Giây phút đoàn viên của 3 thuyền viên được cướp biển Somalia thả tự do

Thời sựThứ Tư, 26/10/2016 22:31:00 +07:00

Khi anh Hạ, anh Xuân, anh Phương vừa về đến nhà, người thân ai cũng đến ôm chầm, nước mắt lăn xuống trong niềm hạnh phúc, bà con lối xóm đến chung vui.

Sau hơn 4 năm bị cướp biển Somalia giam hãm, chiều tối 26/10, 3 thuyền viên là anh Nguyễn Văn Hạ (SN 1981, trú thôn Quảng Ích, xã Kỳ Khang, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh) và anh Nguyễn Văn Xuân (SN 1981, trú tổ dân phố Hòa Lộc, phường Kỳ Trinh, thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh) và anh Phan Xuân Phương (SN 1989, trú xã Nghĩa Yên, huyện Nghĩa Đàn, Nghệ An) đã về đến quê nhà trong sự xúc động và vui mừng khôn xiết của người thân.

6

Vừa về đến nhà, anh Hạ ôm chầm lấy người thân của mình 

Đúng 19h tối, chiếc xe chở anh Nguyễn Văn Hạ từ từ tiến vào ngõ, phía trong nhà rất nhiều người thân và họ hàng đã đợi từ trước. Vừa trông thấy anh Hạ bước ra khỏi xe, nhiều người thân đã lao đến ôm chầm lấy anh. Chúng tôi đã chứng kiến những giọt nước mắt vui mừng của người thân và cả anh Hạ sau những ngày xa cách với những giây phút sinh tử.

Video: Thuyền viên Hạ đoàn tụ gia đình sau 4 năm bị cướp biển giam cầm

Khuôn mặt đen sạm, gầy gò, mệt mỏi sau chặng đường dài nhưng anh Hạ vẫn cười tươi nói: “Cảm giác rất hạnh phúc, sau hơn 4 năm chờ đợi cuối cùng mình cũng được về nhà. Tôi chỉ muốn nói lời cảm ơn mọi người, cảm ơn truyền thông, cảm ơn những nhà hảo tâm đã giúp đỡ gia đình trong thời gian qua”.

Chia sẻ về quãng thời gian bị cướp biển Somalia bắt giữ, anh Hạ kể rằng, hơn 4 năm sống dưới sự giam hãm của bọn cướp biển có lẽ là khoảng thời gian đen tối nhất của cuộc đời anh. Thiếu thốn trăm bề đã khiến anh và các thuyền viên còn lại chưa bao giờ dám nghĩ đến ngày trở về.

“Trên tàu lúc đó có tất cả 29 người, khi tôi và mọi người đang làm việc thì có một chiếc tàu khác bám theo. Đuổi được một lúc thì chiếc tàu đó áp sát và bắt tàu chúng tôi dừng lại. Tôi không nhớ rõ họ có bao nhiêu người nhưng tới khi phát hiện hầu như tất cả họ đều có súng thì chúng tôi mới biết là cướp biển”, anh Hạ nhớ lại.

Theo anh Hạ, bọn cướp biển Soamalia trói và bịt mắt tất cả thuyền viên và bắt thuyền trưởng lái tàu chạy về đất liền Somalia, khi gần đến bờ thì mới được mở mắt.

66

Người thân xúc động ôm chầm lấy anh Hạ

“Khi lên bờ, cướp biển Somalia ra lệnh cho chúng tôi gọi điện về gia đình để đòi tiền chuộc. Chúng đưa điện thoại cho chúng tôi gọi và phải nói theo hướng dẫn của chúng, nếu trái lệnh sẽ bị đánh đập, thậm chí có thể bị bắn chết.

Video: Anh Hạ kể lại khoảng thời gian sống chung với cướp biển Somalia

Mỗi ngày chúng chỉ cho chúng tôi ít nước mặc dù ngoài trời rất nắng. Tôi và nhiều anh em khác phải sống dưới tán cây giữa sa mạc nên thường xuyên bị kiến cắn. Bọn cướp biển Somalia canh giữ chúng tôi rất nghiêm ngặt", thuyền viên Hạ nhớ lại.

Cùng chung tâm trạng với anh Hạ, anh Nguyễn Văn Xuân cũng đã có mặt tại gia đình sau chuyến xe đường dài. Nghe tin anh Xuân về rất nhiều người thân và họ hàng đã đến chia vui cùng gia đình.

7

Nụ cười hạnh phúc của anh Xuân bên người thân

Kể về cuộc sống hơn 4 năm bị cướp biển giam giữ, anh Xuân nói: “Chúng tôi và các thuyền viên nước khác chủ yếu giao tiếp bằng tiếng Anh và tiếng Trung. Còn với bọn cướp thì giao dịch bằng tiếng Somalia. Trong 4 năm qua họ không ép chúng tôi làm việc gì cả, chỉ khi thiếu củi đốt lửa thì anh em cử nhau đi kiếm.

Cuộc sống rừng rú thì thật sự rất thiếu thốn, anh em thường làm bẫy chồn rồi nướng ăn, còn ăn thịt chuột là mấy anh thuyền viên bên Philippines ăn chứ anh em thuyền viên Việt Nam không dám ăn. Cái chết rình rập, đau ốm, một ngày chỉ được một lít nước, giữa cái nắng nóng, mình không có nghĩ là có ngày trở về Việt Nam”, anh Xuân nhớ lại.

