FED tăng lãi suất cao nhất trong 30 năm, kẻ buồn người vui

Thời sự quốc tếThứ Năm, 16/06/2022 16:23:00 +07:00
(VTC News) -

Quyết định của FED khi tăng lãi suất 0,75 điểm phần trăm có thể là tin tốt đối với những người gửi tiết kiệm, nhưng người đi vay tín dụng sẽ phải trả nhiều hơn.

Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) hôm 15/6 thông báo nâng lãi suất thêm 0,75%, đánh dấu mức tăng lãi suất mạnh nhất trong gần 30 năm qua.

Quyết định này được đưa ra sau cuộc họp chính sách kéo dài 2 ngày từ 14/6. Theo đó, biên độ cho vay của FED sẽ là 1,5% tới 1,75%.

Dù đây là lần đầu tiên FED nâng lãi suất ở mức này kể từ năm 1994 nhưng các quan chức không loại trừ khả năng sẽ tiếp tục nâng mức lãi suất cơ bản trong năm nay. Họ cho biết quyết định này sẽ phụ thuộc vào triển vọng của nền kinh tế.

FED tăng lãi suất cao nhất trong 30 năm, kẻ buồn người vui - 1

Khung cảnh tại sàn chứng khoán New York ngày 14/6. (Ảnh: Getty)

Theo New York Times, lãi suất thẻ tín dụng có mối liên hệ chặt chẽ với các hoạt động của FED, vì vậy sắp tới người tiêu dùng có nợ quay vòng có thể thấy các mức lãi suất đó tăng lên, thường là trong một hoặc hai chu kỳ thanh toán.

Bankrate.com cho biết lãi suất thẻ tín dụng trung bình ở Mỹ gần đây là 16,73%, so với 16,34% vào tháng 3.

Greg McBride, giám đốc phân tích tài chính tại Bankrate.com, nói: “Với tần suất tăng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang trong năm nay, các chủ thẻ có thể phải đối mặt với lãi suất tăng lên nhiều sau mỗi chu kỳ sao kê”.

Lãi suất của các khoản cho vay mua ô tô cũng dự kiến ​​sẽ tăng, nhưng theo phân tích của New York Times là không đáng kể so với chi phí mua xe tăng (và giá xăng dầu).

Hiện theo Dealertrack, công ty cung cấp phần mềm kinh doanh cho các đại lý ô tô ở Mỹ, lãi suất trung bình đối với các khoản vay mua ô tô mới là 5,08%, tính đến tháng 5/2022. Lãi trung bình cho xe đã qua sử dụng là 8,46%, cũng cao hơn gần một điểm phần trăm so với tháng 12/2021. Nhưng có nhiều yếu tố khác cũng chi phối đến con số này như lịch sử tín dụng, loại xe, điều khoản vay.

Dealertrack cho biết những người vay có điểm tín dụng thấp nhất nhận được mức lãi suất trung bình là 20% trong tháng 5, trong khi những cá nhân có lịch sử tín dụng tốt nhận được lãi suất 3,92%.

Việc tăng lãi suất của FED cũng ảnh hưởng đến các khoản vay học phí sinh viên ở Mỹ, tùy thuộc vào loại khoản vay. Các khoản vay bậc đại học giải ngân sau ngày 1/7/2022 sẽ phải trả lãi 4,99%, tăng từ 3,73%.

Nhưng FED vẫn chưa kết thúc việc tăng lãi suất và đã ấn định lãi suất chạm mức 3,4% vào cuối năm 2022. Các nhà cho vay tư nhân có thể cũng sẽ đưa những kế hoạch này vào lãi suất của họ - khiến người đi vay phải trả nhiều hơn từ 1,5 - 1,9 điểm phần trăm, tùy thuộc vào độ dài của thời hạn cho vay.

Đối với những người có tài khoản tiết kiệm và mua chứng chỉ tiền gửi (certificate of deposit – CD), lãi suất của FED tăng có nghĩa là các ngân hàng cũng sẽ trả nhiều hơn cho tài khoản tiết kiệm và tài khoản thị trường tiền tệ của họ, nhưng các ngân hàng khác nhau có thể có tốc độ thực hiện khác nhau.

Theo chuyên gia McBride của BankRate: “Về mặt tích cực, lãi suất tiết kiệm đang tăng lên và cuộc chạy đua giữa các loại tài khoản trực tuyến đang diễn ra. Những người tiết kiệm muốn tối đa hóa thu nhập từ tiền lãi nên chuyển sang các ngân hàng trực tuyến hoặc các tổ chức tín dụng hàng đầu, nơi thường có lãi suất tốt hơn nhiều so với lãi suất của các ngân hàng truyền thống”.

Phương Anh(Nguồn: NY Times, Bank Rate )
Bình luận
vtcnews.vn
Đọc tiếp