F-35 Mỹ gãy càng đáp khi hạ cánh khẩn cấp ở Nhật Bản

Quân sựThứ Sáu, 02/12/2022 07:44:31 +07:00
(VTC News) -

Ngay sau khi phát hiện chiếc F-35B gặp sự cố về hệ thống điện, phi công điều khiển nó đã hạ cánh khẩn cấp nhưng máy bay này vẫn hư hại nghiêm trọng.

Video: F-35 Mỹ gãy càng đáp khi hạ cánh khẩn cấp ở Nhật Bản

Theo Sputnik, tai nạn trên xảy ra tại căn cứ không quân Kadena trên đảo Okinawa ngày 1/12. Chiếc F-35B của Thủy quân Lục chiến Mỹ đã gãy càng đáp phía trước trong quá trình được kéo khỏi đường băng.

Trước đó, phi công chiếc F-35B phát hiện hệ thống điện trên máy bay gặp sự cố nên đã tiến hành hạ cánh khẩn cấp. Những đoạn video được các nhân chứng đăng tải trên Twitter cũng cho thấy chiếc F-35B chao đảo mạnh khi được xe kéo khỏi đường băng sau khi hạ cánh xuống căn cứ Kadena.

Người phát ngôn viên Thủy quân Lục chiến Mỹ trong cuộc họp báo sau vụ tai nạn cho biết, chiếc F-35B gặp sự cố trong quá trình hoạt động bay huấn luyện tiêu chuẩn, phi công phát hiện hệ thống điện trục trặc nên đã hạ cánh khẩn cấp. Thủy quân Lục chiến Mỹ cũng sẽ điều tra rõ nguyên nhân khiến càng đáp của F-35B bị gãy.

Còn theo Thiếu tá Rob Martins, người phát ngôn Không quân chiến đấu cơ Thủy quân Lục chiến số 1 cho biết, phi công chiếc F-35B gặp nạn đã xử lý tình huống sự cố theo phương án an toàn nhất và hạ cánh theo đúng quy trình, đồng thời nhấn mạnh vận hành máy bay an toàn, hiệu quả là ưu tiên hàng đầu nhằm phòng ngừa rủi ro cho phi hành đoàn và các khu vực lân cận gần căn cứ.

F-35 Mỹ gãy càng đáp khi hạ cánh khẩn cấp ở Nhật Bản - 1

F-35B gãy càng đáp trong quá trình được kéo khỏi đường băng. (Ảnh: Sputnik)

Sự cố của F-35B ngày 1/12 chỉ là một trong nhiều tai nạn của dòng chiến đấu cơ tàng hình F-35 đang được quân đội Mỹ vận hành trong thời qua. F-35B là biến thể F-35 dành riêng cho Thủy quân Lục chiến Mỹ.

Tai nạn gần đây nhất vào ngày 19/10, một chiếc F-35A của không quân Mỹ đã gặp nạn khi chuẩn bị hạ cánh xuống căn cứ Hill, Utah. Theo thông báo của Không đoàn tiêm kích 388th, phi công lái chiếc F-35 gặp nạn đã kịp thoát khỏi máy bay trước khi nó lao xuống đất.

Đầu năm nay, hải quân Mỹ cũng mất một chiếc F-35C trong quá trình tham gia hoạt động tuần tra trên Biển Đông, máy bay không hạ cánh thành công xuống tàu sân bay và lao xuống biển.

Năm 2021, một chiếc F-35B của Hải quân Hoàng gia Anh cũng gặp sự cố tương tự khi máy bay đã lao xuống biển Địa Trung Hải trong quá trình cất cánh từ tàu sân bay.

Năm 2020, một chiếc F-35B khác đã bị rơi gần căn cứ quân sự El Centro, bang California, sau khi va chạm với máy bay tiếp nhiên liệu trên không KC-130J.

Vào năm 2014, một chiếc F-35A của Lực lượng không quân Mỹ cũng bị cháy rụi sau khi gặp sự cố về động cơ. Chỉ hai năm sau, một chiếc F-35B gặp sự cố khoang vũ khí khiến máy bay bốc cháy.

Trà Khánh(Nguồn: Sputnik)
Bình luận
vtcnews.vn