Vừa qua, vụ việc tài xế đầu kéo xe container gây tai nạn giao thông ở vòng xoay Mỹ Thủy (phường Thạnh Mỹ Lợi, Quận 2, TP HCM), sau đó tài xế được cho là đã lùi xe cố tình cán cho người bị nạn chết hẳn rồi bỏ trốn đã khiến dư luận phẫn nộ.
Bên hành lang Quốc hội, trả lời VTC News, đại biểu Lưu Bình Nhưỡng (đại biểu Bến Tre), Uỷ viên Thường trực Uỷ ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội cho rằng tai nạn giao thông và va chạm giao thông là điều rất khó tránh khỏi trong điều kiện hạ tầng giao thông hiện nay và ý thức giao thông của người Việt còn chưa cao. Nếu đáng tiếc tai nạn xảy ra một cách bất ngờ, ngẫu nhiên thì sẽ xử lý khác việc chủ quan cố tình gây tai nạn.
- Ông nghĩ gì khi thực tế hiện nay có một bộ phận tài xế sau khi gây tai nạn đã không cứu chữa và bỏ mặc nạn nhân?
Tôi nghĩ rằng đây là một sự vô cảm, vô đạo đức. Hành động này còn nguy hiểm hơn so với các vi pháp pháp luật thông thường. Con người vô cảm như thế thì còn không bằng loài cầm thú.
Còn câu chuyện những người tài xế này lo sợ trách nhiệm thì có nhưng luật pháp cũng quy định rất cụ thể. Nhưng luật pháp cho phép không đồng nghĩa với việc tài xế không làm gì cả để bỏ mặc nạn nhân ở đó.
- Thậm chí, nhiều trường hợp tài xế sau khi gây tai nạn đã cố tình lùi phương tiện để cán chết nạn nhân, thưa ông?
Tôi được biết và qua thông tin báo chí nhiều năm trước cũng đã có hiện tượng một số tài xế đã cố tình cán qua cán lại để nạn nhân chết.
Tôi từng biết trước kia có vụ việc một tài xế đã gây tai nạn cho một cô bé nhưng sau đó tên này lại cố tình lùi lại để cho cô gái đó chết hẳn.
Nguyên nhân có những việc làm trên là do hiện nay một bộ phận lái xe có tư tưởng là cán chết để chỉ phải bồi thường một khoản tiền ngay sau đó và không phải kéo dài khoản trợ cấp cho nạn nhân đó nữa.
Có thể nói, đây chính là bức xúc rất là lớn đối với người dân.
Video: Nhân chứng kể giây phút hãi hùng tài xế gây tai nạn rồi cán nạn nhân đến chết
- Quan điểm của ông như thế nào vụ tài xế đầu kéo xe container gây tai nạn giao thông vừa xảy ra ở TP HCM, sau đó được cho là đã lùi xe cố tình cán cho người bị nạn chết hẳn rồi bỏ trốn đã khiến dư luận rất phẫn nộ?
Tôi nghĩ rằng, phụ thuộc vào tính chất, mức độ của vụ việc, các cơ quan chức năng ở TP.HCM sẽ phải xử lí theo thẩm quyền. Cơ quan điều tra cần vào cuộc. Vụ việc sẽ này được xử lí theo quy định của pháp luật.
Đồng thời, người dân, người làm chứng cũng cần có trách nhiệm và nghĩa vụ để hợp tác với các cơ quan chức năng làm sáng tỏ vụ việc. Và chúng ta cần đi đến cùng vụ việc.
Đây chính là vấn đề chân lí và công bằng. Không được làm oan người vô tội, nhưng cũng không thể bỏ lọt tội phạm.
Thăm dò ý kiến: Tài xế cố tình lùi xe cán chết người bị nạn sẽ bị xử lý thế nào?
- Khi xử lý các vụ việc tài xế cố tình cán chết người, cần phải lưu ý điều gì, thưa ông?
Về vấn đề này, tôi cho rằng phải xử lí theo tội giết người chứ không thể xử lí bằng tội gây tai nạn gia thông. Hành động đó của các tài xế không phải là một sự vô tình.
Hành động lùi xe cố tình cán chết người thể hiện tính chất giết người đê hèn
Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng
Ngoài ra, hành động đó thể hiện tính chất giết người đê hèn. Có thể nói, mục đích giết người ở đây rất đê hèn, để trốn tránh nghĩa vụ sau này.
Đầu tiên có thể đây chỉ là một vi phạm bình thường nhưng sau này nếu vi phạm tiếp thì vi phạm lại sau lại chồng chất lên vi phạm trước. Vì vậy, cần phải có biện pháp xử lý nghiêm minh.
- Nhưng trong các vụ tai nạn giao thông dẫn đến chết người thì các bên thường chọn giải pháp giảng hoà và bồi thường vài chục triệu đồng?
Trong trường hợp này, không thể áp dụng cơ chế bồi thường như những trường hợp khác. Không thể chỉ đơn giản là bồi thường 50 triệu đồng, 80 triệu đồng, hay 100 triệu đồng..mà bây giờ phải theo sự thỏa thuận.
Tôi cho rằng nhà nước cần phải có một khung bồi thường khác, thậm chí rất nhiều tiền.
Theo tôi, trong trường hợp hai bên không thỏa thuận được thì nhà nước phải ra một cái khung bồi thường chết người do vấn đề giết người.
Ngoài ra, chúng ta sẽ xử lí tội đó theo tội giết người. Hiện nay, các quy định về tình tiết tăng nặng hay giảm nhẹ đều đã được quy định rõ ràng trong luật rồi.
- Làm sao để xác định hành vi đó của các tài xế có phải là động cơ đê hèn hay không, thưa ông?
Trong những trường hợp đó, người dân nhìn thấy và phản ánh. Thậm chí, người dân còn kêu lên và đập vào xe để cho tài xế biết. Nhiều trường hợp, người dân còn quay lại clip xe di đi di lại trên thân thể của người bị nạn.
Với những hành động đó thì không phải là chuyện bình thường rồi. Và không thể lí giải được câu chuyện đó.
Dĩ nhiên, khi xử lí một vấn đề cần phải dựa vào chứng cứ và phải dựa vào những tình tiết thực tế.
Xin cảm ơn ông!
Bình luận