Ngày 19/3, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM cho biết đã tiếp nhận đơn của ông T.Q.T. (29 tuổi, Chủ tịch Công ty TNHH Master Racer) tố cáo ông Lê Hùng Cường, Giám đốc phòng giao dịch Nguyễn Hữu Thọ thuộc Ngân hàng Thương mại Cổ phần Á Châu (ACB), về hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.
Tiếp cận khách hàng để vay tiền
Đơn tố cáo thể hiện tháng 11/2021, Công ty Master Racer có nhu cầu vay tiền để bổ sung vốn lưu động kinh doanh máy tính, linh kiện điện tử.
Ông T. tìm hiểu thủ tục vay tại Ngân hàng ACB - Phòng giao dịch Nguyễn Hữu Thọ, xã Phước Kiểng, huyện Nhà Bè, TP.HCM. Sau khi xem xét, Ngân hàng ACB chấp thuận cho Công ty Master Racer vay vốn.
Để đảm bảo cho khoản vay của Công ty Master Racer, mẹ ruột ông T. đã thế chấp nhà đất tọa lạc tại khu dân cư Trung Sơn, xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh.
Công ty Master Racer được phía ACB giải ngân 3 lần với tổng số tiền 9,2 tỷ đồng, theo các khế ước nhận nợ ký vào các ngày 19/11/2021, 24/11/2021 và 30/11/2021. Trong đó, khế ước nhận khoản nợ 2 tỷ đồng do ông Lê Hùng Cường trực tiếp ký vào ngày 30/11/2021 với tư cách là Giám đốc Phòng giao dịch Nguyễn Hữu Thọ.
Theo ông T., ông Cường biết Công ty Master Racer vay số tiền lớn nên lân la làm quen và đặt vấn đề vay tiền trong khoảng thời gian ngắn, mục đích là để đáo hạn cho các khoản vay của khách hàng với lãi suất 0,2%/ngày.
“Vì nể danh dự, uy tín của giám đốc Phòng giao dịch Nguyễn Hữu Thọ, chúng tôi tin tưởng nên chuyển cho ông Cường vay 5 tỷ đồng”, ông T. trình bày.
Sau khi nhận tiền, ông Cường chỉ trả được 1 lần với số tiền là 200 triệu đồng. Khi ông T. đòi, ông Cường hứa hẹn sẽ trả đủ vào ngày 10/2. Để làm tin, ông Cường đã lập giấy vay tiền, trong đó ghi rõ số tiền vay và ngày trả. Tuy nhiên, quá thời gian hẹn đã lâu, ông Cường viện nhiều lý do không trả tiền.
Nhận thấy bị chiếm đoạt tài sản, ông T. đã liên hệ với Hội sở Ngân hàng ACB và Công an TP.HCM để trình báo vụ việc, cung cấp hồ sơ, chứng cứ.
Không còn là giám đốc Phòng giao dịch Nguyễn Hữu Thọ
Ngày 2/3, tại trụ sở Ngân hàng ACB số 442 Nguyễn Thị Minh Khai, phường 15, quận 3, đại diện ACB đã có buổi làm việc với phía ông T. Theo biên bản, mục đích buổi làm việc là trao đổi về đơn trình báo, tố giác và yêu cầu xử lý của khách hàng T.Q.T.
Tại đây, ông T. nêu ý kiến mong muốn được ACB hỗ trợ lại về khoản vay 4,8 tỷ đồng và lãi suất của khoản vay này sớm nhất để tránh doanh nghiệp, gia đình và bản thân ông lâm vào bước đường cùng, mất tài sản, nợ xấu.
Trong khi đó, ý kiến của đại diện ACB là tiếp nhận thông tin tố giác của khách hàng và tập hợp để chuyển cơ quan Nhà nước có thẩm quyền để xử lý theo quy định pháp luật.
“ACB không bao che cho người vi phạm. ACB tiếp nhận các đề nghị hỗ trợ về tài chính của khách hàng để trình cấp thẩm quyền xem xét, quyết định và thông báo lại khách hàng”, nội dung biên bản làm việc thể hiện.
Đến ngày 14/3, ông T. nhận công văn từ phía ACB. Trong đó, ACB nhận thấy quan hệ vay tiền giữa ông Lê Hùng Cường và khách hàng là quan hệ cá nhân, không thuộc thẩm quyền giải quyết của ACB.
“ACB đã chuyển tiếp đơn trình báo, tố giác và yêu cầu xử lý của quý khách hàng đến Công an TP.HCM để xem xét, xử lý theo quy định của pháp luật”, công văn của ACB nếu rõ.
Zing đã liên lạc với ông Cường nhưng không nhận được phản hồi. Còn đại diện Ngân hàng ACB cho biết đây là chuyện cá nhân ông Lê Hùng Cường và vụ việc đang được công an điều tra. Đến ngày 19/3, ông Cường không còn là Giám đốc Phòng giao dịch Nguyễn Hữu Thọ.
Bình luận