• Zalo

Hạ gục Tây Ban Nha, Brazil lên đỉnh thế giới

Thể thaoThứ Hai, 01/07/2013 05:00:00 +07:00Google News

(VTC News)- Vùi dập Tây Ban Nha tới 3 bàn không gỡ, Brazil xứng đáng bước lên bục cao nhất của Confederations Cup.

(VTC News)- Vùi dập Tây Ban Nha tới 3 bàn không gỡ, Brazil xứng đáng bước lên bục cao nhất của Confederations Cup.

Sân Maracana không còn một chỗ trống. Bất chấp hơn 10.000 người biểu tình bên ngoài, rất đông cổ động viên Brazil đã nỗ lực để có mặt ở trận đấu được chờ đợi nhất mùa hè này.

Ngay phút thứ 2, Fred đã mở tỷ số cho Brazil sau khi tận dụng triệt để sự phối hợp không tốt giữa Casillas và Arbeloa. Đây là một trong những bàn thắng nhanh nhất trong lịch sử bóng đá Brazil.

Brazil ghi bàn
Fred đưa đội nhà vươn lên dẫn trước


Có bàn thắng dẫn trước, Brazil càng chơi càng hưng phấn trong sự cổ vũ cuồng nhiệt từ 4 phía khán đài. Phút thứ 8, Oscar đáng lẽ đã nhân đôi cách biệt nếu hàng thủ Tây Ban Nha không kịp thời bọc lót. Người kiến tạo cho tiền vệ đang khoác áo Chelsea là Fred.

Phải tới phút 20, Tây Ban Nha mới có cơ hội đầu tiên. Iniesta có bóng, khống chế khéo léo rồi vượt qua Paulinho trước khi tung cú sút trái phá từ cự ly 30m. Bóng đi hiểm song người chiến thắng cuối cùng là Julio Cesar.

Đấy là kết quả tất yếu khi Tây Ban Nha xốc lại đội hình với Xavi và Iniesta cầm trịch ở khu trung tuyến. Tỷ lệ kiểm soát bóng của đội khách đã vượt xa đối phương (69%-31%). Sức ép cứ thế tăng dần, liệu hàng thủ Brazil có thể chịu đựng được tới lúc nào?

David Luiz
Khoảnh khắc David Luiz cứu thua cho đội nhà

Phút 30, David Luiz lao về phá bóng ngay trên vạch vôi, cứu cho đội bóng áo vàng khỏi một bàn thua trông thấy. Đây có thể xem là khoảnh khắc quyết định số phận trận đấu. Nếu Pedro ghi được bàn thắng, Tây Ban Nha sẽ chứng minh cách họ dùng để đối phó với đội chủ nhà là hoàn toàn đúng đắn. Nhưng David Luiz đã chặn đứng sự thăng hoa cảm xúc đó của Cơn cuồng phong đỏ.

Brazil giữ được lợi thế về mặt điểm số. Họ lại càng vững tin khi nhún nhường chấp nhận chơi phòng ngự phản công.

Để rồi, điều gì đến cũng phải đến. Thứ chiến thuật "sát thủ" đó lại phát huy hiệu quả. Phút 44, Neymar dứt điểm hoàn hảo, nâng tỷ số lên thành 2-0.


Neymar
Neymar để lại dấu ấn đậm nét trong màu áo ĐTQG

Bước sang hiệp 2, Tây Ban Nha lập tức có điều chỉnh về mặt con người. César Azpilicueta vào sân thay cho Arbeloa- điểm yếu mà Brazil tập trung khai thác trong hiệp 1.

Nhưng khi mà thay đổi này chưa phát huy được hiệu quả thì Tây Ban Nha đã lại phải nhận gáo nước lạnh thứ 3. Fred tiếp tục trở thành nỗi ám ảnh của hàng thủ áo đỏ, sau khi anh cùng Neymar, Hulk phối hợp nhuần nhuyễn, phá tan phòng tuyến đối phương.

HLV Del Bosque nhanh chóng đưa ra phương án tiếp cận trận đấu mới. Mata được cho ra nghỉ, Navas vào thế chỗ. Chỉ chưa đầy 2 phút sau, Navas mang về cho Tây Ban Nha quả phạt 11m từ tình huống bị Marcelo phạm lỗi.

Tuy nhiên, từ khoảng cách 11m, Sergio Ramos lại không thể chuyển hóa cơ hội ngàn vàng đó thành bàn thắng rút ngắn cách biệt.

