Hà Lan-Đức: Một người khỏe, hai người vui

Tổng hợpThứ Tư, 13/06/2012 08:12:00 +07:00

Một người Anh nổi tiếng, Gary Lineker từng chua chát: "Bóng đá là trò chơi của 22 người và một quả bóng. Nhưng người chiến thắng cuối cùng luôn là người Đức".


Sau trận đấu Anh- Pháp, một bạn đã đăng trên facebook một câu bình luận ngắn, khá vui: "Anh - Pháp chia điểm, một người khỏe (chủ tịch UEFA), hai người vui (Hodgson + Blanc)". Có vẻ như lấy cảm hứng từ quảng cáo một loại thuốc bổ thận tráng dương.

Nhưng một trận bóng đá, nếu chỉ chừng ấy người khỏe và vui thì đúng là hơi ít. Thành thử, hình ảnh một CĐV ngồi trên khán đài say sưa ngáy khò khò đã trở nên tiêu biểu cho một trận đấu đáng kỳ vọng. Thậm chí BLV truyền hình còn chốt ngay rằng: "Đó là hình ảnh mang tính biểu tượng".

CĐV xem bóng đá kiểu "công chúa ngủ trong rừng ấy" đã chứng minh một thực tế là chưa có đội bóng nào đủ khả năng trở thành chàng hoàng tử đánh thức những cung bậc cảm xúc cần có và đáng kỳ vọng ở những trận cầu đỉnh cao.

Hình ảnh tiêu biểu cho trận Anh-Pháp

Hơi khắt khe nhưng hầu hết những đội bóng lớn chưa thể hiện được mình, hay nói đúng hơn là chưa cho ra bản chất thật sự. Có vẻ như người hâm mộ giờ đây dần bão hòa với bóng đá đỉnh cao, EURO lần này, vẫn cần rất nhiều trà, cà phê hay những loại thuốc khiến con người ta không buồn ngủ.

Đôi khi phải xem bóng đá một cách cưỡng bức. Xem thì dở mà không xem thì thiếu. Điều chờ đợi ở EURO không đơn giản chỉ là những đường bóng, những chiến thắng mà cao hơn, chính là người ta nhìn bằng lăng kính bóng đá để bật lên tính cách, bản lĩnh hay trạng thái mỗi quốc gia.

Hôm nay, người ta có thể chờ đợi một trận thư hùng Hà Lan- Đức theo lăng kính ấy khi mà cả hai đội đều trải qua lượt đấu thứ nhất một cách nhạt nhòa.

Không dễ.

Nhà báo Vũ Công Lập kể rằng (đại ý): tai của đàn ông Hà Lan thường dài hơn tai đàn ông của các nước khác. Lý do là khi còn nhỏ, họ bị các ông bố hàng ngày xách tai lên cao, hướng về phía nước Đức và nói: "Mày hãy nhìn họ đá bóng mà học tập".

 

Bóng đá Đức đã có lúc mặc định là tính kỷ luật và tinh thần thép của họ. Tới mức, một người Anh nổi tiếng, Gary Lineker từng chua chát: "Bóng đá là trò chơi của 22 người và một quả bóng. Nhưng người chiến thắng cuối cùng luôn là người Đức".

Nhưng câu chuyện, có lẽ đang đi theo hướng khác. Có thể thấy ngay ở trận chung kết Champions League cách đây không lâu: Robben- một người Hà Lan đã nhận trách nhiệm cho Bayern và cả nước Đức đối diễn với nỗi sợ hãi trên chấm phạt đền. Robben thua như mọi người đã thấy nhưng câu hỏi là: "Phải chăng bản chất Đức đã đổi thay?".

Người Hà Lan đang cố thay đổi bản chất nhút nhát của mình trong khi bóng đá Đức- có vẻ như ngày một nữ tính hóa: mềm mại, quyến rũ hơn những thiếu lì lợm và bản lĩnh hơn. Hà Lan- Đức: lại một cuộc gặp thượng đỉnh nữa ngày vòng bảng. Song đây có thể là cái giá mà nhiều quốc gia phải sống trong khu vực một đồng tiền chung, đồng euro: bản sắc hay bản chất mỗi ngày một nhạt nhòa.

Và vì thế cũng khó loại trừ thêm những biểu tượng, những cái ngáp trên khán đài. Hoặc bóng đá bỗng nhiên hữu ích cho những người bị bệnh mất ngủ.

Một trận đấu lớn có thể chỉ "một người khỏe- hai người vui".

Thế thì hơi phí EURO.


Cực nóng, cực độc, cực ấn tượng về Euro 2012 

Xem thêm tại đây





Song An (Thể thao 24h)

Bình luận
vtcnews.vn