"Đến các vùng biển tranh chấp bảo vệ ngư dân"

Thời sựThứ Sáu, 28/10/2011 11:35:00 +07:00

(VTC News) - Đó là khẳng định của Trung tướng Phạm Đức Lĩnh, Cục trưởng cục cảnh sát biển Việt Nam...

(VTC News) – “Cảnh sát biển Việt Nam sẽ vươn đến các vùng biển xa, vùng biển giáp ranh, vùng biển có tranh chấp về chủ quyền để kịp thời giúp đỡ ngư dân cũng như duy trì an ninh trên biển”.
   
Trung tướng Phạm Đức Lĩnh 
Thông tin trên được Trung tướng Phạm Đức Lĩnh - Cục trưởng Cục Cảnh sát biển Việt Nam khẳng định với với phóng viên các cơ quan báo giới bên lề hội nghị: “Những người đứng đầu Cảnh sát biển châu Á lần thứ 7” (HACGAM-7) vừa khai mạc vào ngày 27/10 tại Hà Nội.
Nhận định về tình hình an ninh biển trong thời gian gần đây, Trung tướng Phạm Đức Lĩnh bày tỏ lo ngại với tình hình phức tạp như nạn cướp biển, buôn lậu thương mại, bắt giữ người trái phép, tìm kiếm cứu nạn…
Theo đó Tướng Lĩnh cho rằng: Vấn đề này không một quốc gia nào có thể độc lập giải quyết được mà chúng ta phải phối hợp giữa nhiều quốc gia có liên quan.
Theo Tướng Lĩnh, Cảnh sát biển Việt Nam sẽ được cấp các tàu lớn hơn, hoạt động dài ngày trên biển trong điều kiện thời tiết phức tạp và cũng từ đó nâng tầm hoạt động. Đặc biệt tại các vùng biển xa, vùng biển giáp ranh, vùng biển có tranh chấp chủ quyền. Điều đó sẽ góp phần duy trì an ninh trật tự đồng thời cũng để giúp các ngư dân yên tâm sản xuất kinh doanh và nếu có vấn đề gì đó thì cảnh sát biển kịp thời hỗ trợ.
  
"Trên tinh thần thương lượng hòa bình dựa trên luật pháp quốc tế, đặc biệt là luật biển 1982 và hiến chương liên hiệp quốc, không nên dùng vũ lực hoặc đe dọa vũ lực đối với ngư dân và công dân vi phạm pháp luật trên biển."

Trung tướng Phạm Đức Lĩnh

Về phương án bảo vệ ngư dân trên biển, Tướng Lĩnh nêu rõ: Về nguyên tắc không những ngư dân mà công dân Việt Nam hoạt động trên biển có thể vô ý hoặc cố ý vi phạm, chúng tôi cũng sẽ thống nhất là đã vi phạm thì sẽ xử lý theo pháp luật. Nhưng dựa trên tinh thần thương lượng hòa bình dựa trên luật pháp quốc tế, đặc biệt là luật biển 1982 và hiến chương liên hiệp quốc, không nên dùng vũ lực hoặc đe dọa vũ lực đối với ngư dân và công dân vi phạm pháp luật trên biển. Đồng thời phải đối xử trên tinh thần nhân đạo.

"Trong thời gian tới, Cảnh sát biển sẽ thiết lập đường dây nóng giữa Cảnh sát biển Việt Nam và Philippines để khi 
có sự cố trên biển chúng ta trao đổi với nhau một cách kịp thời, tránh trường hợp xấu xảy ra đối với công dân của hai nước khi hoạt động trên biển” – Trung tướng Phạm Đức Lĩnh cho biết.
Đánh giá về những khó khăn hiện tại của lực lượng Cảnh sát biển, ông Lĩnh cho rằng khó khăn lớn nhất vẫn là vấn đề trang bị, vì trang bị hiện nay chưa đáp ứng được yêu cầu của nhiệm vụ trong điều kiện thời tiết xấu, phức tạp. Tuy nhiên, "đến nay về cơ bản lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam vẫn đáp ứng được nhiệm vụ đặt ra", Trung tướng Phạm Đức Lĩnh khẳng định.

Nguyễn Dũng - Anh Tuân

Bình luận
vtcnews.vn