- Chiều 14/3, phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ tranh chấp quyền sử hữu trí tuệ vở diễn "Ngày xưa" giữa Công ty CP Tuần Châu Hà Nội và anh đã diễn ra. Sau phiên tòa, anh có chia sẻ: "Tòa chưa tuyên nhưng tội đã rõ". Anh có nói cụ thể hơn về chia sẻ này?
Tôi đến phiên tòa không phải để tranh chấp quyền sở hữu vở diễn Ngày xưa với chủ đầu tư - Công ty cổ phần Tuần Châu Hà Nội. Mục tiêu chính mà tôi cho rằng mình đã đạt được trong phiên tòa ngày hôm nay là công văn của Hội sân khấu Việt Nam cùng với ý kiến phỏng vấn của 5 vị đạo diễn, biên đạo hàng đầu kết luận: Tinh hoa Bắc Bộ mà Tuần Châu thuê một đơn vị khác thực hiện là vở diễn phái sinh từ vở Ngày xưa của tôi.
Tôi chưa bao giờ có ý định tranh đoạt quyền sở hữu vở Ngày xưa với Tuần Châu. Chẳng qua luật sư đưa bên đó cứ đưa ra điều này như luận điểm tấn công, cho rằng tôi tự ý đi đăng ký quyền sở hữu.
Tôi đến phiên tòa không phải để đòi tiền Tuần Châu.
Đạo diễn Việt Tú
Tôi đến phiên tòa không phải để đòi tiền Tuần Châu. Nếu tòa tuyên bố tôi thắng kiện về khía cạnh tiền bạc nhưng lại khẳng định, Tinh hoa Bắc Bộ không phải là tác phẩm phái sinh từ vở diễn Ngày xưa mà là một tác phẩm độc lập, với tôi, đó mới là sự thất bại. 20 năm làm nghề của tôi không thể để bị người khác nhận nhầm tên như thế được.
Tôi đến phiên tòa vì đạo đức nghề nghiệp. Có một điều cực kỳ kinh khủng trong giới nghệ thuật ở Việt Nam là có nhiều ông cố tình cầm nhầm sản phẩm của người khác.
Tôi tin rằng, sau phán quyết của tòa và Hội Sân khấu hôm nay, nhiều người khi muốn làm bậy cái gì đó sẽ phải cân nhắc rất kỹ.
Đây mới là phiên tòa sơ thẩm. Tôi tin rằng, trong phiên phúc thẩm sẽ thu hút được sự chú ý của nhiều hãng luật quốc tế. Rõ ràng họ đang giám sát chúng ta. Họ không quan tâm tới việc tranh chấp giữa chủ đầu tư và tác giả liên quan tới hợp đồng. Họ quan tâm tới quá trình chúng ta thực thi bản quyền sở hữu trí tuệ. Chúng ta tôn trọng nó ra sao. Điều này quyết định chúng ta có thể tiếp tục có mặt trong Tổ chức Hiệp ước Sở hữu trí tuệ Thế giới hay không.
- Một trong những điều tranh cãi gay gắt nhất trong phiền tòa là Tuần Châu khẳng định, họ mới chỉ diễn thử vở "Ngày xưa" do anh đạo diễn, trong khi anh khẳng định, đó là những buổi công diễn chính thức, có bán vé. Để chứng minh điều này, anh đã trình lên tòa những tấm vé được Tuần Châu bán ra.
Tất cả các đại lý du lịch do tôi giới thiệu đã tới mua vé vở Ngày xưa (sau này đổi tên thành Thuở ấy xứ Đoài) nhưng bây giờ Tuần Châu lại nói rằng, vé đó không phải do họ phát hành. Tôi cho rằng, đó là hành động gian dối và đề nghị pháp luật làm rõ điều này. Còn nếu tôi làm giả những số vé đã trình lên tòa, tôi sẽ chịu trách nhiệm.
- Song song với việc Tuần Châu kiện anh về quyền sở hữu vở diễn "Ngày xưa", Hoàng Nhật Nam - vị đạo diễn được Tuần Châu thuê thực hiện vở "Tinh hoa Bắc Bộ" thay cho vở diễn của anh cũng kiện anh. Lý do vị đạo diễn này đưa ra là anh đã xúc phạm tới danh dự, uy tín của anh ta.
Có lẽ, tôi sẽ gửi cho anh ta công văn của Hội Sấn khấu Việt Nam, trong đó khẳng định rõ: Tinh hoa Bắc Bộ là tác phẩm phái sinh từ vở Ngày xưa, đó không phải là tác phẩm độc lập. Tôi nghĩ, đó là câu trả lời rõ ràng cho đạo diễn trẻ
Tôi nghĩ, anh Hoàng Nhật Nam cũng đang có chút nhầm lẫn về pháp luật. Trong vụ án dân sự như thế này, anh Nam sẽ phải đệ đơn lên toàn án địa phương nơi tôi cư trú là Tòa án nhân dân quân Long Biên hoặc Hoàn Kiếm (Hà Nội) chứ không phải là Tòa án nhân dân quận Bình Thạnh (TP HCM).
- Anh khẳng định, không tranh chấp quyền sở hữu tác phẩm "Ngày xưa" và luôn sẵn sàng bàn giao vở diễn cho Tuần Châu. Vậy cái còn lại của anh là gì?
Đó là việc tôi là tác giả của vở diễn Ngày xưa. Vở diễn sau đó mà Tuần Châu thuê người thực hiện chỉ là phái sinh, dựa trên nền tảng tác phẩm của tôi.
Sau phiên tòa, tôi sẽ gửi công văn tới toàn bộ các cơ quan truyền thông và quốc tế. Và cái đó sẽ được xuất hiện trong các văn bản sau này nếu chúng ta làm đúng luật.
- Hai năm qua, anh ròng rã theo vụ kiện của Tuần Châu. Khoảng thời gian đó có ý nghĩa thế nào với anh?
Tôi nghĩ rằng là ở thời điểm này, tôi có sứ mệnh là đòi lại công bằng cho các nghệ sĩ và gạt đi những thói quen của các nghệ sĩ trẻ là cố tình cầm nhầm tác phẩm của người khác, hoặc núp bóng nhà đầu tư lớn để cướp đi sự sáng tạo nghệ thuật của đồng nghiệp một cách trắng trợn.
Tôi nghĩ bạn đạo diễn trẻ khi làm như vậy không lường trước được hậu quả. Họ chỉ nghĩ đơn giản mình là người mới, nếu có tác phẩm khủng như thế thì chắc chắn là số má sẽ lên rất nhiều. Và rất tiếc cho bạn ấy trong giờ phút này, tôi có thể khẳng định là bạn không thể thực hiện được mục đích của mình.
Cảm ơn anh về buổi trò chuyện!
Bình luận