EU xây dựng hầm trú ẩn 'tối mật' mới

Thời sự quốc tếChủ Nhật, 10/07/2022 07:13:19 +07:00
(VTC News) -

Điện thoại, đồng hồ và thiết bị trợ thính của các nhà lãnh đạo sẽ bị cấm ở trong hầm.

Liên minh châu Âu đang chi 8 triệu Euro (8,1 triệu USD) để xây dựng một boongke an toàn ở Brussels, nơi các nhà lãnh đạo có thể gặp nhau trong bí mật, theo EUobserver hôm 8/7.

Căn phòng sẽ được bảo vệ trước sự xâm nhập của các thiết bị điện tử, và tất cả các thiết bị sẽ bị cấm đưa vào trong.

EU xây dựng hầm trú ẩn 'tối mật' mới - 1

EU xây dựng hầm trú ẩn tối mật mới. (Ảnh minh họa)

Cơ sở sẽ được quét "trước và sau các cuộc họp để phát hiện, xác định vị trí và vô hiệu hóa bất kỳ thiết bị nghe lén nào". Bất kỳ ai bước vào sẽ được yêu cầu để lại điện thoại, máy tính xách tay, đồng hồ thông minh, khóa điện tử và thiết bị trợ thính trong tủ đựng đồ cách âm bên ngoài.

EUobserve cho biết, hầm trú ẩn sẽ được thiết kế đủ cho khoảng 100 người, tương đương 34 lãnh đạo và các nhân viên. Dự án dự kiến hoàn thành năm 2024, và sẽ được đặt đâu đó trong khu phức hợp Hội đồng châu Âu ở thủ đô Brussels của Bỉ.

Phòng họp sẽ chứa micrô nối dây đến buồng dành cho người phiên dịch. Cả căn phòng và các gian sẽ được bao bọc trong một “lồng cách nhiệt được NATO chứng nhận” để ngăn sóng điện từ và sóng vô tuyến từ bên trong để tránh bị bên ngoài phát hiện. 

Vẫn chưa rõ EU đang xây dựng phòng này để đối phó với một mối đe dọa an ninh cụ thể hay vì ý thức cảnh giác chung.

Các thành viên EU đã nhiều lần cáo buộc Nga hoạt động gián điệp. Israel và Trung Quốc cũng bị cáo buộc tiến hành các hoạt động giám sát ở Brussels.

EU đã thúc ép Bỉ trong nhiều năm về việc thắt chặt luật gián điệp, cho phép hoạt động gián điệp không bị trừng phạt trong nhiều trường hợp.

Phương Anh(Nguồn: RT )
Bình luận
vtcnews.vn
Đọc tiếp