ĐT Ba Lan Euro 2012: Cơ hội lịch sử

Tổng hợpThứ Ba, 12/06/2012 04:08:00 +07:00

(VTC News) - Là nước đồng chủ nhà tại Euro 2012 lại nằm trong bảng đấu khá nhẹ ký nên cơ hội để ĐT Ba Lan làm nên lịch sử lần này là rất lớn

(VTC News) - Là nước đồng chủ nhà tại Euro 2012 lại nằm trong bảng đấu khá nhẹ ký nên cơ hội để ĐT Ba Lan làm nên lịch sử lần này là không hề nhỏ một chút nào.


Đội tuyển bóng đá quốc gia Ba Lan là đội tuyển cấp quốc gia của Ba Lan do Hiệp hội bóng đá Ba Lan quản lí.

Đội bóng thi đấu trận đấu quốc tế đầu tiên vào 18 tháng 12 năm 1921 tại Budapest gặp Hungary với kết quả thua 0-1. Ba Lan giành được huy chương vàng ở Thế vận hội Mùa hè 1972 tại München, huy chương bạc ở Thế vận hội Mùa hè 1976 tại Montréal và Thế vận hội Mùa hè 1992 tại Barcelona. Ở các kì World Cup, thứ hạng cao nhất của Ba Lan là xếp thứ ba (2 lần): 1974 và 1982.

ĐT Ba Lan có rất nhiều cơ hội ở kỳ Euro này 

Từng 2 lần đứng hạng 3 World Cup nhưng thật bất ngờ là ĐTQG Ba Lan mới chỉ duy nhất một lọt vào VCK Euro, đó là kì Euro 2008 được tổ chức tại Áo và Thụy Sĩ. Đáng tiếc là trong lần tham dự đầu tiên, đội bóng vùng Baltic không thể vượt qua vòng đấu bảng với sự hiện diện của Đức, Áo và Croatia. Kể từ năm 2000, được sự đầu tư lớn, bóng đá Ba Lan đã có những bước tiến vượt bậc và từng giành vé tham dự 2 VCK World Cup (2002, 2006). Cho dù không gặt hái được những thành tích cao trong những năm gần đây nhưng Ba Lan vẫn sẽ là ẩn số thú vị tại Euro 2012 khi họ là một trong 2 nước đồng chủ nhà đăng cai.

 Thông tin ĐT Ba Lan
Liên đoàn châu lục: UEFA (châu Âu)
Huấn luyện viên: Franciszek Smuda
Đội trưởng: Jakub Błaszczykowski
Thi đấu nhiều nhất: Michał Żewłakow (102)
Vua phá lưới: Włodzimierz Lubański (48)
Mã FIFA: POL
Xếp hạng FIFA: 66 (12.2011)
Số lần tham dự Euro: 1
Đường đến Euro 2012

Cùng với Ukraine, Ba Lan là một trong 2 quốc gia tham dự VCK Euro với tư cách đồng chủ nhà.

Điểm mạnh
So với thời kì trước đây, bóng đá Ba Lan đã có bước phát triển lên một tầm cao mới. Những vị trí trụ cột trong đội hình Đại bàng trắng phần lớn đang thi đấu tại các giải vô địch quốc gia hàng đầu châu Âu. Lứa tài năng trẻ đã được HLV Franciszek Smuda đặc biệt quan tâm. Mặc không có quá nhiều ngôi sao nổi bật nhưng ĐT Ba Lan lại có sự kết hợp hài hòa giữa các tuyến với lối chơi mang đậm tinh thần đồng đội. Tại VCK EURO tới, đội bóng này còn có được sự hậu thuẫn lớn từ các CĐV nhà.

Điểm yếu
Do không sở hữu những ngôi sao đắt giá nên ĐT Ba Lan gặp rất nhiều khó khăn trong những trận đấu bị đối phương bắt bài. Lối chơi quá phụ thuộc vào các đường bóng bổng cũng là yếu tố khiến Đại bàng trắng không được đánh giá cao về mặt tạo đột biến.

Robert Lewandowski chính là niềm hy vọng lớn nhất của ĐT Ba Lan ở Euro 2012 

Ngôi sao
ĐT Ba Lan đang sở hữu tiền đạo thi đấu nổi bật tại Bundesliga, đó chính là Robert Lewandowski. Ở mùa giải trước, chân sút này chính là một trong những nhân tố quan trọng đưa Dortmund lần đầu tiên giành chức vô địch nước Đức sau 9 năm chờ đợi. Một nhân tố nổi bật khác trong đội hình Đại bàng trắng là Wojciech Szczęsny. Mặc dù mới 21 tuổi nhưng thủ thành này đang thi đấu khá ấn tượng trong màu áo Arsenal. Bên cạnh đó, phải kể tới những vũ khí nguy hiểm khác của đội bóng này như Eugen Polanski, Paweł Brozek hay tiền vệ đội trưởng Jakub Błaszczykowski.
 Lịch thi đấu của ĐT Ba Lan
08/06/12 23h00: Ba Lan - Hy Lạp  
13/06/12 01h45: Ba Lan - Nga  
17/06/12 01h45: CH Séc - Ba Lan

Huấn luyện viên
Tiếp quản chiếc ghế huấn luyện từ người tiền nhiệm Stefan Majewski, HLV Franciszek Smuda đã tạo ra nét diện mạo mới cho bóng đá Ba Lan. Cho dù không thể giành vé tham dự VCK World Cup 2010 tại Nam Phi nhưng chiến lược gia 63 tuổi này đã từng làm nên những chiến tích lẫy lừng cùng ĐT Ba Lan. Đó là 2 chiến thắng đầy bất ngờ trước Bồ Đào Nha và Argentina trong những trận đấu giao hữu. Trước đó, Smuda đã từng đưa Widzew Lodz 2 lần giành chức vô địch bóng đá Ba Lan (1996, 1997).

Danh sách cầu thủ


Báo điện tử VTC News

Bình luận
vtcnews.vn