• Zalo

Gom hàng nghìn sổ đỏ rồi đem bán

Pháp luậtThứ Hai, 08/09/2014 12:00:00 +07:00Google News

Tin Anh và Minh có thể xin được vốn tài trợ dự án trồng rừng, hàng nghìn người tại 20 địa phương đã giao sổ đỏ cho họ.

Tin Anh và Minh có thể xin được vốn tài trợ dự án trồng rừng, hàng nghìn người tại 20 địa phương đã giao sổ đỏ cho họ.

Thiếu tá Nguyễn Vinh Cảnh, Phó phòng Cảnh sát Hình sự, Công an tỉnh Hà Tĩnh cho biết đơn vị vừa phối hợp với Cục cảnh sát hình sự (Bộ Công an) thực hiện lệnh bắt tạm giam với Nguyễn Thị Minh (36 tuổi, trú TP Hà Tĩnh), Lê Thị Hải Anh (24 tuổi, trú tỉnh Nghệ An) để điều tra hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo hồ sơ, tháng 4/2012, Minh có hành vi gom sổ đỏ với mục đích "chạy" dự án trồng rừng. Khi bị phát hiện, người phụ nữ này đến Công an TP Hà Tĩnh giao nộp hơn 600 giấy tờ liên quan tới đất đai gồm sổ lâm bạ, các hợp đồng giao khoán và bảo vệ rừng có tên của 500 hộ dân thuộc nhiều xã miền núi tỉnh Nghệ An và 85 hộ dân thuộc xã Sơn Kim, huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh.

Cảnh sát đã thu giữ rất nhiều sổ đỏ đất tại nhà Minh. Ảnh: Đ.H 

Một năm sau, tháng 10/2013, cảnh sát tiếp tục phát hiện Minh giữ gần 300 sổ đỏ (giấy chứng nhận quyền sử dụng đất) mang tên nhiều hộ gia đình ở Hà Tĩnh, Nghệ An, Đắk Lắk và Sơn La.

Minh khai số tài liệu trên do người khác nhờ giữ hộ, bản thân không liên quan. Thấy tính chất phức tạp của vụ việc, Công an TP Hà Tĩnh chuyển giao hồ sơ cho Cục cảnh sát hình sự (Bộ Công an) thụ lý.

Cơ quan điều tra cáo buộc, Minh cùng Anh và một số người đã gặp các tổ chức, cá nhân giới thiệu có khả năng xin được vốn tài trợ không hoàn lại từ các tổ chức phi chính phủ để hỗ trợ cho các dự án trồng rừng.

Ai muốn tham gia phải giao sổ đỏ, sổ lâm bạ đưa cho Minh giữ để chứng minh diện tích rừng, không có thì có thể đưa tiền để cô ta lo giúp. Theo hứa hẹn của Minh, khi xin được vốn tài trợ, những người đã góp sổ sẽ được hỗ trợ hàng chục triệu đồng trên một héc ta.

Từ năm 2012 đến nay, sau khi gom sổ đỏ của rất nhiều hộ dân đến từ 20 tỉnh thành trong nước, hai người này đã bán lại cho những người không có sổ. Số tiền thu lợi bất chính ước tính hàng trăm tỷ đồng.

Chiều tối 6/9 khi khám xét nhà riêng của Minh, cảnh sát thu nhiều giấy tờ, tài liệu liên quan vụ án, chất đầy một xe tải.

Vụ việc đang được điều tra, mở rộng.

Theo VNE
Bình luận
vtcnews.vn