• Zalo

Euro 8: Có nên tắt tivi không nhỉ?

Tổng hợpChủ Nhật, 10/06/2012 07:17:00 +07:00Google News

(VTC News) - 2 trận đấu mở màn Bảng tử thần đêm qua đã diễn ra như thể ru ngủ khán giả. Vậy thì chúng ta có nên xem tiếp hay không?

(VTC News) - 2 trận đấu mở màn Bảng tử thần đêm qua đã diễn ra như thể ru ngủ khán giả. Vậy thì chúng ta có nên xem tiếp hay không?

Bảng đấu Tử thần của Euro 2012, với sự góp mặt của 3 cái tên sừng sỏ: Đức, Hà Lan, Bồ Đào Nha và một đội bóng thường đóng vai ngựa ô của giải, Đan Mạch hứa hẹn sẽ là điểm hút khách ở kỳ đại hội lần này. Trước diễn biến của 2 trận cầu bảng B, những cái tên mỹ miều đã được khoác lên vai chúng như: bữa tiệc tấn công, không có chỗ cho phòng ngự, lốc nào sẽ nổi lên… Nhưng sự thật thì chẳng mấy khi đẹp như người ta mong đợi.

Cơn gió nhẹ mà Hà Lan mang tới đâ chẳng thể làm bức tường kiên định Đan Mạch mảy may di chuyển. Có quá ít ý tưởng phối hợp giữa dàn sao Sneijder, Robben và Van Persie. Cả trận đấu chỉ có đúng 2 lần, những đường kiến tạo của Sneijder tới được chân của các tiền đạo. Còn đâu những cơ hội mà Cơn lốc màu da cam sở hữu hoặc là tới từ những tình huống cố định, hoặc là xuất phát từ nỗ lực cá nhân và thậm chí là của cả sai lầm đối phương.

Hà Lan khiến khán giả thất vọng vì màn trình diễn nhạt nhòa 

Hàng công mạnh nhất Vòng loại với 37 lần làm tung lưới các đối thủ nay đâu còn? NHM chờ đợi nhiều hơn thế từ những bông hoa tulip. Lối chơi thực dụng nghiêng về rình rập của HLV Bert van Marwijk khiến khán giả cảm thấy tiếc cho một thời lừng lẫy của những Van Basten, Gullit, Rijkaard hay Bergkamp.

Mặc dù vậy khán giả vẫn cố chờ thêm một giờ nữa để được chứng kiến cuộc so tài đỉnh cao giữa Đức và Bồ Đào Nha, thể hiện xuất sắc của lối chơi đẹp mắt và hoa mỹ đương đại. Ở nơi ấy có Ronaldo, Nani, Oezil, Schweinsteiger, Lahm, những người luôn tôn sùng chủ nghĩa lấy công bù thủ.

Hy vọng càng nhiều thì thất vọng càng lớn. Trong khi siêu sao Ronaldo gần như mất dạng thì ĐT Đức lại bất ngờ thu mình lại. Những miếng đánh biên, đập nhả trung lộ thường thấy biến mất. Tấn công có giới hạn như kiểu ru ngủ đối phương, cả Đức và Bồ Đào Nha khiến NHM Việt Nam không ít lần ngáp ngắn ngáp dài. Nếu không phải hôm nay là chủ nhật thì có lẽ ít người đủ kiên nhẫn thức đến tận gần 4h sáng để nghe tiếng còi mãn cuộc.

Cũng là những ngôi sao hàng đầu thế giới và cũng là những đội tuyển danh tiếng, trận đấu giao hữu giữa Argentina và Brazil diễn ra sau đó chừng 15 phút lại hấp dẫn hơn nhiều. Hai đội thay phiên nhau tấn công và đã có tới 7 bàn thắng được ghi. Trong đó ấn tượng nhất chính là cú hattrick của Lionel Messi, người duy nhất ngang ngửa đẳng cấp với Cristiano Ronaldo ở thời điểm này.

Ronaldo cùng các đồng nghiệp tiếp tục hát ru cho khán giả ngủ? 

Tất nhiên khó có thể so sánh tính chất của trận cầu Đức – Bồ Đào Nha với Argentina – Brazil, bởi một là chính thức còn một là giao hữu. Hơn nữa động lực thi đấu của các đội cũng khác nhau. Trong khi Đức và Bồ Đào Nha cố gắng giữ sạch lưới để có một kết quả an toàn, thì Argentina và Brazil lại ngược lại, cố gắng ghi bàn để PR trận đấu và hút sự chú ý của những khán giả qua truyền hình.

Thiết nghĩ nếu không phải là Argentina gặp Brazil mà chỉ cần một trong hai đội là cái tên khác, có lẽ chẳng khán giả nào (ngoại trừ CĐV hai đội thi đấu) để ý tới trận giao hữu này có 7 hay 10 bàn.

Điều đó đúng, thậm chí rất đúng. Bản thân Euro đã là một thương hiệu và bất cứ trận đấu nào thuộc khuôn khổ vòng chung kết này cũng đều đáng xem. Nhưng “đáng” không có nghĩa là “phải”. Khán giả truyền hình quan tâm tới ngày hội bóng đá của lục địa già cũng chỉ là để thỏa mãn đam mê thưởng thức bóng đá đỉnh cao, nhất là giữa những cái tên sừng sỏ.

Và nếu trận đấu không đáp ứng được điều ấy thì tốt nhất là bạn nên chuyển kênh, giống như cái cách mà Pep Guardiola từng khuyên NHM trước trận lượt đi Real – Barca mùa vừa rồi. Xem một chương trình hay, ý nghĩa và thiết thực với cuộc sống dù sao cũng “đã” hơn là xem một chương trình theo kiểu thần tượng (kỳ vọng vào nội dung rất nhiều) nhưng lại không ra gì.

Argentina – Brazil là một phương án “trợ hứng” không tồi. Nhưng nếu thỉnh thoảng vẫn quay lại kênh cũ để theo dõi kết quả trận Đức - Bồ, hẳn không ít khán giả sẽ phải mua cái mệt vào thân.

Hoặc là có một cách khác vẹn toàn hơn, đó là mạnh dạn tắt hẳn tivi đi để vừa đỡ mệt vừa đỡ buồn ngủ? Làm như vậy chẳng phải đã vẹn cả đôi đường sao?

Lưu Thùy

Bình luận
vtcnews.vn