Đảng Dân chủ lợi dụng vụ khám xét nhà ông Trump để lăng xê cuộc bầu cử giữa kỳ?

Thời sự quốc tếThứ Ba, 16/08/2022 14:04:35 +07:00
(VTC News) -

Đảng Dân chủ không muốn các cuộc vận động tranh cử xoay quanh Trump nhưng nhận thấy vẫn có thể "khai thác" nhà cựu lãnh đạo Mỹ để giành lợi thế cho cuộc bầu cử tới.

Với tư cách là nhà cựu phân tích của Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA), không có gì bất ngờ khi Hạ nghị sĩ Elissa Slotkin yêu cầu các lãnh đạo Cộng hòa lên tiếng dẹp yên làn sóng chống lại cơ quan thực thi pháp luật liên bang sau vụ khám sát dinh thự của cựu Tổng thống Trump ở Mar-a-Lago. 

"Hãy dừng nó lại", bà nói. 

Nhưng với tư cách và nghị sỹ đảng Dân chủ đại diện cho bang Michigan vốn ủng hộ Tổng thống Trump trong cuộc bầu cử năm 2020, bà Slotkin thừa nhận việc đẩy ông Trump lên thành trọng tâm chiến dịch tranh cử của mình sẽ không mang lại nhiều lợi ích trong bối cảnh lạm phát và giá cả leo thang vẫn đang là vấn đề được cử tri quan tâm. 

Thay vào đó, nữ nghị sỹ Mỹ có kế hoạch tập trung vào các chiến thắng gần đây của đảng Dân chủ vốn mang lại lợi ích cho cộng đồng mình, như đạo luật giúp giảm giá thuốc theo toa cho người cao tuổi. 

Đảng Dân chủ lợi dụng vụ khám xét nhà ông Trump để lăng xê cuộc bầu cử giữa kỳ? - 1

Đặc vụ FBI cầm súng trường đứng bên cạnh ô tô, gác ở lối vào dinh thự ở Mar-a-Lago của ông Trump. (Ảnh: NYT)

"Là một người đại diện, bạn phải lắng nghe những gì mọi người đang nói về những vấn đề đó", bà Slotkin cho hay. 

Đây không phải là suy nghĩ của riêng Slotkin mà còn là tính toán của nhiều thành viên Dân chủ khác. Khi đảng Dân chủ đang tìm cách bảo vệ thế đa số ở Hạ viện trong cuộc bầu cử giữa kỳ diễn ra vào tháng 11 tới, họ phải đối mặt với câu hỏi quen thuộc: Chúng ta có nên nói về Trump hay phớt lờ ông ấy?

Đó cũng là câu hỏi mà các trợ lý hàng đầu của Ủy ban Vận động Đảng Dân chủ đưa ra thảo luận khi nhóm họp hôm 10/8 chỉ 2 ngày sau vụ khám xét tư dinh của ông Trump. 

Vụ việc hôm 8/8 tạo ra làn sóng bảo vệ ông Trump quyết liệt trong đảng Cộng hòa. Kể cả những người từng phản đối nhà cựu lãnh đạo Mỹ cũng đặt câu hỏi về quyết định của cơ quan thực thi pháp luật liên bang. 

Về phần mình, khi ông Trump trở lại thành tâm điểm, các thành viên đảng Dân chủ đang tính toán lại cách tận dụng thời điểm này để nhấn mạnh vào sự trái ngược của họ với phe Cộng hòa. 

Cho tới nay, các cuộc thăm dò và dự báo đều cho thấy đảng Cộng hòa nhiều khả năng sẽ giành quyền kiểm soát Hạ viện khi các cử tri tin rằng họ là đảng phù hợp nhất để giải quyết vấn đề lạm phát và vực dậy nền kinh tế.

Theo 2 thành viên đảng Dân chủ giấu tên, sau cuộc họp hôm 10/8, đảng Dân chủ đưa ra kết luận: Đừng để cuộc bầu cử này xoay quanh Trump, nhưng có thể sử dụng vụ việc mới đây để tạo ra sự tương phản rõ rệt với chủ nghĩa Trump. 

