Đối thoại, giải đáp tường tận để vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện

Đời sốngThứ Hai, 14/03/2022 14:08:00 +07:00
(VTC News) -

BHXH Đà Nẵng tổ chức chương trình đối thoại trực tuyến, tăng cường thông tin, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện để hưởng lương hưu và chế độ BHYT miễn phí.

Nhằm giúp người dân hiểu rõ hơn các nội dung liên quan đến bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện và một số thông tin thay đổi mức đóng BHXH tự nguyện từ ngày 1/1/2022 theo chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2021-2025, ngày 14/3/2022, Cổng thông tin điện tử thành phố phối hợp BHXH thành phố tổ chức chương trình đối thoại trực tuyến “Tham gia BHXH tự nguyện để hưởng lương hưu và chế độ BHYT miễn phí”.

Giải đáp về mức đóng BHXH tự nguyện

Tra lời thắc mắc của bà Lê Thị Hạnh (trú Ngũ Hành Sơn) về cách thức tham gia và mức đóng BHXH tự nguyện, ông Trần Anh Huy, Phó Trưởng phòng Quản lý thu (BHXH Đà Nẵng) cho biết, theo quy định người tham gia BHXH tự nguyện là công dân Việt Nam từ đủ 15 tuổi trở lên và không thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc theo quy định của pháp luật.

Về mức đóng, theo Luật BHXH về BHXH tự nguyện, mức đóng BHXH hằng tháng bằng 22% mức thu nhập tháng do người tham gia BHXH tự nguyện lựa chọn. Mức thu nhập tháng do người tham gia BHXH tự nguyện lựa chọn thấp nhất bằng mức chuẩn hộ nghèo của khu vực nông thôn (hiện nay là 1,5 triệu đồng/tháng), cao nhất bằng 20 lần mức lương cơ sở (hiện nay là 29,8 triệu đồng).

Đối thoại, giải đáp tường tận để vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện - 1

Đại diện các phòng chuyên môn - nghiệp vụ BHXH Đà Nẵng giải đáp thắc mắc, cung cấp thông tin cho người dân.

Về phương thức đóng, người dân có thể linh hoạt lựa chọn một trong các phương thức đóng: Đóng hằng tháng, đóng 3 tháng một lần, đóng 6 tháng một lần, đóng 12 tháng một lần.

Người dân cũng có thể đóng một lần cho nhiều năm về sau nhưng không quá 5 năm một lần, đóng một lần cho những năm còn thiếu đối với người tham gia bảo hiểm xã hội đã đủ điều kiện về tuổi để hưởng lương hưu theo quy định nhưng thời gian đóng bảo hiểm xã hội còn thiếu không quá 10 năm (120 tháng) thì được đóng cho đủ 20 năm để hưởng lương hưu.

Ông Trương Công Hùng, Phó Trưởng phòng Truyền thông và Phát triển đối tượng (BHXH Đà Nẵng) thông tin thêm, đối với trường hợp đang tham gia BHXH bắt buộc tại cơ quan/đơn vị đang làm việc thì không thuộc đối tượng tham gia BHXH tự nguyện theo quy định.

Trong trường hợp người lao động dừng tham gia BHXH bắt buộc thì mới được tham gia BHXH tự nguyện. Khi đủ điều kiện về thời gian đóng BHXH (đủ 20 năm) và tuổi đời theo quy định thì sẽ được hưởng lương hưu hàng tháng.

Khi tham gia BHXH tự nguyện, người dân sẽ được hưởng chế độ hưu trí và chế độ tử tuất, không được hưởng chế độ thai sản. Trong trường hợp người tham gia BHXH tự nguyện không may bị chết thì được hưởng trợ cấp mai táng nếu thuộc các trường hợp: Có thời gian đóng BHXH tự nguyện 60 tháng trở lên; Đang hưởng lương hưu. Trợ cấp mai táng bằng 10 lần mức lương cơ sở do nhà nước quy định tại thời điểm hưởng.

Người tham gia BHXH tự nguyện được hưởng chế độ BHXH một lần trong các trường hợp: đủ điều kiện về tuổi đời nhưng chưa đủ 20 năm đóng BHXH mà không tiếp tục tham gia BHXH tự nguyện; Ra nước ngoài để định cư; Người đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng theo quy định của Bộ Y tế. Sau một năm không tiếp tục đóng BHXH tự nguyện mà chưa đủ 20 năm đóng BHXH.

Mức hưởng BHXH một lần được tính theo số năm đã đóng BHXH, cứ mỗi năm được tính bằng 1,5 tháng mức bình quân thu nhập tháng đóng BHXH cho những năm đóng trước năm 2014; bằng 2 tháng mức bình quân thu nhập tháng đóng BHXH cho những năm đóng từ năm 2014 trở đi.

