Những phụ huynh có con đang học lớp lá tại các trường mầm non đã rỉ tai nhau việc cho trẻ đi học chữ vì họ lo sợ, nếu con mình "mù chữ" thì các trường tiểu học sẽ không nhận.
Hiệu trưởng một trường mầm non (MN) ở Q.3 cho biết, năm nào khối lớp lá của trường cũng bị giảm 1 lớp so với lớp chồi trước đó. Nguyên nhân là do phụ huynh chuyển con sang học tại trường tư thục để được học chữ.
Các bé lớp Lá 3 Trường MN Măng Non I (Q.10) đang tập tô chữ |
"Cầm đèn chạy trước ô tô"...
Chị Minh Nguyệt (chung cư Phú Mỹ, Q.7) có con đang học lớp Lá Trường MN Nam Sài Gòn cho biết: "Nhiều trẻ chưa đi học lớp 1 mà đọc viết ro ro. Con mình không đi học, khi vào lớp 1 chỉ có nước ngồi cắn bút. Bây giờ ai cũng cho con đi học chữ trước, mình không thể làm trái được". Chính vì vậy mà chị đã thuê hẳn một giáo viên tiểu học về làm gia sư cho con vào sáng thứ bảy và chủ nhật hàng tuần.
Cũng từ đó, thay vì thứ bảy và chủ nhật được "ngủ nướng" thì 6h30 bé Nguyệt Anh đã phải dậy để làm vệ sinh rồi ăn sáng. Sau đó ngồi vào bàn học từ 8h đến 9h30 mới được đứng dậy. Ở cái tuổi của bé, ngồi một chỗ khoảng 10 phút để học đã là một cực hình. Vậy mà vì "tương lai con em chúng ta", ba mẹ đã bắt bé phải ngồi học tới gần 2 tiếng đồng hồ...
Một trường hợp khác là bé Gia Bảo, con chị Gia Linh (P.Nguyễn Cư Trinh, Q.1). Chiều nào cũng vậy, khoảng 4h30 bé được bà nội dẫn từ Trường MN 20-10 (Q.1) tới nhà cô giáo Mai trên đường Cống Quỳnh để học chữ. Lớp học chữ của Gia Bảo cũng đông bạn như lớp lá của trường MN vậy. "Đồng môn" của Gia Bảo đều là những học sinh lớp lá đến từ các trường MN trên địa bàn Q.1 như: Bến Thành, Phạm Ngũ Lão, Nguyễn Cư Trinh...
Tìm hiểu các bé lớp Lá ở Trường MN Măng Non I (Q.10), chúng tôi nhận thấy khá nhiều bé được cha mẹ cho đi học chữ. Bằng chứng là các bé viết chữ tương đối đẹp, nhiều bé biết mặt hết các chữ cái, có bé còn biết đánh vần. Cô Trần Thị Bích Liên, Phó hiệu trưởng nhà trường thừa nhận: "Nhà trường đã tuyên truyền với phụ huynh là không nên cho bé đi học chữ trước, hãy để bé được phát triển tự nhiên. Nhưng phụ huynh lại rất nóng ruột, họ lo lắng con mình không đi học chữ trước thì không biết, vào lớp 1 sẽ thua kém bạn bè"...