Thời gian qua, các nghị sỹ Dân chủ ở Hạ viện nhận ra một thực tế rằng việc để các chiến dịch của họ trở thành một cuộc trưng cầu dân ý về Trump có thể không còn hiệu quả. 

Các thành viên phe Dân chủ đã hết sức ngỡ ngàng khi ứng viên của đảng này Terry McAuliffe thua ứng viên đảng Cộng hòa Glenn Youngkin trong cuộc đua giành ghế thống đốc bang Virginia vào tháng 11 năm ngoái. Suốt chiến dịch của mình, ông McAuliffe tập trung tấn công vị Tổng thống Mỹ thứ 44. 

Trong cuộc họp kín của các thành viên Dân chủ hồi đầu năm, Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi cũng khẳng định các cử tri sẽ thưởng điểm cho đảng Dân chủ vào tháng 11 nếu họ tập trung vào giải quyết những vấn đề về kinh tế thay vì chỉ chăm chăm vào việc bảo vệ nền dân chủ. 

Đảng Dân chủ lợi dụng vụ khám xét nhà ông Trump để lăng xê cuộc bầu cử giữa kỳ? - 2

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Ảnh: AP)

Các thành viên Đảng Dân chủ đang thể hiện sự đồng cảm với các cử tri về các cuộc đấu tranh về những gì mà họ phải đối mặt. Cuối tuần trước, họ rời Washington để bắt đầu mùa tranh cử kéo dài một tháng của họ với các chiến thắng lập pháp gần đây của đảng Dân chủ liên quan tới chăm sóc sức khỏe, biến đổi khí hậu, thuế đối với người giàu, kiểm soát súng và tăng trưởng việc làm trong lĩnh vực sản xuất.

Họ khẳng định đảng Dân chủ có thể ban hành các chính sách ảnh hưởng trực tiếp đến sinh kế của người dân trong khi phe Cộng hòa chỉ đang chăm chăm vào các lời kêu gọi điều tra chính quyền Biden. 

Cùng với đó, đảng Dân chủ cũng nhìn thấy cơ hội từ sau vụ khám xét nhà riêng của ông Trump. Theo Tim Persico, giám đốc điều hành Ủy ban vận động Quốc hội của đảng Dân chủ (DCCC), đảng Dân chủ có thể lấy nhà cựu lãnh đạo Mỹ ra làm bằng chứng về những người cực đoan. Cụ thể, các ứng viên sẽ không sử dụng ông Trump hoặc vụ khám xét mới đây trong các quảng cáo tranh cử nhưng có thể nhấn mạnh Trump là đại diện cho thấy những người tương tự như ông ấy quá nguy hiểm nếu có mặt trong Quốc hội. 

Tuy nhiên, đảng Cộng hòa đang coi việc khai thác ông Trump là một nỗ lực thất bại khác của đảng Dân chủ nhằm giành lấy những cử tri không chú ý đến cựu tổng thống. Và vấn đề cốt lõi hiện nay là lạm phát đang bóp nghẹt tài khoản ngân hàng của người dân và các thành viên đảng Dân chủ ở Hạ viện đã không đưa ra được giải pháp để giải quyết vấn đề, theo Michael McAdams - giám đốc truyền thông tại Ủy ban Ủy ban vận động Quốc hội của đảng Cộng hòa. 

Nhưng một số người Dân chủ lưu ý dù Trump có thể không phải là một nhân tố lớn trong cuộc bầu cử, ảnh hưởng của ông còn vẫn rất lớn.

Hạ nghị sĩ Tim Ryan nói ông nhận thấy cử tri đang mệt mỏi với chủ nghĩa Trump khi ông vận động tranh cử vào Thượng viện cùng ứng viên Cộng hòa do ông Trump hậu thuẫn. 

Song Hy(Nguồn: The Washington Post)
Bình luận
vtcnews.vn