ĐT Đức Euro 2012: Mục tiêu là vô địch

Tổng hợpThứ Tư, 13/06/2012 05:52:00 +07:00

(VTC News)- Thầy trò Joachim Loew là cái tên khiến đương kim vô địch Tây Ban Nha e ngại nhất.

(VTC News)- Thầy trò Joachim Loew là cái tên khiến đương kim vô địch Tây Ban Nha e ngại nhất.
 
Đội tuyển Đức đã 3 lần lên ngôi vô địch tại các kỳ Euro vào các năm 1972 tại Bỉ, 1980 tại Italia và 1996 tại Anh. Tại VCK của giải đấu số 1 Châu Âu lần này, đội quân của HLV Joachim Loew được đánh giá là một trong những ứng cử viên nặng ký cho ngôi VĐ. Tuy nhiên để có được danh hiệu cao quý đó, “Những cỗ xe tăng Đức” sẽ phải trải qua một hành trình không dễ dàng khi lá thăm may rủi đưa họ rơi vào bảng đấu tử thần với sự góp mặt của Hà Lan, Bồ Đào Nha và Đan Mạch.
NHỮNG LẦN THAM DỰ EURO
10 lần. Trong đó, vô địch các năm 1972, 1980 và 1996. Á quân các năm 1976, 1992, 2008. Hạng ba vào năm 1988
ĐƯỜNG ĐẾN EURO 2012
Sau 10 trận toàn thắng, Đức trở thành cái tên đầu tiên giành vé vào VCK với tư cách đội đứng đầu bảng A. Những cỗ xe tăng đã ghi được 34 bàn thắng trong chiến dịch vòng loại. Hiệu suất đáng nể này chỉ kém duy nhất Hà Lan, đội bóng đã ghi tới 37 bàn vào lưới đối phương trên con đường đến Ba Lan và Ukraine.
ĐIỂM MẠNH
Tại VCK World Cup 2010, tuyển Đức đã giới thiệu cho Thế giới một đội hình rất trẻ cùng lối chơi giàu cống hiến. Bản lĩnh, ổn định và kỷ luật là những điểm mạnh không thể phủ nhận của Đội tuyển Đức trong cả quá khứ lẫn hiện tại. 10 trận tại vòng loại, tuyển Đức chỉ để thủng lưới 7 bàn. Ở tuyển Đức, người ta luôn thấy sự gắn kết được trải dài trên mọi tuyến. Tất cả yếu tố đó được đúc kết thành “tinh thần Đức” mà bất kỳ đối thủ nào cũng phải ngán ngại mỗi khi đụng độ với Mannschaft.
ĐIỂM YẾU
Trẻ hoá đội hình là điều cần thiết và tất yếu ở Đội tuyển Đức khi thế hệ vàng với những  Lothar Matthäus, Jürgen Klinsmann, Oliver Kahn… đã lùi vào dĩ vãng, trong khi Michael Ballack hay Miroslav Klose người đã nghỉ thi đấu, người đã bước qua sườn dốc của sự nghiệp. Tuy nhiên, với những đổi mới này, tuyển Đức còn phải rất lâu nữa mới tìm lại được sự lì lợm cần thiết của những chiến binh dạn dày trận mạc như các bậc đàn anh của mình. Thất bại trước Tây Ban Nha tại Bán kết World Cup 2010 phần nào đã chỉ ra được những yếu kém do thiếu kinh nghiệm của tuyển Đức.
 
NHỮNG NGÔI SAO
Nổi lên tại Nam Phi mùa hè 2010, Thomas Müller và Mesut Özil là hai ngôi sao sáng nhất trong số những tài năng trẻ của tuyển Đức. Trong khi Müller giành được danh hiệu “Vua phá lưới” với 5 bàn thắng và “Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất” tại VCK World Cup năm đó thì phần thưởng lớn nhất của Özil lại là việc được thi đấu cho “đội bóng số 1 hành tinh” Real Madrid. Tại Ba Lan và Ukraine, cả hai vẫn được kỳ vọng là những nhân tố chính bên cạnh những vị tiền bối như Miroslav Klose hay Philipp Lahm. Ngoài ra, Mario Gomez, chân sút số 1 của Bayern Munchen ở thời điểm hiện tại cũng là một cái tên không thể không nhắc đến.
HUẤN LUYỆN VIÊN
Từng là trợ lý của Jürgen Klinsmann tại World Cup 2006, Joachim Löw cũng đã làm được điều tương tự như người tiền nhiệm của mình khi dẫn dắt tuyển Đức giành giải 3 World Cup 2010. Tuy nhiên, vị thuyền trưởng sinh năm 1960 này lại được nhắc đến nhiều hơn khi mạnh dạn trẻ hoá đội hình và đem đến cho “Những cỗ xe tăng” một lối chơi đầy sức sống, quyến rũ, cống hiến nhưng cũng không kém phần hiệu quả. Cùng các học trò toàn thắng tại chiến dịch vòng loại, Löw đã thể hiện được năng lực của mình. Đích nhắm của ông tại Ba Lan và Ukraine không gì ngoài chức Vô địch, điều mà chiến lược gia người Đức cùng đoàn quân của mình đã không thể làm được khi thất thủ trước Tây Ban Nha trong trận Chung kết Euro 2008.
KHOẢNH KHẮC ĐÁNG NHỚ
Bàn thắng vàng của Oliver Bierhoff ở phút thứ 95, trận Chung kết Euro 1996 với CH Séc đã đem về cho người Đức chức Vô địch Châu Âu lần thứ 3. Điều đáng nói hơn, đây chính là “Bàn thắng vàng” đầu tiên tại một giải đấu lớn như Euro. Trước đó Bierhoff cũng đã ghi được bàn gỡ hoà cho đội nhà từ một quả đánh đầu vào góc hẹp.
MỤC TIÊU VÀ CƠ HỘI
Rơi vào bảng đấu tử thần với sự góp mặt của Hà Lan, Bồ Đào Nha và Đan Mạch, tuyển Đức chắc chắn sẽ gặp nhiều khó khăn. Mặc dù vậy bản lĩnh của Mannschaft vẫn cho phép họ tự tin bước vào giải với tư cách một ứng viên sáng giá cho ngôi Vô địch. Đây cũng chính là mục tiêu mà Joachim Löw và các học trò đặt ra trước khi đặt chân đến Ba Lan và Ukraine mùa hè này.
 
Báo điện tử VTC News
Bình luận
vtcnews.vn