ĐT Croatia 2012: Lần cuối của Slaven Bilic

Tổng hợpThứ Năm, 07/06/2012 06:23:00 +07:00

(VTC News)- Đây sẽ là giải đấu cuối cùng của Bilic trên cương vị HLV trưởng tuyển Croatia. Chẳng học trò nào muốn làm người thầy của mình...

(VTC News)- Đây sẽ là giải đấu cuối cùng của Bilic trên cương vị HLV trưởng tuyển Croatia. Chẳng học trò nào muốn làm người thầy của mình thất vọng.
 
Đội tuyển thuộc Nam Tư cũ đã có những bước tiến thần kỳ trong nhiều năm trở lại đây. Họ đã hai lần lọt vào tới bán kết của giải đấu danh giá nhất Châu Âu này vào các năm 1996 và 2008, và cả hai lần đều để lại ấn tượng sâu đậm với người hâm mộ. Kỳ Euro gần đây nhất Croatia với những Darijo Srna, Ivia Olic đã gây bất ngờ lớn khi đánh bại tuyển Đức trong trận đấu tại vòng bảng. Năm nay, họ đang hy vọng sẽ tiếp tục làm nên bất ngờ khi được xếp chung bảng với những đối thủ rất mạnh như Tây Ban Nha và Italia.
NHỮNG LẦN THAM DỰ EURO
3 lần. Vào các năm 1996, 2004 và 2008.
ĐƯỜNG ĐẾN EURO 2012
Croatia kết thúc vòng sơ loại ở vị trí thứ 2 bảng F sau Hy Lạp với 7 trận thắng, 1 hòa, 2 thua. Với kết quả này họ phải đấu trận play-off với Thổ Nhĩ Kỳ. Lượt đi trên sân khách, đội bóng của HLV Slaven Bilić thắng 3-0, lượt về họ hòa 0-0, qua đó giành vé dự VCK với tổng tỉ số 3-0 sau hai lượt trận.
ĐIỂM MẠNH
Croatia là một đội bóng mạnh đều cả công và thủ. Họ là đội ghi nhiều bàn thắng nhất tại Bảng F với 18 bàn thắng và chỉ để thủng lưới 7 bàn/12 trận vòng loại. Điểm mạnh nhất của họ nằm ở cánh trái phải với những pha băng lên của đội trưởng Darijo Srna và nằm ở những đường chuyền xé toang hàng phòng ngự của tiền vệ kiến thiết Luka Modric. Từ những đường chuyền này các chân sút có khả năng chớp thời cơ tốt như Ivica Olic và Eduardo sẽ lao tới phá lưới đối phương.
ĐIỂM YẾU
Ngoại trừ vị trí của Srna, hàng thủ Croatia là điểm cần bàn. Danijel Pranjić đã 30 tuổi và phong độ đang đi xuống. Điều đó khiến các pha tấn công nhằm vào cánh trái của đội bóng này thường gây nguy cơ cao. Tại vòng loại, hàng thủ Croatia chưa gặp phải một đối thủ nào xứng tầm, nhưng khi phải đối mặt với những đội bóng có hàng công mạnh như Tây Ban Nha, mọi sự yếu kém đều dễ bị bộc lộ.
 
NHỮNG NGÔI SAO
Cầu thủ sáng giá nhất của đội bóng này chắc chắn là Luka Modric. Cầu thủ này sở hữu nhãn quan chiến thuật tốt và khả năng cầm trịch trận đấu. Những mùa gần đây anh được coi là một trong những tiền vệ kiến thiết hay nhất Châu Âu. Cùng với Modric, đội trưởng Srna cũng là một ngôi sao đáng tin cậy khác. Rất đáng tiếc là trong sự nghiệp của mình, cầu thủ 29 tuổi này đã từ chối nhiều lời đề nghị thi đấu đỉnh cao ở các CLB xuất sắc như Arsenal hay Real Madrid.
HUẤN LUYỆN VIÊN
Slaven Bilić là người Croatia và còn khá trẻ, 43 tuổi. Cho tới nay, ông đã có gần 8 năm gắn bó với đội tuyển bóng đá nước này (tính cả 2 năm làm HLV U21). Điểm mạnh của Bilic là sự am hiểu bóng đá nước nhà và khả năng chuẩn bị trước mỗi trận đấu. Trong các cuộc phỏng vấn ở trong nước, những người trợ lý của ông đã tiết lộ rằng trước mỗi trận đấu khó khăn, vị chiến lược gia thành thường dành nhiều ngày liền để xem lại băng ghi hình và tìm đối sách hợp lý. Ông cũng được cho là một HLV nghiêm khắc nhưng rất được học trò tin tưởng. Những ấn tượng của đội tuyển Croatia dưới triều đại của Bilic là chiến thắng cả hai lượt trước tuyển Anh tại vòng loại Euro 2008 (lượt đi 2-0, lượt về 3-2 tại Wembley) và trận thắng Đức ở vòng bảng kỳ Euro này.
KHOẢNH KHẮC ĐÁNG NHỚ
Những người hâm mộ bóng đá nước này không thể nào quên cuộc đối đầu giữa Croatia và tuyển Anh tại trận đấu cuối cùng của vòng loại Euro 2008. Khi đó Croatia đã chắc suất để lọt vào VCK khi đang đứng đầu bảng E. Chiếc vé còn lại là cuộc tranh chấp giữa Tam Sư và tuyển Nga. Chỉ cần có được 1 điểm trong trận đấu này, tuyển Anh sẽ chính thức cùng với Croatia nắm tay nhau đến Áo vào Thuỵ Sỹ. Tuy nhiên, đội bóng sọc caro đã chơi một trận đấu để đời và thắng với tỷ số 3-2 ngay tại Wembley khiến David Beckham cùng các đồng đội sau đó phải theo dõi VCK Euro 2008 qua truyền hình.
Một khoảnh khắc khác cũng không thể nào quên là trận bán kết World Cup 1998, trận đấu mà Croatia đã vượt lên dẫn bàn nhưng để Pháp lội ngược dòng thắng lại 2-1. Pháp cũng là đội vô địch giải đấu này.
MỤC TIÊU VÀ CƠ HỘI
Tất cả những giải đấu lớn mà Croatia tham gia, họ đều ít khi được đánh giá cao. Lần này cũng không ngoại lệ, đặc biệt là khi cùng bảng với họ là những Tây Ban Nha và Italia. Tuy vậy, Slaven Bilić vẫn có cơ sở để tin vào một điều thần kỳ bởi đây là kỳ Euro mà đoàn quân của ông đã đạt đến độ chín. Với nhiều ngôi sao, đây có thể sẽ là lần cuối cùng họ tham dự giải đấu này. Tinh thần cùng sự quyết tâm có thể sẽ giúp họ giành được một tấm vé vào vòng knock-out.
 

Báo điện tử VTC News
Bình luận
vtcnews.vn