Đường vừa bàn giao đã hư hỏng
Ngày 1/4, UBND tỉnh Bình Thuận ban hành Quyết định số 793/QĐ-UBND về việc thanh tra chất lượng công trình tuyến đường tránh Quốc lộ 55 qua thị trấn Tân Nghĩa, huyện Hàm Tân và việc quản lý, sử dụng chi phí quản lý dự án của các dự án do Sở Giao thông vận tải làm chủ đầu tư giai đoạn năm 2013 - 2016.
Đoàn Thanh tra của UBND tỉnh Bình Thuận do ông Trần Văn Hải - Chánh Thanh tra tỉnh Bình Thuận làm Trưởng đoàn, cùng các thành viên là đại diện Công an tỉnh, Sở Xây dựng; Sở Giao thông vận tải; Sở Kế hoạch và Đầu tư; Sở Tài chính Bình Thuận… thực hiện công tác thanh tra trong vòng 45 ngày làm việc kể từ ngày công bố quyết định thanh tra.
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận cũng giao một Phó Chủ tịch UBND tỉnh trực tiếp giám sát hoạt động của Đoàn Thanh tra và chỉ đạo, xử lý các kiến nghị của Đoàn Thanh tra theo quy định của pháp luật.
Tuyến đường tránh Quốc lộ 55 qua thị trấn Tân Nghĩa (huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận) dài gần 5km, bề rộng nền đường 21m, được đầu tư xây dựng hơn 50 tỷ đồng do Sở Giao thông vận tải Bình Thuận làm chủ đầu tư. Thời điểm này, Giám đốc Sở Giao thông vận tải Bình Thuận là ông Phạm Văn Nam, hiện ông Nam là Bí thư Thị ủy La Gi.
Đơn vị tư vấn giám sát là Viện Công nghệ xây dựng cầu đường phía Nam; đơn vị Tư vấn thiết kế là liên danh Công ty Cổ phần Tư vấn đầu tư xây dựng công trình Giao thông 1 - CIENCO 1 và Công ty Cổ phần Tư vấn xây dựng 533.
Đơn vị thi công gồm: Đoạn Km94+170-Km96+300 dài 2,1km do Công ty Cổ phần Rạng Đông (Tập đoàn Rạng Đông) thi công, chiều rộng mặt đường 12m, chiều rộng nền đường 16m; đoạn từ Km96+300-Km98+521 dài 2,2km do Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng 886 – Thành Nam thi công.
Khi đưa vào sử dụng, người dân kỳ vọng vào một tuyến đường chất lượng, giảm tải áp lực giao thông, thuận tiện đi lại. Tuy nhiên, chỉ mới sử dụng được một thời gian ngắn, tuyến đường tránh Quốc lộ 55 đã nhanh chóng xuống cấp, được sửa chữa nhiều lần nhưng cảnh ổ gà, ổ voi liên tục tái diễn, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông, khiến người dân vô cùng ngao ngán.
Người dân địa phương bức xúc: “Tuyến tránh Tân Nghĩa đưa vào khai thác chưa bao lâu mà đã sửa đi sửa lại, gây tốn kém cho ngân sách. Chất lượng công trình kém, phải xem xét trách nhiệm của chủ đầu tư, đơn vị giám sát thi công. Nhà nước đầu tư vốn xây dựng kết cấu hạ tầng thiết yếu cho các địa phương còn khó khăn, nợ công ngày càng cao, các công trình phải đảm bảo chất lượng khi đưa vào sử dụng, hoạt động chứ không thể vừa đưa vào sử dụng đã phải vá đi vá lại”.
Liên quan đến tình trạng xuống cấp của tuyến đường này, ngày 31/10/2019, Bộ Giao thông vận tải đã có Văn bản hỏa tốc gửi Sở Giao thông vận tải Bình Thuận, yêu cầu cơ quan này kiểm tra, sửa chữa dứt điểm các hư hỏng tại tuyến đường trên.
Tại văn bản này, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu, Sở Giao thông vận tải Bình Thuận chủ trì, phối hợp với Tổng cục Đường bộ Việt Nam và các đơn vị có liên quan tổ chức kiểm tra hiện trường, rà soát tình trạng hư hỏng mặt đường trên tuyến, xác định nguyên nhân, đề xuất giải pháp xử lý phù hợp đảm bảo kinh tế - kỹ thuật; đồng thời lập kế hoạch sửa chữa ngay các vị trí hư hỏng, tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn giao thông trên tuyến.
Theo Bộ Giao thông vận tải, tuyến đường tránh Quốc lộ 55 thị trấn Tân Nghĩa, huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận đã được bàn giao đưa vào khai thác sử dụng, do đó Sở Giao thông vận tải tỉnh Bình Thuận phối hợp với Vụ Kết cấu hạ tầng giao thông, Tổng cục Đường bộ Việt Nam và các đơn vị có liên quan nghiên cứu, đề xuất giải pháp khắc phục các tồn tại nêu trên, đảm bảo ổn định công trình lâu dài, báo cáo Bộ Giao thông vận tải và UBND tỉnh Bình Thuận.
