Tại phiên thảo luận của Quốc hội chiều 24/11, đại biểu Trần Thị Thu Phước (đoàn Kon Tum) kiến nghị bổ sung quy định về tính điểm giấy phép lái xe; xem xét sử dụng việc trừ điểm giấy phép lái xe là biện pháp quản lý nhà nước.
"Đây là biện pháp đánh trực tiếp vào ý thức của người điều khiển phương tiện đã được nhiều nước trên thế giới áp dụng, tùy vào hành vi vi phạm mà lái xe sẽ bị trừ số điểm nhất định. Vi phạm nhiều lần thì lái xe sẽ bị trừ nhiều lần, trừ đến khi bị tước giấy phép lái xe và buộc phải học lại", bà Phước kiến nghị và cho rằng quy định này khiến người điều khiển phương tiện phải tự ý thức về số điểm trên giấy phép của mình, hạn chế tối đa khả năng vi phạm để bị trừ điểm.
Lý giải về đề xuất này, đại biểu tỉnh Kom Tum cho biết, tình trạng vi phạm trật tự an toàn giao thông là vấn đề rất nghiêm trọng. Thời gian qua, tình trạng vi phạm trật tự an toàn giao thông vẫn diễn biến rất phức tạp, nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng gây thiệt hại lớn về người và tài sản, gây lo lắng, bức xúc trong nhân dân.
Một phần nguyên nhân do ý thức của người điều khiển giao thông chưa cao, đồng thời hành vi vi phạm hành chính chỉ mang tính chất nhất thời, chưa đủ sức răn đe các trường hợp vi phạm.
Đại biểu Phước nhấn mạnh, giấy phép lái xe rất quan trọng, là phương tiện để nhà nước, xã hội công nhận khả năng một người có đủ năng lực, điều kiện, hành vi điều khiển loại phương tiện giao thông. Đồng thời, giấy phép cũng là công cụ phục vụ đắc lực cho công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.
Do vậy, đại biểu đề nghị ban soạn thảo nghiên cứu quy định tính điểm giấy phép lái xe, trừ điểm giấy phép lái xe.
Trước đó, thẩm tra tờ trình dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ, Ủy ban Quốc phòng An ninh thông tin, nhiều ý kiến đề nghị bổ sung quy định về tính điểm, trừ điểm giấy phép lái xe.
Nguyên nhân là trong điều kiện kinh tế số, xã hội số, khoa học công nghệ ngày càng phát triển, việc ứng dụng công nghệ số xử lý vi phạm giao thông là tất yếu, bao gồm việc tính điểm, trừ điểm giấy phép lái xe. Một số nước đã thực hiện việc này.
Về sát hạch giấy phép lái xe, nhiều ý kiến đề nghị bổ sung quy định quản lý nhà nước sau sát hạch giấy phép lái xe và kiểm tra bất thường với đào tạo, sát hạch, cấp bằng, phúc tra kết quả.
Từ năm 2020, Bộ Công an đã nêu ý tưởng quy định trừ điểm giấy phép lái xe với người vi phạm vào dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ. Theo đó, mỗi giấy phép lái xe có 12 điểm, tương ứng với 12 tháng và tài xế sẽ bị trừ điểm trên hệ thống quản lý mỗi khi vi phạm.
Khi bị trừ hết điểm, giấy phép lái xe không còn hiệu lực. Tài xế muốn cấp giấy phép lái xe mới, phải học và thi trong thời gian ít nhất 6 tháng kể từ ngày giấy phép lái xe cũ hết hiệu lực. Tuy nhiên tại dự thảo mới nhất, cơ quan soạn thảo không nêu quy định này.
Bình luận