- Cơ duyên nào đã đưa chị đến với Vietnam Airlines và điều đầu tiên chị thấy ấn tượng khi làm việc tại hãng hàng không này là gì?
Chị Vũ Thị Kim Cúc - Tiếp viên trưởng Vietnam Airlines: Ngày ấy, đã 22 năm rồi, khi tôi còn là một cô sinh viên năm thứ 3 trường Đại học Ngoại ngữ Hà Nội, tình cờ tôi đọc được 1 mẩu quảng cáo tuyển dụng tiếp viên hàng không (TVHK) của Vietnam Airlines trên báo: “Với tà áo dài bạn sẽ đi khắp đó đây, giới thiệu vẻ đẹp của đất nước và con người Việt Nam với bạn bè quốc tế...”. Thế là không do dự chần chừ chinh phục ước mơ bay, tôi đã tham gia phỏng vấn.
Đây là đợt tuyển công bố rộng rãi đầu tiên của Vietnam Airlines nên rất đông các bạn trẻ tham gia, tôi đã vượt qua hơn 2.000 thí sinh để lọt trong danh sách 45 ứng viên trúng tuyển, gấp lại trang sách giảng đường đại học và Nam tiến để tham gia khóa huấn luyện TVHK trong vòng 6 tháng tại trường hàng không và tại cơ sở đào tạo của Đoàn tiếp viên Vietnam Airlines.
- Chị có thể chia sẻ về những kỷ niệm tuyệt vời nhất trong công việc phục vụ hành khách khi gắn bó với Vietnam Airlines suốt những năm tháng qua?
Điều này đối với tôi thật là khó khăn để lựa chọn, bởi hơn 22 năm gắn bó, đồng hành cùng Vietnam Airlines thực sự ý nghĩa và đầy ắp những cảm xúc, niềm hạnh phúc, những kỷ niệm với hành khách và đồng nghiệp. Nhưng có lẽ kỷ niệm tuyệt vời nhất, hạnh phúc vỡ òa nhất và ký ức khó phai nhất đối với tôi đó chính là một ngày làm việc với bé Khánh Linh - cô bé 10 tuổi bị ung thư với ước mơ cháy bỏng được đi máy bay, được trở thành tiếp viên hàng không.
Khánh Linh mang trong mình căn bệnh hiểm nghèo và chịu những cơn đau giằng xé, nhưng em thực sự là một cô bé thông minh, luôn nở nụ cười rạng rỡ, lạc quan. May mắn của tôi là được phục vụ em trên chuyến bay, được hướng dẫn những công việc đơn giản nhất của 1 tiếp viên hàng không và được cùng em là đồng nghiệp, phục vụ những hành khách đặc biệt là gia đình của em trên chuyến bay đặc biệt ấy.
Chuyến bay ngày hôm đó, khoảnh khắc đó, kỷ niệm đó tôi không bao giờ quên được. Gương mặt em, nụ cười em và những giọt nước mắt của cả tổ tiếp viên chúng tôi hòa quyện vào những giọt nước mắt hạnh phúc của bé Linh và gia đình. Chúng tôi đã chắp cánh cho ước mơ của cô bé Khánh Linh, đã bay lên cùng em trên chuyến bay ngày hôm ấy và có lẽ giờ này em vẫn đang bay trong giấc mơ của mình, đang là một cô TVHK trên nơi thiên đàng màu xanh kia....
- Hãng bay 22 tuổi không phải là lớn, nhưng Vietnam Airlines đã gặt hái được rất nhiều thành công và trưởng thành thực sự với trọng trách của hãng hàng không quốc gia. Từ buổi sơ khai nhiều khó khăn cho tới khi Vietnam Airliens trở thành hãng hàng không 4 sao, chị đã chứng kiến những bước thằng trầm nào của hãng trong quá trình kiến tạo thương hiệu lớn?
Vâng, 22 năm qua Vietnam Airlines với trọng trách là một hãng hàng không quốc gia đã thực sự “vươn tầm cao” , “nâng tầm sao”. Mặc dù trải qua không ít những khó khăn, nhưng chúng tôi hạnh phúc được phục vụ và giữ gìn trọng trách, sứ mệnh lớn lao là đưa hình ảnh đất nước và con người Việt Nam đến với bạn bè quốc tế.
Từ những ngày đầu thành lập với biết bao khó khăn, bỡ ngỡ trong thị trường hàng không khu vực nói riêng và thế giới nói chung. Từ những chiếc máy bay cánh quạt, vận chuyển tối đa có vài chục hành khách, trong thời điểm nền kinh tế còn khó khăn, nhưng Vietnam Airlines đã thực sự nỗ lực và phát triển không ngừng với sự chung sức chung lòng của toàn Tổng công ty.
Vietnam Airlines là một thành viên trong tổ chức liên minh hàng không Skyteam. Hãng là một trong những hàng không đầu tiên trên thế giới sở hữu đồng thời 2 dòng máy bay hiện đại bậc nhất là dòng máy bay Airbus A350 và Boeing 787 chuyên chở vài trăm hành khách trên một hành trình, là hãng hàng không 4 sao liên tiếp trong 2 năm liền.
- Được làm việc tại Hãng hàng không quốc gia không chỉ là may mắn mà còn là vinh dự và trách nhiệm, là những người tiên phong theo cánh bay, chị và các cộng sự đã và đang làm những gì để truyền bá hình ảnh đất nước và con người Việt Nam tới thế giới?
Làm việc tại hãng hàng không quốc gia điều này không chỉ là niềm vinh dự mà đối với tôi còn đó còn là một sứ mệnh cao cả, là trách nhiệm lớn lao để mang vẻ đẹp của đất nước, văn hóa và con người Việt Nam đến với bạn bè quốc tế thông qua tà áo dài duyên dáng, những nụ cười thân thiện và sự tận tâm trong cung cách phục vụ của đội ngũ tiếp viên Vietnam Airlines.
Ở góc độ chuyên môn, tôi và các tiếp viên của mình đã có sự “chuyển mình” đáng kể trong thời gian qua, để hiểu mong đợi của khách hàng và đáp ứng những mong đợi đó ngày một tốt hơn.
- Chị tin tưởng Vietnam Airlines sẽ tạo nên những dấu ấn lớn hơn nữa trong tương lai gần?
Tôi có một niềm tin mãnh liệt vào sức mạnh đoàn kết của các thành viên trong ngôi nhà chung Vietnam Airlines, tôi có một niềm tin lớn lao vào tình cảm, sự tin tưởng yêu thương và gắn bó của khách hàng đã đồng hành cùng Vietanam Airlines, đã dành cho Vietnam Airlines.
Chắc chắn Vietnam Airlines sẽ không ngừng phát triển để không dừng lại là một hãng hàng không 4 sao mà trong thời gian rất gần Vietnam Airlines sẽ trở thành một hãng hàng không đẳng cấp 5 sao với chất lượng dịch vụ ngày một nâng cấp, đổi mới và đáp ứng được nhu cầu ngày càng tinh tế của hàng triệu triệu khách hàng.
- Xin cảm ơn chị!
Bình luận