• Zalo

Đẩy mạnh chống mù chữ ở biên giới và hải đảo

Tổng hợpThứ Năm, 08/12/2011 10:14:00 +07:00Google News

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa phối hợp với Bộ Tư lệnh Bộ đội biên phòng xây dựng Chương trình đẩy mạnh công tác chống mù chữ.

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa phối hợp với Bộ Tư lệnh Bộ đội biên phòng xây dựng Chương trình đẩy mạnh công tác chống mù chữ, củng cố kết quả phổ cập giáo dục tiểu học và phát triển trung tâm học tập cộng đồng khu vực biên giới, hải đảo giai đoạn 2011-2015.
Theo đó, mục tiêu của chương trình này là giải quyết một cách cơ bản tình trạng người mù chữ, tái mù chữ, học sinh bỏ học, thất học ở khu vực biên giới, hải đảo nhằm duy trì và củng cố kết quả chống mù chữ, phổ cập giáo dục tiểu học. 
Ảnh minh họa 

Cụ thể, ngành giáo dục và bộ đội biên phòng sẽ phối hợp tổ chức điều tra, khảo sát, đánh giá khách quan thực trạng người mù chữ, tái mù chữ, học sinh bỏ học, nghỉ học, nhu cầu học tập của người dân trong cộng đồng và hiệu quả hoạt động của các trung tâm học tập cộng đồng hai khu vực này.
Tiếp đó sẽ tổ chức và vận động bà con đi học để duy trì các lớp xóa mù chữ, phổ cập giáo dục tiểu học, tổ chức các hoạt động trong trung tâm học tập cộng đồng phù hợp với điều kiện thực tế địa bàn biên giới, hải đảo. 
Chương trình dạy kết hợp giữa học văn hóa với phổ biến, giáo dục pháp luật, nhất là pháp luật về biên giới quốc gia, kiến thức về khuyến nông, khuyến lâm, khuyến ngư; công tác tuyên truyền xây dựng thôn, làng văn hóa, gia đình văn hóa, góp phần giữ gìn bản sắc văn hóa các dân tộc trong vùng.
Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, những năm qua, công tác chống mù chữ và phổ cập giáo dục tiểu học ở địa bàn biên giới đã mang lại hiệu quả tích cực về mặt xã hội, góp phần nâng cao dân trí, đảm bảo an sinh xã hội, nâng cao ý thức quốc gia, quốc giới cho đồng bào các dân tộc, góp phần thực hiện hiệu quả chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước trên địa bàn biên giới, hải đảo.
Tuy nhiên, hiện nay số lượng người mù chữ và tái mù chữ, tỷ lệ học sinh bỏ học, nghỉ học ở các khu vực này vẫn còn cao. Hàng ngàn thôn, bản vùng sâu giáp biên giới chưa có lớp học hoặc có lớp học nhưng còn tranh tre, tạm bợ.
Theo TTXVN
Bình luận
vtcnews.vn