Dân kiện Sở Kế hoạch và Đầu tư Quảng Nam ra tòa

Pháp luậtThứ Ba, 17/12/2013 07:00:00 +07:00

(VTC News) – Bị chiếm đoạt 825.000 cổ phần, loại khỏi danh sách cổ đông bằng các hồ sơ giấy tờ giả mạo, một công dân đã khởi kiện Sở KH&ĐT Quảng Nam.

(VTC News) – Bị chiếm đoạt 825.000 cổ phần, loại khỏi danh sách cổ đông bằng các hồ sơ giấy tờ giả mạo, một công dân đã khởi kiện phòng Đăng ký kinh doanh, Sở KH&ĐT tỉnh Quảng Nam.

Bà Đoàn Phan Kim Đan (SN 1975, trú 84/15 đường 2/9, TP Đà Nẵng) vừa có Đơn khởi kiện vụ án hành chính đối với Phòng Đăng ký kinh doanh, Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) tỉnh Quảng Nam đến Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Nam về sai phạm trong việc thay đổi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp (ĐKDN).

Quảng Nam, sở KHĐT, công dân, kiện ra tòa, giả mạo, doanh nghiệp, tòa án
Do có vấn đề trong việc cấp đổi giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, Sở Kế hoạch đầu tư Quảng Nam bị một công dân khởi kiện ra tòa 
Theo Đơn khởi kiện ngày 5/12/2013 của bà Đoàn Phan Kim Đan gửi Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Nam, Phòng Đăng ký kinh doanh, Sở KH&ĐT tỉnh Quảng Nam đã vi phạm nghiêm trọng về pháp luật và thủ tục cấp giấy chứng nhận ĐKDN, gây thiệt hại nghiêm trọng về vật chất và tinh thần đối với bà Đan.

Theo hồ sơ khởi kiện, bà Đoàn Phan Kim Đan là cổ đông sáng lập của Công ty Cổ phần Đại Hưng (gọi tắt là Công ty Đại Hưng, có trụ sở tại thôn Lâm Tây, xã Đại Đồng, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam) từ năm 2006 theo giấy chứng nhận ĐKKD (có sửa đổi) cấp ngày 20/4/2011 với số cổ phần là 825.000 cổ phần, tương đương 8,25 tỷ đồng.

Tuy nhiên, vào đầu năm 2013, bà Đan phát hiện toàn bộ 825.000 cổ phần của bà tại Công ty Đại Hưng đã bị chiếm đoạt bằng việc lập một số hồ sơ, tài liệu có sử dụng chữ ký giả mang tên bà Đoàn Phan Kim Đan.

Cụ thể, bằng việc lập các hợp đồng chuyển nhượng cổ phần, phiếu chi tiền và các hồ sơ liên quan sử dụng chữ ký giả, các đối tượng đã được Phòng Đăng ký kinh doanh, Sở KH&ĐT tỉnh Quảng Nam cấp Giấy chứng nhận ĐKDN (thay đổi lần thứ 8), loại bỏ tên bà Đan trong danh sách cổ đông công ty.


Sau khi sự hiện bị phát hiện, tháng 3/2013, bà Đan đã khiếu nại đến Phòng Đăng ký kinh doanh, Sở KH&ĐT
tỉnh Quảng Nam đề nghị xem xét và thu hồi Giấy chứng nhận ĐKDN sửa đổi lần thứ 8, nhưng đến nay khiếu nại vẫn chưa được Sở KH&ĐT Quảng Nam giải quyết.


Tiếp tục tìm hiểu sự việc, bà Đan cho biết, mặc dù không có Biên bản họp đại hội cổ đông nhưng Phòng Đăng ký kinh doanh của Sở KH&ĐT Quảng Nam vẫn ký thay đổi giấy chứng nhân ĐKDN lần 8, gấy tổn thất về kinh tế và tinh thần đối với bà Đan.

"Đây là hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng về quy định
ĐKDN, hồ sơ đăng ký thay đổi người đại diện theo pháp luật của công ty và đăng ký thay đổi tỉ lệ vốn góp cần có Quyết định bằng văn bản và Biên bản họp Hội đồng cổ đông theo Điều 38 và Điều 40, Nghị định số 43/2010/NĐ-CP ngày 15/4/2010 của Chính phủ", bà Đan nói.
Quảng Nam, sở KHĐT, công dân, kiện ra tòa, giả mạo, doanh nghiệp, tòa án
Theo bà Đoàn Phan Kim Đan, việc cấp đổi giấy chứng nhận ĐKDN của Sở
KH&ĐT Quảng Nam đã vi phạm nghiêm trọng về quy định đăng ký doanh nghiệp, hồ sơ đăng ký thay đổi người đại diện doanh nghiệp
Cũng theo bà Đan, mặc dù biên bản giám định chữ ký số 512/GĐ-PC54 của Phòng Kỹ thuật hình sự (Công an tỉnh Quảng Nam) gửi KH&ĐT tỉnh Quảng Nam, chữ ký mang tên Đoàn Phan Kim Đan tại các Hợp đồng chuyển nhượng và phiếu chi trong hồ sơ thay đổi giấy chứng nhận ĐKDN lần thứ 8 là giả mạo (không đúng một người so với các giấy tờ do chính bà Đan ký gửi cơ quan chức năng).

Nhưng cho đến nay, Phòng Đăng ký kinh doanh, Sở KH&ĐT Quảng Nam vẫn phớt lờ, không khôi phục lại giấy chứng nhận ĐKDN trước đó và trả lại quyền lợi hợp pháp cho bà Đan.


Trước hành vi trên, bà Đoàn Phan Kim Đan đã gửi Đơn khởi kiện Phòng Đăng ký kinh doanh, Sở KH&ĐT Quảng Nam đến Tòa án Nhân dân tỉnh Quảng Nam.

Sau khi tiếp nhận hồ sơ vụ kiện, ngày 11/12/2013, Tòa án Nhân dân tỉnh Quảng Nam đã có Thông báo số 09/2013/TB-TA gửi đến Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Quảng Nam và các bên liên quan về việc thụ lý vụ án hành chính này.


Trước đó, ngày 29/2/2012, Tòa án Nhân dân TP Hội An (Quảng nam) đã đưa ra xét xử và tuyên án thắng kiện thuộc về một hộ kinh doanh cá thể ở Hội An khi Chi cục thuế Hội An Chi Cục thuế TP Hội An (Quảng Nam) ra quyết định truy thu thuế trái pháp luật đối với hộ kinh doanh này.

VTC News sẽ tiếp tục cung cấp thông tin vụ việc đến quý độc giả.

Bửu Lân

Bình luận
vtcnews.vn