• Zalo

Gọi xe cấp cứu, nhân viên 115 Huế: 'Có chết cũng phải hỏi cho kỹ'

Thời sựThứ Năm, 21/04/2016 07:25:00 +07:00Google News

Thấy người bị tai nạn giao thông đau đớn quằn quại người đi đường gọi xe cấp cứu thì nhậ lời “có chết cũng phải hỏi cho kỹ” của nhân viên 115.

(VTC News) - Thấy người bị tai nạn giao thông đau đớn quằn quại, người đi đường gọi xe cấp cứu thì nhận được thái độ hờ hững của nhân viên 115 với lời nói: “Có chết cũng phải hỏi cho kỹ”.

Khoảng 11h ngày 21/4 trên đường đi làm về, anh Nguyễn Phương gặp vụ tai nạn giữa xe ô tô và xe máy tại ngã ba Dạ Lê - Trưng Nữ Vương (phường Thủy Phương, thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên – Huế).

Vụ tai nạn khiến chị Nguyễn Thị Anh Chi (31 tuổi, trú phường Thủy Phương) bị thương nặng, quằn quại trong đau đớn.

Hiện trường vụ tai nạn xảy ra trưa ngày 21/4 tại ngã ba Dạ Lê - Trưng Nữ Vương.
Hiện trường vụ tai nạn xảy ra trưa 21/4 tại ngã ba Dạ Lê - Trưng Nữ Vương.

Thấy nạn nhân bị thương nặng, lại giữa trời nắng nóng nên anh Nguyễn Phương điện thoại gọi xe cấp cứu theo số 115. Thế nhưng, khi gọi điện vào số này, anh Phương nhận câu trả lời có phần nặng nề, hờ hững của một nhân viên nữ trực tổng đài 115.

Thậm chí người này còn tỏ thái độ hách dịch sẵn sàng đôi co với người gọi điện trong khi nạn nhân đang cần được đi cấp cứu gấp.

Nhân viên 115 hỏi: “Bị chi? Mấy người? Ở mô?”.

Anh Phương trả lời: “Ngã 3 Dạ lê à?”.

Nhân viên 115 hỏi tiếp: “Tức anh là người nhà nạn nhân phải không? Anh còn đứng đó nữa không? Nhưng mà, tôi hỏi khoảng 5-10 phút nữa anh còn đứng đó nữa không? Tôi đang hỏi, anh còn đứng đó không?”


Nạn nhân Nguyễn Thị Anh Chi quằn quại trong đau đớn sau tai nạn.
Nạn nhân Nguyễn Thị Anh Chi quằn quại trong đau đớn sau tai nạn. 

Trả lời PV VTC News anh Nguyễn Phương cho hay: “Tôi hỏi lại, chị ơi họ đang gấp, chị cho xe cấp cứu để cứu người đi thì chị này vẫn tiếp tục hỏi. Khi chúng tôi nói nạn nhân đang nguy kịch sao chị hỏi nhiều thế thì vị này nói: "Này, anh này nếu như họ bị tai nạn mà có chết đó tôi cũng phải hỏi thông tin. Trước khi đi là phải hỏi thông tin cho kỹ” ".

Sau đó, nhân viên 115 tiếp tục truy vấn anh Phương: “Anh cung cấp thông tin cho tôi. Anh tên chi? Ở ngang đoạn mô? Ngã 3 Dạ Lê – Thủy Phương hay ngã 3 Dạ Lê – Thủy Vân?”.

Anh Phương bức xúc: “Càng đứng đợi xe cấp cứu 115 tôi càng thất vọng, bởi nhân viên 115 hứa 10-15 phút xe sẽ đến nhưng quá giờ vẫn chưa thấy xe đâu. Trong khi nạn nhân đang nằm giữa trời nắng gay gắt, sống chết không biết thế nào.

Khoảng hơn 15 phút sau tôi nhận được cuộc gọi từ số điện thoại 0543.834.115 hỏi: "Khi đó anh gọi cấp cứu phải không? Nãy giờ xe theo bệnh, đang bận, giờ mới xong bắt đầu lên. Xe theo bệnh xong thì lên chứ có chi mô”.

Anh Phương cho hay, đúng 11h32' xe cấp cứu 115 mới đến hiện trường. Tức là hơn nửa giờ tính từ lúc anh Phương gọi điện. Tuy nhiên, lúc xe đến thì người nhà đã gọi xe taxi để đưa nạn nhân đi cấp cứu.

Anh Nguyễn Thành, người gây tai nạn cho biết: “Quá tệ, không chấp nhận được. Phải cải thiện chứ làm vậy thì chết bệnh nhân rồi chứ cứu gì nữa”.

Trả lời PV VTC News chiều 21/4 ông Ngô Viết Sỹ, Giám đốc Trung tâm Vận chuyển cấp cứu – Sở Y tế tỉnh Thừa Thiên – Huế xác nhận sự việc nêu trên. Nhân viên trực tổng đài 115 của trung tâm vào thời điểm kể trên được xác định là điều dưỡng Dương Thị Châu.

Theo ông Ngô Viết Sỹ, hiện trung tâm có ba đường dây nóng và duy trì 2 kíp trực vào ban ngày và 1 kíp trực ban đêm.

Trong quá trình tiếp nhận thông tin cấp cứu thì nhân viên trực phải hỏi nhiều câu hỏi liên quan đến xác nhận sự việc, địa điểm, số bệnh nhân và tình hình bệnh nhân để có những hướng dẫn sơ cứu cho bệnh nhân trước khi xe cấp cứu đến.

“Như vậy trong trường hợp này điều dưỡng Dương Thị Châu hỏi nhiều câu hỏi với người gọi điện là đúng với quy trình. Tuy nhiên, việc để xảy ra tranh luận gây bức xúc với người gọi điện là lỗi của điều dưỡng Châu.

Chị này đã không làm chủ được giao tiếp và bị hùa vào tình huống của người gọi điện gây ra tranh luận. Đây điều đáng tiếc với nhân viên trực và của trung tâm”, ông Ngô Viết Sỹ nói.

Ông Hoàng Văn Đức – Chánh Văn phòng Sở Y tế Huế bày tỏ: “Cần điều chỉnh ngay thái độ của nhân viên trực 115 khi tiếp nhận thông tin cuộc gọi. Giám đốc Trung tâm Vận chuyển cấp cứu cần quán triệt rõ vấn đề này với anh, chị em trong trung tâm. Trong trường hợp cần thiết thì mời những cơ quan chuyên môn về cố vấn thêm kỹ năng giao tiếp cho các nhân viện trực tổng đài 115”.

Video: 20 phút chờ cấp cứu của cháu bé bị xe Camry tông



Nguyễn Vương
Bình luận
vtcnews.vn