Đã lâu lắm rồi người hâm mộ mới thấy một Tây Ban Nha yếu đuối và bất lực đến thế này. Hàng công vô hại, hàng thủ mong manh trong khi tuyến mạnh nhất- tiền vệ- chỉ biết ban bật qua lại ở khu giữa sân chứ chẳng thể thoải mái tạo ra những đường kiến tạo chất lượng. Có thể thấy, giống như Barca, lối chơi tiki-taka mà Tây Ban Nha áp dụng đã bị khống chế phần lớn sức mạnh khi đối thủ bắt bài và dùng sức mạnh cơ bắp bóp nghẹt khu vực trung tâm.

Pique
Pique và Neymar sẽ sớm gặp lại nhau ở Barca

Del Bosque tung David Villa vào sân song thế trận chẳng nhờ thế mà sáng sủa hơn cho La Roja. Trái lại, tình hình càng trở nên bi đát hơn cho các nhà ĐKVĐ thế giới. Pique không giữ nổi bình tĩnh, phạm lỗi thô bạo với Neymar. Kết quả, anh nhận thẻ đỏ trực tiếp, đẩy Tây Ban Nha vào thế 10 chống 11.

Ở tình thế này, ai đủ lạc quan đặt cược cho một cuộc lội ngược dòng lịch sử. Hơn nữa, lịch sử cũng không đứng về phía Tây Ban Nha. Họ chưa từng thắng trận nào kể từ năm 1985 khi bị dẫn tới 3 bàn; hơn nữa, Confed Cup chẳng phải là giải đấu may mắn dành cho Tây Ban Nha.

Thua thiệt về quân số, Tây Ban Nha gồng mình chống trả những pha tấn công vũ bão của Brazil. Alves và Marelo lên công về thủ nhịp nhàng, hợp cùng Gustavo, Paulinho trở thành bộ tứ vệ dăng ngang, đồng thời đẩy các tiền đạo cánh áp sát khung thành Casillas. Neymar là người hưởng lợi nhất từ cách chơi này khi anh có đủ khoảng không để xoay sở và phô diễn kỹ thuật đỉnh cao.

Neymar
Neymar giữa vòng vây hậu vệ Tây Ban Nha


Sự cởi mở ở khoảng 10 phút cuối trận giúp cho Julio Cesar có thêm những phút giây làm việc hào hứng. Phút 80, anh bay người cản phá cú sút chân trái kỹ thuật của Pedro trong khu vực 16m50. Một pha cứu thua đẳng cấp thế giới.

Đấy cũng là pha bóng ngẫu hứng cuối cùng của trận đấu. Khép lại cuộc đại chiến ở Maracana với chiến thắng đậm đà 3-0, Brazil khẳng định vị thế không thể chối bỏ của mình trên bản đồ bóng đá thế giới. Vị trí thứ 22 trên bảng xếp hạng FIFA chẳng nói lên điều gì.

Chức vô địch Confed Cup chính là lời tuyên bố dõng dạc mà Brazil muốn cho phần còn lại của thế giới túc cầu thấy về tham vọng trở lại ngôi vị số 1 thế giới, đồng thời, khẳng định sự sẵn sàng cho con đường chinh phục World Cup 2014.

Dưới sự dẫn dắt của Scolari, Brazil xây dựng sự thực dụng trên nền tảng cái đẹp mang màu sắc Samba, khiến nó nguy hiểm, cuốn hút và hiện đại hơn nhiều. Thắng một Tây Ban Nha truyền thống, hạ gục Italia đang đà thay đổi, Brazil còn thể hiện sự thích nghi nhanh chóng với bất cứ dạng đối thủ nào.

Một Brazil bất khả chiến bại chính thức ra đời.

Clip trận đấu

Đội hình thi đấu:

Brazil: Júlio César, Dani Alves, Thiago Silva, David Luiz, Marcelo, Gustavo, Paulinho (Hernanes 88), Oscar, Hulk (Jadson 72), Neymar, Fred (Jo 80).

Tây Ban Nha: Casillas, Arbeloa (Azpilicueta 45), Piqué, Ramos, Jordi Alba, Busquets, Xavi, Iniesta, Pedro, Mata (Navas 52), Torres (Villa 59).


Bàn thắng: Fred (2', 47'), Neymar (44')

Nhạc Dương
Bình luận
vtcnews.vn