ĐT Hi Lạp Euro 2012: Sức mạnh từ đỉnh Olimpia

Tổng hợpThứ Tư, 13/06/2012 12:28:00 +07:00

(VTC News)- Yếu tố bất ngờ như năm 2004 đã không còn nhưng điều đó cũng không thể ngăn ĐT Hi Lạp nuôi giấc mộng xưng vương tại Euro 2012.

ĐỘI TUYỂN QUỐC GIA HY LẠP

Trong cả chiều dài lịch sử, bóng đá Hy Lạp mới chỉ 4 lần tham dự các VCK EURO. Tuy nhiên, cách đây 8 năm trên đất Bồ Đào Nha, đội bóng vùng Balkan đã tạo lên kì tích chưa từng có, đó chính là chức vô địch châu Âu 2004. Với thành tích đó, Hy Lạp đã dần trở thành một trong những đội bóng đáng chú ý của lục địa già. Mặc dù vậy, ở VCK EURO 4 năm trước, Galanolefki lại gây thất vọng lớn khi để thua cả 3 trận ở vòng bảng và đành chấp nhận về nước với 2 bàn tay trắng. Bước vào VCK EURO 2012, với sự thay đổi lớn về lực lượng, Hy Lạp vẫn là một ẩn số lớn, đặc biệt khi họ rơi vào một bảng đấu không quá khó khăn với sự góp mặt của ĐT Nga, CH Séc và chủ nhà Ba Lan.

 


NHỮNG LẦN THAM DỰ EURO

4 lần. Vào các năm: 1960, 1980, 2004 và 2008

ĐƯỜNG ĐẾN EURO 2012

Mặc dù rơi vào bảng đấu với sự góp mặt của Croatia nhưng Hy Lạp đã thể hiện sức mạnh vượt trội khi kết thúc vòng loại EURO 2012 với ngôi đầu bảng F. Điều đặc biệt là thầy trò Fernando Santos chưa phải chịu bất cứ thất bại nào. Trong 2 lần chạm trán với Croatia, đội bóng vùng biển Balkan đã có 1 chiến thắng và 1 trận hòa, đó là chưa kể chuỗi thành tích 6 thắng, 2 hòa trước các đội bóng nhược tiểu như Israel, Latvia, Georgia hay Malta. Ngôi đầu bảng F chính là lời khẳng định của Galanolefki trên bước đường tìm lại ánh hào quang xưa.

ĐIỂM MẠNH

So với đội hình đã từng đăng quang vào năm 2004, ĐT Hy Lạp đã có sự thay đổi khá lớn. Vẫn còn đó một số cựu binh như Angelos Charisteas, Giorgos Karagounis, Kostas Katsouranis nhưng HLV Fernando Santos đã mạnh dạn triệu tập khá nhiều nhân tố mới như Kostas Mitroglou, Panagiotis Kone hay Vasilis Torosidis. Điểm mạnh của ĐT Hy Lạp chính là lối chơi khoa học, chắc chắn dựa trên nền tảng thể hình, thể lực khá tốt. Bên cạnh đó, đa số các cầu thủ đều thi đấu tại giải nội địa, nơi họ đã từng có khoảng thời gian gắn bó cùng nhau khá lâu trong các CLB như Panathinaikos, AEK Athens hay Olympiacos. Ngoài ra, dưới sự dẫn dắt của HLV Fernando Santos, bóng đá Hy Lạp đã chuyển sang một diện mạo mới. Trong 35 trận đấu dưới triều đại Santos, nhà vô địch châu Âu 2004 chỉ có 7 thất bại (đạt hiệu suất chiến thắng 56%).

Hi Lạp liệu có còn đủ sức bất ngờ

ĐIỂM YẾU

Mặc dù đã có sự thay đổi lớn về lực lượng nhưng lối chơi của Hy Lạp vẫn dựa khá nhiều vào một số cựu binh, trong đó nổi bật là Giorgos Karagounis. Bên cạnh đó, lối chơi của đội bóng này vẫn tỏ ra đơn điệu và dễ bị bắt bài nếu gặp đối thủ quá mạnh.

NHỮNG NGÔI SAO

Ngôi sao đáng chú ý nhất của ĐT Hy Lạp chính là Giorgos Karagounis. Tiền vệ 32 tuổi này vẫn là miếng ghép vô cùng quan trọng ở hàng tiền vệ với khả năng điều tiết trận đấu và phân phối bóng khá hiệu quả. Bên cạnh đó, phải kể tới mũi nhọn Angelos Charisteas, người đã từng đưa Hy Lạp tạo bất ngờ lớn tại VCK EURO 2004. Ngoài ra, đội bóng này còn có sở hữu nhiều vị trí khác có khả năng tạo đột biến như tiền đạo Theofanis Gekas, tiền vệ Kostas Katsouranis hay hậu vệ Vasilis Torosidis, người có duyên ghi bàn trong những lần tham gia tấn công.

HUẤN LUYỆN VIÊN

Sau thất bại tại VCK World Cup 2010 (loại ở vòng bảng), LĐBĐ Hy Lạp đã quyết định sa thải HLV Otto Rehhagel, người đã từng đưa ĐT Hy Lạp tới chức vô địch châu Âu 2004. Thế chân HLV người Đức chính là Fernando Santos. Kể từ ngày nhậm chức vào tháng 7/2010, chiến lược gia người Bồ đã tạo ra những diện mạo mới cho ĐT Hy Lạp. Trong 35 trận đấu đã qua, đội bóng vùng Địa Trung Hải mới chỉ để thua 7 trận, trong đó có tới 18 trận thắng (đạt hiệu suất 56%). Trước đó, nhà cầm quân 57 tuổi này đã từng có thời gian thành công cùng Porto (vô địch Bồ Đào Nha 1998-99) hay AEK Athens (vô địch Hy Lạp 2002).

KHOẢNH KHẮC ĐÁNG NHỚ

Chiến tích vô địch châu Âu trên đất Bồ Đào Nha vào năm 2004 chính là khoảnh khắc đáng nhớ nhất trong lịch sử bóng đá Hy Lạp. Dù không được đánh giá cao tại giải đấu năm đó nhưng đội bóng dưới quyền Otto Rehhagel đã xuất sắc loại TBN ở vòng bảng, trước khi vượt qua ĐT Pháp (tứ kết), CH Séc (bán kết) và chủ nhà Bồ Đào Nha trong trận chung kết để lần đầu tiên bước lên ngôi vị cao nhất của bóng đá châu Âu.

MỤC TIÊU VÀ CƠ HỘI

Rất khó để ĐT Hy Lạp lập lại chiến tích thần kì như năm 2004 nhưng với chuỗi thành tích ấn tượng ở vòng loại, thầy trò Fernando Santos hoàn toàn có thể giành vé vào tứ kết, đặc biệt khi họ rơi vào bảng đấu được đánh giá thấp nhất VCK EURO lần này.

Danh sách 23 cầu thủ đến Ba Lan & Ukraine

Báo điện tử VTC News

Bình luận
vtcnews.vn