Thời gian trả sổ BHXH tự nguyện

Giải đáp thắc mắc của ông Nguyễn Văn Thành (trú quận Cẩm Lệ) về cách thức nộp hồ sơ và thời gian trả sổ BHXH khi tham gia BHXH tự nguyện, ông Trương Công Hùng cho biết, về thủ tục tham gia BHXH tự nguyện, người dân cần lập Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (theo mẫu TK1-TS) nộp cho đại lý thu UBND xã, phường hoặc Đại lý thu bưu điện Đại lý thu: Trung tâm Dịch vụ việc làm, Trung tâm Tư vấn và Cung ứng DVDS - KHHGĐ thành phố hoặc cơ quan BHXH quận, huyện. Thời gian trả sổ BHXH là trong vòng 05 ngày làm việc.

Đối thoại, giải đáp tường tận để vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện - 2

Bảo hiểm xã hội quận Ngũ Hành Sơn và Bưu điện Đà Nẵng 3 quyết tâm đẩy mạnh công tác truyền thống mở rộng đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. (Ảnh: Như Ý)

Ông Phạm Văn Sơn (trú quận Liên Chiểu) hỏi về việc điều chỉnh tăng thêm 7,4% lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng, trong đó, những trường hợp nghỉ hưu trước năm 1995 có lương hưu thấp sẽ được điều chỉnh 2 lần, bà Lê Thị Thanh Thủy, Chuyên viên phòng Chế độ BHXH cho biết, theo Nghị định số 108/NĐ-CP ngày 7/12/2021 của Chính phủ, từ ngày 1/1/2022, sẽ điều chỉnh tăng thêm 7,4% trên mức lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp hằng tháng của tháng 12/2021 đối với các đối tượng quy định tại khoản 1 Điều 1 Nghị định 108/NĐ-CP.

Riêng với các đối tượng quy định tại khoản 1 Điều 1 nghỉ hưu trước ngày 1/1/1995 sau khi thực hiện điều chỉnh theo quy định tại khoản 1 Điều 2 mà có mức lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp hằng tháng dưới 2.500.000 đồng/tháng thì được điều chỉnh tăng thêm, cụ thể: Tăng thêm 200.000 đồng/người/tháng đối với những người có mức lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp hằng tháng từ 2.300.000 đồng/người/tháng trở xuống; tăng lên bằng 2.500.000 đồng/người/tháng đối với những người có mức lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp hằng tháng từ 2.300.000 đồng/người/tháng đến dưới 2.500.000 đồng/người/tháng.

Hỗ trợ hộ nghèo khi tham gia BHXH tự nguyện

Thông tin đến anh Hoàng Đình Bản (trú quận Ngũ Hành Sơn) về các hỗ trợ cho hộ cận nghèo khi tham gia BHXH tự nguyện, ông Trương Công Hùng cho biết, theo quy định, người tham gia BHXH tự nguyện được Nhà nước hỗ trợ tiền đóng theo tỷ lệ phần trăm (%) trên mức đóng BHXH hằng tháng theo mức chuẩn hộ nghèo của khu vực nông thôn.

Cụ thể, bằng 30% đối với người tham gia BHXH tự nguyện thuộc hộ nghèo; bằng 25% đối với người tham gia BHXH tự nguyện thuộc hộ cận nghèo; bằng 10% đối với các đối tượng khác.

Đối thoại, giải đáp tường tận để vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện - 3

Tuyên truyền “Bảo hiểm xã hội - điểm tựa của bạn và gia đình”. (Ảnh: Như Ý).

Căn cứ quy định nêu trên, trường hợp của anh Hoàng Đình Bản được Nhà nước hỗ trợ mức 25% trên mức đóng BHXH hằng tháng theo mức chuẩn hộ nghèo của khu vực nông thôn. Thời gian hỗ trợ tùy thuộc vào thời gian tham gia BHXH tự nguyện thực tế của mỗi người nhưng không quá 10 năm (120 tháng).

Nhiều người dân hỏi về việc quy đổi lương hưu khi đã nghỉ việc và có nhu cầu tham gia BHXH tự nguyện, bà Nguyễn Thị Thu, Trưởng phòng Chế độ BHXH cho biết, khi người lao động đã đã dừng tham gia BHXH bắt buộc thì được tham gia BHXH tự nguyện. Khi đủ điều kiện về thời gian đóng BHXH và tuổi đời theo quy định sẽ được hưởng lương hưu hàng tháng.

Trong đó, thời gian tính hưởng chế độ hưu trí là tổng thời gian đã đóng BHXH bắt buộc và BHXH tự nguyện, không bao gồm thời gian đã tính hưởng BHXH một lần; Mức lương hưu hằng tháng được tính bằng tỷ lệ hưởng lương hưu hằng tháng nhân với mức bình quân tiền lương và thu nhập tháng đóng BHXH. Trong đó, mức bình quân tiền lương và thu nhập tháng đóng BHXH để tính lương hưu.

CHÂU THƯ
Bình luận
vtcnews.vn