Dính líu đàn áp biểu tình, quan chức Ukraine bay ghế

Thế giớiChủ Nhật, 15/12/2013 11:17:00 +07:00

(VTC News) - Hãng tin RIA nói Tống thống Ukraine Viktor Yanukovych đã sa thải 2 quan chức hàng đầu vì bị nghi tham gia đàn áp những người biểu tình tháng trước.

(VTC News) - Hãng tin RIA nói Tống thống Ukraine Viktor Yanukovych đã sa thải 2 quan chức hàng đầu vì bị nghi tham gia đàn áp những người biểu tình tháng trước.

Hai quan chức cấp cao vừa 'bay ghế' là Phó bí thư Hội đồng an ninh và quốc phòng Quốc gia Volodymyr Syvkovych và người đứng đầu thành phố Kiev Oleksandr Popov. Họ bị cáo buộc 'vượt quá quyền hạn và thẩm quyền của mình' trong cuộc biểu tình ngày 30/11 vừa qua.

Tháng trước, chính phủ Ukraine bất ngờ ngừng các quan hệ  thương mại với EU trong khi tăng cường với Matxcơva với lý do 'hội nhập châu Âu sẽ gây ra những tổn thất tài chính tầm quốc gia vào thời điểm này', RIA nói.

biểu tình ukraine
Hàng rào chắn của cảnh sáy trong cuộc biểu tình ở Kiev 

Điều đó đã dẫn đến những cuộc biểu tình trên toàn quốc và đặc biệt là thủ đô Kiev của người dân nước này.

Phe đối lập ở Ukraine đã lý giải nguyên nhân chính phủ không muốn ký thỏa thuận với EU vì bị Matxcơva chi phối. Nga đã kịch liệt phản đối nhận định này và khẳng định việc hạn chế thương mại và vận chuyển khí đốt chỉ là biện pháp bảo vệ nền kinh tế của Nga chứ không nhằm đe dọa Ukraine.

biểu tình ukraine
Chiến lũy người dân lập ra trong khi biểu tình 

Trước khi có vụ sa thải 2 quan chức cấp cao của Tổng thống, 2 quan chức khác của Kiev là cảnh sát trưởng và phó đã đưa đơn tự từ chức sau những cuộc đàn áp người biểu tình của lực lượng này tại thủ đô.

Trong khi đó, Bộ Nội vụ Ukraine đã tuyên bố đưa Dmytro Korchynskiy, lãnh đạo nhóm cực đoan Brotherhood, người tình nghi tổ chức hàng loạt cuộc bạo loạn ở trung tâm Kiev trong thời gian biểu tình vào danh sách truy nã quốc tế.

Tùng Đinh

Bình luận
vtcnews.vn