ĐT Italia Euro 2012: Trong tâm bão scandal

Tổng hợpThứ Năm, 07/06/2012 06:00:00 +07:00

(VTC News)- Liệu thầy trò Prandelli có lặp lại được kỳ tích năm 2006 khi họ cũng ở trong hoàn cảnh muôn trùng vây như hiện nay?

(VTC News)- Liệu thầy trò Prandelli có lặp lại được kỳ tích năm 2006 khi họ cũng ở trong hoàn cảnh muôn trùng vây như hiện nay?
 
Kể từ sau World Cup 2006, bóng đá Italia bước vào giai đoạn tụt dốc. Những vụ scandal dàn xếp tỉ số được phanh phui ra từ năm 2006 đã ảnh hưởng tới nền bóng đá nước này trong đó có đội tuyển quốc gia. Kỳ Euro 2008, đội tuyển dưới thời của Roberto Donadoni dừng bước ngay tại vòng tứ kết trước Tây Ban Nha. Hai năm sau, họ tiếp tục gây thất vọng lớn khi xếp bét bảng tại World Cup 2010. Kỳ Euro lần, HLV Cesare Prandelli đang được đặt kỳ vọng sẽ phục hồi lại hình ảnh vốn đã xấu đi rất nhiều trong 4 năm qua của đội tuyển áo Thiên thanh.
NHỮNG LẦN THAM DỰ EURO

7 lần. Vào các năm 1968, 1980, 1988, 1996, 2000, 2004 và 2008
ĐƯỜNG ĐẾN EURO 2012
Tuyển Italia kết thúc vòng loại với vị trí nhất bảng C. Qua 10 trận họ giành được 8 trận thắng, 2 trận hòa giành vé dự VCK Euro 2008 sớm hai vòng đấu. Ngoài Italia, còn 4 đội tuyển khác cũng có thành tích bất bại là Đức, Hy Lạp, Anh và Tây Ban Nha.
ĐIỂM MẠNH
Nếu như ở các giải đấu trước, Italia thường lấy kinh nghiệm thi đấu và lối phòng ngự khoa học làm ưu điểm thì nay họ đã cải tiến theo một chiều hướng khác. Đội tuyển áo thiên thanh của Prandelli trẻ trung hơn với nhiều cầu thủ trụ cột ở vào độ tuổi từ 24 đến 28. Bên cạnh đó, họ đề cao tấn công và sử dụng nhiều đường chuyền cự ly ngắn. Khi đó, những cầu thủ có khả năng tạo đột biết như Mario Balotelli hay Cassano sẽ có nhiều ưu thế.
ĐIỂM YẾU
Một trong những điểm yếu khá nguy hiểm của Italia là kinh nghiệm thi đấu. Với việc loại đi một tập thể già nua thất bại sau WC 2010, Prandelli đã chấp nhận bỏ đi 90% nhân sự cho tuyển đồng thời mất đi hàng loạt những lão tướng đầy kinh nghiệm. Thay vào đó, những cầu thủ trẻ như  tuy có tài năng nhưng vẫn còn thiếu kinh nghiệm trên đấu trường quốc tế, dễ dẫn đến sự mất ổn định và “cóng” vào một số thời điểm quyết định.
 
NHỮNG NGÔI SAO
Là một trong số những tàn dư còn sót lại của tuyển Italia thời Lippi, Daniele De Rossi vẫn rất được Prandelli trọng dụng. Anh cùng Pirlo chính là trái tim trong lối chơi của Italia. Bên cạnh đó, chân sút đang nổi đình đàm tại Premier League, Mario Balotelli cũng rất đáng được quan tâm.
HUẤN LUYỆN VIÊN
Không phải ngẫu nhiên mà LĐBĐ Italia (FIGC) lại chọn Cesare Prandelli dẫn dắt ĐTQG. Vị chiến lược gia 54 tuổi này đã có nhiều năm làm HLV ở Serie A. Trong 5 năm gần nhất trước khi được chọn làm HLV tuyển, ông đã đưa Fiorentina trở thành một trong những CLB chơi tấn công ấn tượng nhất ở Italia. Một vấn đề khác cũng rất quan trọng, đó là ông chủ trương đổi mới, trẻ hóa lực lượng, và điều đó được FIGC đồng tình. Cho tới nay, ông bước đầu đã thành công khi giúp Italia có thành tích ấn tượng ở vòng loại Euro 2012.
KHOẢNH KHẮC ĐÁNG NHỚ
Chiến thắng tại Euro 1968 là đầu tiên và cũng là lần duy nhất cho đến thời điểm này của Italia. Trong trận chung kết, đội bóng Thiên thanh đã đánh bại Nam Tư (cũ) để giành ngôi VĐ. Bên cạnh đó việc đánh bại bại tuyển Đức ở trận đấu cuối cùng để đăng quang tại World Cup 1982 cũng là một dấu ấn không thể quên của Azzuri.
MỤC TIÊU VÀ CƠ HỘI CỦA Ý
Mặc dù không có thành tích tốt tại các giải đấu lớn gần đây, nhưng tuyển Italia cũng luôn được đánh giá là một trong những đội tuyển mạnh. Tuy nhiên, việc giành một tấm vé vào vòng tứ kết sẽ không hề dễ dàng đối với họ bởi cùng bảng với Azzuri là ĐKVĐ Tây Ban Nha và những đội bóng đang chơi rất lên chân như Croatia và CH Ireland. Mục tiêu phù hợp với tuyển Italia sẽ là giành quyền vào tứ kết, hoặc nếu có cơ hội, họ sẽ hướng tới bán kết - một trong 4 vị trí cao nhất giải.
 

Báo điện tử VTC News
Bình luận
vtcnews.vn