Đại dịch COVID-19 kéo dài đã ảnh hưởng nghiêm trọng tới mọi mặt đời sống, kinh tế - xã hội. Đặc biệt, cộng đồng doanh nghiệp đang bị tác động rất lớn. Và các doanh nghiệp quảng cáo không nằm ngoài tác động này.
Lao đao vì dịch
Theo khảo sát năm 2020 của Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam (OOH Club), 97,7% thành viên của Hội Quảng cáo TP.HCM (HAA) bị giảm doanh thu do chịu tác động của dịch COVID-19. Cụ thể, 36,7% DN giảm từ 20-40% doanh thu; 30% DN giảm từ 40-60%; 23,3% DN giảm trên 60% doanh thu. Trong đó hơn 50% DN phải thu hẹp quy mô kinh doanh.
Các doanh nghiệp quảng cáo ngoài trời, tổ chức sự kiện, hội chợ, triển lãm, cung ứng vật tư, thiết bị quảng cáo...hầu như bị tê liệt trước ảnh hưởng của dịch COVID-19. Thêm nữa, các khách hàng, đối tác đồng loạt tạm ngưng việc quảng cáo sản phẩm do tài chính hạn hẹp. Một số ít tiếp tục duy trì quảng cáo nhưng lại yêu cầu giảm kinh phí thuê vị trí lắp đặt phương tiện quảng cáo.
Cùng với đó, khi quyết định cách ly được ban hành, người dân tại nhiều địa phương buộc phải hạn chế ra ngoài thì hầu hết mọi người sẽ không thể tiếp nhận được thông điệp truyền thông mà những hình thức quảng cáo ngoài trời mang lại. Hiệu quả truyền thông thấp sẽ đồng nghĩa với việc hàng loạt nhãn hàng lựa chọn việc cắt giảm ngân sách quảng cáo hoặc tạm dừng quảng cáo ngoài trời, làm cho tỷ lệ lên bảng sụt giảm nghiêm trọng, hàng loạt bảng hiệu tại các vị trí đắc địa bị bỏ trống.Ngay cả khi các quy định về giãn cách xã hội bắt đầu nới lỏng thì việc tụ tập đông người là hoạt động phải hạn chế hàng đầu. Điều này khiến các doanh nghiệp tổ chức sự kiện được dự đoán sẽ vướng vào khoảng thời gian tê liệt kéo dài hơn các ngành khác.
Một doanh nghiệp tổ chức sự kiện kiêm đào tạo kỹ năng mềm tại Hà Nội cho biết, COVID-19 khiến họ tê liệt hoàn toàn. Các hợp đồng bị hủy bỏ hoặc tạm dừng. Các khoản quyết toán với khách hàng bị chậm trong khi tất cả các chi phí quản lý công ty vẫn phải trả, lương nhân viên vẫn phải chi. Các loại thuế phí vẫn phải thực hiện đầy đủ.
Không chỉ thế, đại diện nhiều doanh nghiệp cho biết, vật tư, thiết bị, phương tiện sản xuất chủ yếu nhập từ nước ngoài nay không nhập khẩu được do việc vận chuyển bị đứt đoạn do đại dịch. Thêm nữa, chuỗi cung ứng bị đứt gãy, vật tư tồn trong các kho trong nước không được luân chuyển, doanh nghiệp dù có việc cũng không tổ chức sản xuất được.
Biến thách thức thành cơ hội
Không thể phủ nhận, đại dịch COVID-19 đã gây ra nhiều thách thức, khó khăn cho các doanh nghiệp quảng cáo. Tuy nhiên, đây cũng là thời điểm mở ra nhiều cơ hội để các doanh nghiệp tìm ra hướng đi mới phù hợp với nhu cầu thị trường.
Đại dịch cũng mang đến cơ hội cho các doanh nghiệp có tư duy quảng cáo kiểu mới, nhằm đón đầu sự thay đổi nhanh đến chóng mặt của thế giới và công cuộc chuyển đổi số. Không chỉ đơn thuần là digital quảng cáo (quảng bá nội dung số), mà còn cả hệ thống giao dịch, thanh toán, giao nhận hàng kiểm mới.
Trong bối cảnh đại dịch COVID-19, ứng dụng chuyển đổi số có thể được xem như bí quyết giúp các doanh nghiệp quảng cáo vượt qua đại dịch đồng thời phát triển bền vững.
Để làm được việc này, các doanh nghiệp quảng cáo phải nhanh chóng hoàn thành chuyển đối số và ứng dụng sớm nhất, sâu sắc nhất các ứng dụng về bigdata (dữ liệu lớn) và máy học - machine leaning (AI). Từ những dữ liệu có được nhờ việc ứng dụng công nghệ, doanh nghiệp quảng cáo cần điều chỉnh mọi hoạt động quảng cáo theo hướng lấy người dùng làm trọng tâm.
Không chỉ vậy, quảng cáo phải lấy người dùng làm trọng tâm, đề xuất được cá nhân hóa, thông điệp phù hợp với người dùng. Nghĩa là để chiến dịch quảng cáo thành công thì thông điệp đưa đến mỗi người dùng cần được cá nhân hoá.
Các nhà quảng cáo cần kết hợp được dữ liệu lớn (big data - là những dữ liệu trong quá khứ của người dùng trên các nền tảng số) với AI để có thể hiểu được sâu sắc nhất về đối tượng quảng cáo mà họ muốn nhắm đến. Doanh nghiệp quảng cáo thời đại 4.0 phải tiến lên bằng cách nhìn vào quá khứ của khách hàng.
Để thích ứng với cách thức hoàn toàn mới, doanh nghiệp cũng cần bổ sung nhân sự đủ năng lực.
Tất cả các doanh nghiệp đều phải nỗ lực để đáp ứng mong đợi mới của người dùng, điều chỉnh chiến lược quảng cáo cho phù hợp với các sự kiện toàn cầu và kỳ vọng chung của người dùng về một thông điệp chân thực và thực sự hữu ích.
Bình luận