an ninh, chính trị và trật tự an toàn xã hội của thủ đô trong thời gian qua, ông Thảo cho rằng, về cơ bản được giữ vững. Công an thành phố đã tập trung các đợt cao điểm trấn áp tội phạm, tệ nạn xã hội; thành lập đội đặc nhiệm 141 để truy quét tội phạm, mang lại hiệu quả. Thành phố cũng đã xử lý có hiệu quả các vụ việc phức tạp liên quan đến tôn giáo, an ninh nông thôn.

Đặc biệt, ông Thảo cũng nhấn mạnh, gần đây xuất hiện tình trạng tập trung đông người kéo về Hà Nội khiếu kiện có tổ chức theo chỉ đạo của đối tượng xấu. Lợi dụng tình hình trên, các thế lực thù địch và số cơ hội chính trị đã kích động người dân, nhất là số người đi khiếu kiện ở các địa phương biểu tình để gây áp lực với chính quyền phải giải quyết những khiếu nại, yêu sách.

Trước tình hình như vậy, Chủ tịch Nguyễn Thế Thảo cho biết, TP sẽ tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp (tuyên truyền vận động, đấu tranh chính trị, tư tưởng, hành chính, pháp luật...), phối hợp chặt chẽ các lực lượng, các địa phương giữ vững an ninh chính trị, đảm bảo tuyệt đối an toàn trật tự trên địa bàn TP, tạo môi trường thuận lợi để phát triển kinh tế - xã hội và cuộc sống bình yên của nhân dân.

Phát biểu bế mạc kỳ họp, Chủ tịch HĐND TP Ngô Thị Doãn Thanh đề nghị UBND TP tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch Quốc hội, ý kiến của các đại biểu và căn cứ Nghị quyết của HĐND TP để bổ sung hoàn thiện, ban hành kịp thời hoặc trình Trung ương phê duyệt các Quy hoạch, Đề án đã được HĐND thông qua. Đồng thời khẩn trương tổ chức thực hiện có hiệu quả các Nghị quyết đã ban hành, sớm đưa Nghị quyết vào cuộc sống.


PV

Bình luận
vtcnews.vn