... "Lợi bất cập hại"
Cũng với tâm lý, con mình mà không được học chữ trước thì khi vào lớp 1 sẽ không biết gì và sẽ bị cô giáo ghét, vì vậy cách đây hai năm, khi bé Ngọc Mai bắt đầu vào lớp Lá Trường MN phường Phú Thuận (Q.7) là chị Ngọc Hà cho con đi học chữ. Những ngày đầu mới vào lớp 1 Trường Tiểu học Trần Quốc Toản (Q.7), bé Ngọc Mai luôn tỏ ra giỏi hơn các bạn. Cũng dễ hiểu thôi, vì cả một năm học lớp lá và 3 tháng hè trước khi vào lớp 1 bé đã học hết sách toán và tiếng Việt lớp 1. Nhưng càng về sau thì sức học của bé càng kém. Tệ hơn là đến bây giờ khi sắp hết học kỳ I của lớp 2 mà bé vẫn không đọc được nhiều âm ghép như nghêu, nghiêng... Không chỉ có vậy, bé Ngọc Mai còn không phân biệt được âm n và âm l. Chị Ngọc Hà tâm tư: "Gia đình hai bên nội ngoại không có ai nói ngọng, không ai phát âm sai chữ n và l vậy mà bé lại bị. Chúng tôi đã sửa nhiều nhưng bé vẫn phát âm và viết sai. Cô giáo chủ nhiệm thường xuyên phàn nàn với gia đình về vấn đề này. Có lẽ đây là hậu quả của việc đi học chữ trước, vì cô giáo dạy chữ trước cho bé bị nói ngọng".
Nhiều giáo viên dạy lớp 1 cho biết, dạy những học sinh học chữ trước khó hơn là dạy các em chưa đi học. Nhiều em đi học chữ trước có nhiều tật rất khó chỉnh sửa, cụ thể như ngồi sai tư thế, cầm bút sai, để tập sai, phát âm không chuẩn, đánh vần sai...
ThS. Lê Thị Ngọc Điệp, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm (Q.1) cho rằng: "Chương trình lớp 1 bây giờ rất nhẹ nhàng, đặc biệt là cách chấm điểm. Ngày xưa, học sinh được điểm 10 rất khó nhưng hiện nay thì quá dễ. Có những hôm, trẻ có thể được tới 3-4 điểm 10. Vậy tại sao phụ huynh lại lo sợ con mình sẽ bị điểm 2 để rồi bắt những đứa trẻ đang ở độ tuổi ham chơi lại phải cặm cụi ngồi học?".
Cô Đặng Thị Ánh Mai, Hiệu trưởng Trường MN Măng Non I (Q.10) cũng cho biết: "Ở trường MN, các bé lớp lá đã được giáo viên dạy cách cầm bút, để tập, cách ngồi vào bàn học. Các bé được làm quen với chữ viết, con số... Nói tóm lại, nhà trường đã trang bị cho bé những kỹ năng cần thiết để vào lớp 1 một cách dễ dàng". Theo đó, các bé lớp lá được làm quen với môi trường học tập ở tiểu học bằng bốn cuốn tập. Cuốn Bé vui tạo hình giúp bé làm quen với màu sắc, sự khéo léo của đôi tay. Còn cuốn Quan sát và hoạt động thì giúp trẻ biết so sánh lớn nhỏ, các loại hình, qua đó bé làm quen với môn toán của lớp 1. Hai cuốn còn lại là Tập tô và Cùng khám phá chữ viết giúp trẻ 5 tuổi làm quen với chữ viết, các nét cong, nét thẳng.
"Với trẻ ở lứa tuổi MN, học cũng giống như chơi nên giáo viên không dạy trẻ phải viết thế này, thế kia như ở tiểu học. Trong chương trình MN, giáo viên tổ chức các hoạt động như: Giải mã kí hiệu, cô giáo viết chữ b tương ứng với số 4, chữ a tương ứng với số 1. Sau đó viết chữ b1, các bé sẽ điền chữ a thay vào vị trí của số 1 sau chữ b để được chữ ba. Hay như hoạt động sao chép theo mẫu, cô giáo viết chữ tạp dề, bếp ga, các bé sẽ chép lại và dán lên tường", cô Bích Liên cho biết thêm.
Từ thực tế trên cho thấy, phụ huynh đã quá lo xa khi đua nhau cho con học chữ trước. Điều đó không những lãng phí tiền bạc và thời gian của phụ huynh mà còn vô tình làm hại đứa trẻ...
Theo Báo Giáo Dục
Bình luận