Ông Phạm Hiển, Giám đốc Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn khu vực 3 nói việc anh Nguyễn Ngọc Tuấn - nhân viên Công ty Vũng tàu Marina đến báo tin đắm tàu thảm khốc phải viết đơn là có thật, nhưng không phải do bắt buộc.
Tuy nhiên, trả lời phỏng vấn phóng viên VTC News ngày 12/8, ông Nguyễn Nhật - Cục trưởng Cục Hàng hải cho biết: "Không có chuyện đó. Giờ mà gặp nạn thì mình cứ điện tới trung tâm cứu hộ, cứu nạn chứ đơn từ gì? Trong vụ việc vừa qua, tôi có thấy người dân phải gửi đơn cứu hộ đâu." Ông Nguyễn Nhật – Cục trưởng Cục Hàng hải
Trước vụ lùm xùm này, một lần nữa ông Nguyễn Nhật đã phải lên tiếng.
Ngày 14/8, ông Nhật cho biết: “Như tôi đã nói, việc viết đơn không phải là bắt buộc. Người ta muốn báo cáo bằng văn bản hay gọi điện đó là việc của người ta còn chúng tôi chỉ cần 1 cuộc điện thoại, đang trong lúc khẩn cấp làm sao mà báo cáo bằng văn bản được?!
Trong vụ việc này, sau khi họ gọi điện báo cho trung tâm, chúng tôi đã triển khai lực lượng cứu hộ ngay, nhưng người kia muốn chắc chắn hơn, thấy cần thiết nên vẫn tới tận trụ sở trung tâm để làm thêm báo cáo bằng văn bản, chứ không phải họ bị bắt buộc.
Cần nhấn mạnh rằng song song với việc triển khai công tác cứu hộ, cứu nạn, chúng tôi cũng cử người làm thêm việc xác minh thông tin sao cho chính xác hơn. Trong cứu hộ, cứu nạn, không phải qua một cuộc điện thoại là chúng tôi nắm được toàn bộ thông tin.
Nhận được điện báo vào lúc hơn 21h, chúng tôi đã triển khai lực lượng cứu hộ ngay, nhưng để có thêm thông tin, người nhà có thể tới trình bày về vị trí tàu gặp nạn, số nạn nhân, giờ xuất phát… Trước 21 giờ, chúng tôi chưa có bất cứ thông tin nào về tàu gặp nạn”. Người ta muốn báo cáo bằng văn bản hay gọi điện đó là việc của người ta còn chúng tôi chỉ cần 1 cuộc điện thoại, đang trong lúc khẩn cấp làm sao mà báo cáo bằng văn bản được. Ông Nguyễn Nhật
Như vậy, có thể thấy rõ việc ông Nguyễn Ngọc Tuấn làm đơn không phải vì bị bắt buộc. Trong lúc ông Tuấn trình bày thêm các chi tiết về tàu gặp nạn, lực lượng cứu hộ, cứu nạn đã ráo riết vào cuộc để tìm các nạn nhân.
Nói cách khác, nguyên nhân sâu xa khiến 9 nạn nhân xấu số thiệt mạng trước khi lực lượng cứu hộ, cứu nạn tới chính là do ông Tuấn báo tin tới trung tâm cứu hộ, cứu nạn quá chậm.
Chia sẻ thêm về vụ việc này với phóng viên VTC News, ông Nhật nói: “Ở trung tâm chỉ có 2 tàu, khi xảy ra tai nạn chúng tôi điều chúng chạy luôn. Ngoài ra, với những vụ tai nạn nghiêm trọng, chúng tôi sẽ điều động thêm sự phối hợp, giúp đỡ từ hoa tiêu, lực lượng bảo đảm hàng hải, công an, bộ đội biên phòng… Chúng tôi là trung tâm chỉ đạo, điều hành nên có thể phối hợp được các lực lượng khác cùng cứu hộ, cứu nạn khi cần”.
Minh Quân
Bình luận