8

Anh Xuân chưa bao giờ giám nghĩ đến ngày trở về 

Theo anh Xuân, khi được thả ra anh cũng không biết điều gì sẽ xảy ra, chỉ theo những người lớn tuổi, họ làm sao thì mình làm vậy. Khi ra khỏi khu vực bị giam cầm, các thuyền viên được đưa về khách sạn. Khi về khách sạn, Đại sứ quán Việt Nam tới gặp động viên, kiểm tra sức khỏe và làm thủ tục, mua vé máy bay cho mọi người về nước. Sau chặng bay 1 ngày thì tới Nội Bài.

Còn tại Nghệ An, khoảng 16h, anh Phan Xuân Phương (27 tuổi, trú xã Nghĩa Yên, Nghĩa Đàn), trở về nhà sau hơn 4 năm mất liên lạc với gia đình. Cùng với anh Hạ và anh Xuân thì Anh Phương là một 3 thuyền viên người Việt Nam bị cướp biển Somali bắt giữ. Ngay từ sáng sớm, nghe tin Phương trở về, người nhà cho dựng rạp để hàng xóm người thân đến chúc mừng.

001

 Vừa về đến nhà anh Phương ôm chầm lấy mẹ sau bao ngày xa cách

Sau khi chiếc xe chở thuyền viên Phan Xuân Phương về đến cổng nhà, rất đông người thân, hàng xóm chạy đến ôm chầm lấy anh. Nhiều người thân của anh rưng rưng nước mắt xúc động khi được gặp anh sau khoảng thời gian dài xa cách...Hàng xóm cũng không cầm được nước mắt khi gặp lại anh.  

Vừa bước vào nhà, anh Phương lao tới ôm chầm lấy mẹ mình là bà Lê Thị Hoa và rơi những giọt nước mắt hạnh phúc. Nghe tin con được cướp biển Somalia thả về, bà Hoa vui sướng nói: “Cuối cùng thì con trai tôi cũng đã trở về, lần này thì tôi sẽ không cho nó đi đâu nữa, có nghèo có khó thì cũng ở nhà, chia cách hơn 4 năm trời là đã quá đủ rồi”, nói xong bà Hoa ôm lấy con trai mình.

Chia sẻ về cảm xúc của mình, Phương cho hay: “Tôi rất vui sướng khi được trở về với quê hương, được gặp gỡ cha mẹ, anh chị em và hàng xóm bấy lâu nay mong chờ tôi từng ngày...

Những ngày bị bọn cướp biển bắt giữ tôi rất tuyệt vọng, nhưng được các thuyền viên khác động viên, giúp đỡ tôi cũng phần nào yêu tâm...Dù bị bắt giữ hơn 4 năm, nhưng trong thâm tâm tôi vẫn tin rằng một ngày nào đó tôi sẽ được về đoàn tụ với gia đình...”.

002

Nụ cười hạnh phúc của anh Phan Xuân Phương sau khi được trở về với gia đình

Kể về cuộc sống hơn 4 năm bị bọn cướp biển Somalia bắt giữ anh Phan Xuân Phương nhớ lại: “Chúng tôi 26 người bị bọn cướp biển nhốt cùng một chỗ, nhưng lại chia những thuyền viên ở mỗi quốc gia một phòng riêng. 3 người Việt Nam chúng tôi được họ nhốt tại một phòng, hoàn toàn tách biệt với thế giới bên ngoài.

Lúc thì chúng nhốt chúng tôi ở trên một chiếc tàu đánh cá đã cũ, lúc thì chúng lại đưa chúng tôi lên bờ nhột tại nhà hoang. Một ngày bọn cướp biển cho chúng tôi ăn 2 buổi, lúc thì ăn bánh mỳ, lúc thì ăn cơm, nước uống họ cũng cấp cho chúng tôi đầy đủ...”

Được biết, nhà có 4 anh chị, 3 trai 1 gái, trong đó anh Phương là con thứ 3. Người anh trai cùng chị gái đã lập gia đình cũng đi xuất khẩu lao động, cậu con trai út làm thuê ở miền Nam, mẹ bị tai biến, mọi công việc đổ dồn lên cha Phương.

Như các báo đưa tin, tháng 3/2012, cướp biển Somalia đã bắt giữ các thủy thủ trên tàu FV Naham 3 làm con tin, trong đó có người Việt Nam, Trung Quốc, Indonesia, Philippines, Campuchia và Đài Loan. Tổng số con tin ban đầu là 29, nhưng một người đã thiệt mạng ngay trong vụ cướp tàu, hai người khác qua đời vì bệnh tật.

Ngày 23/10/2016, các thuyền viên bị cướp biển Somali bắt giữ 4 năm trước đã về đến thủ đô Nairobi của Kenya và đáp chuyến bay về nhà để đoàn tụ với người thân sau thời gian dài xa cách.

Video: Niềm vui của người nhà thủy thủ Việt được cướp biển Somalia trả tự do

Phan Hiếu - Bá Lương
Bình luận
vtcnews.vn