“Phải đặt chất lượng xây dựng công trình giao thông lên hàng đầu”
Phát biểu tại hội thảo Nâng cao chất lượng xây dựng các công trình giao thông do Bộ Giao thông vận tải tổ chức ngày 19/12/2019, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông nhấn mạnh: “Để có công trình đảm bảo chất lượng, bên cạnh việc các cơ quan đơn vị quản lý Nhà nước thực hiện đúng vai trò trách nhiệm của mình theo đúng quy định của pháp luật còn đòi hỏi phải tiếp tục nâng cao chất lượng các khâu từ thiết kế, chuẩn bị dự án đến công tác thi công.
Ông Lê Kim Thành - Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông cho biết: “Rút kinh nghiệm trực tiếp từ quá trình thực hiện các dự án lớn trước đây, để tiến tới triển khai các dự án trọng điểm, lãnh đạo Bộ thường xuyên kiểm tra hiện trường, họp giao ban định kỳ, đột xuất để chỉ đạo quyết liệt, xử lý dứt điểm ngay những vấn đề có liên quan đến tiến độ và chất lượng, đặc biệt là các dự án, công trình trọng điểm của ngành.
Thông qua công tác kiểm tra, kiểm định đã phát hiện những sai sót và có những biện pháp xử lý thích đáng, công khai trước dư luận. Từ năm 2015 đến nay, Bộ đã phê bình 138 trường hợp do có vi phạm về tiến độ, chất lượng công trình giao thông, đồng thời công bố đánh giá, xếp hạng hàng năm đối với các chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án”.
Bên cạnh những kết quả đã đạt được, ông Lê Kim Thành cũng nêu ra những hạn chế tồn tại đối với chất lượng các công trình xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông như chậm khắc phục sửa chữa trong thực hiện trách nhiệm bảo hành công trình, vẫn còn những hư hỏng cục bộ sau khi công trình mới đưa vào khai thác...
Trong một diễn biến khác, bàn tới vấn đề chất lượng công trình giao thông sau khi xây dựng, hẳn dư luận vẫn chưa hết bức xúc bởi tình trạng xuống cấp của tuyến đường cao tốc Đà Nẵng – Quãng Ngãi do Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư với tổng chiều dài 139,2km.
Sau 14 tháng đưa vào khai thác, tại đoạn Đà Nẵng - Tam Kỳ xuất hiện hư hỏng cục bộ mặt đường với diện tích hư hỏng (ổ gà tại lớp bêtông nhựa tạo nhám) khoảng 70m2 trên tổng số 3,1 triệu m2 mặt đường. Một số công trình cầu, hầm chui dân sinh trên toàn tuyến xuất hiện thấm, dột; một số vị trí mái taluy bị xói lở do nhà thầu chưa hoàn thiện công tác trồng cỏ và gia cố mái…
Trước thực trạng trên, ngày 14/11/2019, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) đã tiến hành điều tra vụ án hình sự "vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng" xảy ra tại Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam, Ban Quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và các đơn vị liên quan.
Đồng thời Cơ quan điều tra đã ra quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam 4 người gồm: Nguyễn Tiến Thành - nguyên Giám đốc Ban Quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi; Hà Văn Bình - nguyên Giám đốc gói thầu số 7, Ban Quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi; Phạm Đình Phú - Phó Tổng Giám đốc Công ty Phương Thành, Giám đốc Ban điều hành gói thầu số 5 và Nguyễn Thành An - thành viên Cienco 1, Phó Giám đốc Ban điều hành gói thầu số 7.
Kết quả điều tra ban đầu xác định các bị can đã có hành vi sai phạm, gây thiệt hại trong quá trình thi công, nghiệm thu dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Vụ án trên là bài học đau xót trong công tác quản lý, thi công, đảm bảo chất lượng công trình, đồng thời thể hiện sự nghiêm minh của pháp luật đối với các hành vi vi phạm làm ảnh hưởng đến chất lượng đường bộ, đem lại niềm tin cho nhân dân.
Đối với thực trạng hư hỏng tại tuyến đường tránh Quốc lộ 55 qua thị trấn Tân Nghĩa, huyện Hàm Tân, tin tưởng rằng, với sự chỉ đạo quyết liệt của Bộ Giao thông vận tải, UBND Bình Thuận, Đoàn Thanh tra sẽ sớm làm sáng tỏ các vấn đề dư luận quan tâm, xử lý nghiêm minh những vi phạm (nếu có), sớm khắc phục thực trạng xuống cấp của tuyến đường, đảm bảo an toàn giao thông và phục vụ tốt cho mục đích phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.
Video: Đường tránh ở Gia Lai xuất hiện vết nứt toác, sụt lún
Bình luận