Các công ty cùng với 5 phòng thương mại đại diện cho các lĩnh vực kinh doanh chính mô tả cảnh tượng bạo lực Hong Kong là hình ảnh đau lòng trong một quảng cáo khổ lớn dưới dạng bức thư ngỏ gửi tới người Hong Kong.
Động thái có phần bất ngờ diễn ra không lâu trước bầu cử hội đồng địa phương diễn ra vào ngày 24/11 tới, sự kiện mà nhiều người lo sợ sẽ châm ngòi cho các cuộc đụng độ chưa có điểm dừng ở trung tâm tài chính của châu Á.
Quảng cáo được đăng tải hôm 22/11 trên 8 tờ báo: Nhật báo phương Đông, Nhật báo Sing Tao, Ming Poa, Thời báo kinh tế Hong Kong, Tạp chí kinh tế Hong Kong, Wen Wei Po, Ta Kung Pao và Nhật báo thương mại Hong Kong.
"Hong Kong là nhà của chúng ta. Trong 5 tháng qua, chúng tôi thấy lửa ở khắp mọi nơi trong căn nhà chúng ta khi những kẻ bạo loạn phá hoại bất cứ nơi nào họ muốn. Thật đau lòng", đoạn quảng cáo nhấn mạnh.
Các cuộc biểu tình chống chính phủ bắt đầu từ tháng 6 với xuất phát điểm là chống lại dự luật dẫn độ đã bị rút vào thời điểm hiện tại. Các cuộc đụng độ ngày càng trở nên dữ dội hơn giữa người biểu tình và cảnh sát.
Bạo lực khiến du lịch Hong Kong bị ảnh hưởng nặng nề. Người dân địa phương cũng tránh ra ngoài để mua sắm hoặc dùng bữa, ảnh hưởng nặng nề tới ngành bán lẻ, nhà hàng.
Quảng cáo của các công ty Hong Kong khẳng định biểu tình bạo lực đang tạo ra thách thức cho môi trường kinh doanh của đặc khu này cũng như thách thức chính sách "một quốc gia, hai chế độ".
"Chúng tôi không cho phép cuộc sống ổn định của mình vốn là kết quả sau nhiều nỗ lực của các thế hệ bị phá hủy", quảng cáo cho hay.
Trước lời kêu gọi trên, hàng loạt các ngân hàng lớn của Hong Kong như HSBC, Standard Chartered, Bank of China, Hang Seng Bank và Bank of East Asia cũng đưa ra các quảng cáo kêu gọi bình tĩnh ở đặc khu này.
Bình luận