Đại sứ Palestine: Việt Nam là tấm gương cho những nước muốn vươn lên về nội lực

Tư liệuThứ Năm, 29/12/2022 16:45:00 +07:00
(VTC News) -

Đối với Đại sứ Palestine Saadi Salama, Việt Nam là một đất nước "trọn vẹn" với nhiều vẻ đẹp, sức mạnh vươn lên và tinh thần đấu tranh bất khuất.

"Việt Nam là một tấm gương rõ nét cho những nước đang muốn vươn lên, thành công trong nội lực để phát triển đất nước", Đại sứ Palestine tại Việt Nam Saadi Salama chia sẻ trong cuộc phỏng vấn với truyền hình VTC. 

Là một nhà ngoại giao quốc tế gắn bó lâu năm với Việt Nam, ông cũng có nhiều điều trải lòng trong cuộc trò chuyện trước thềm năm mới 2023 - khi hai nước tròn 35 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. 

- Xin kính chào Ngài Saadi Salama, Đại sứ Đặc mệnh Toàn quyền Nhà nước Palestine tại Việt Nam. Cảm ơn Đại sứ đã nhận lời phỏng vấn của Đài truyền hình VTC. Thưa đại sứ, Việt Nam – Palestine có mối quan hệ hữu nghị truyền thống lâu dài. Xin đại sứ chia sẻ đôi nét về những điều đặc biệt trong quan hệ hữu nghị Việt Nam - Palestine?

Vì hai dân tộc cùng hoàn cảnh đấu tranh vì độc lập, vì tự do cho nên sự gắn bó giữa Palestine và Việt Nam đã nảy sinh trong quá trình thúc đẩy đấu tranh đó.

Chính hoàn cảnh chung khiến tình cảm hai dân tộc ngày càng tăng lên, ngày càng đi vào chiều sâu. Vì vậy Palestine quyết định mở văn phòng đại diện của Tổ chức giải phóng Palestine tại Việt Nam năm 1976, là một trong những cơ quan đại diện đầu tiên mở tại Việt Nam sau khi thống nhất.

Chúng tôi rất quan tâm việc thúc đẩy phát triển mối quan hệ với Việt Nam. Việt Nam đã trở thành tấm gương cho tinh thần đấu tranh bất khuất, đồng thời là tấm gương của quốc gia đã giành được thành công trên con đường xây dựng và bảo vệ đất nước của mình. Những gì Việt Nam đạt được trên hai mặt trận luôn là nguồn động viên tạo cảm hứng cho nhân dân Palestine chúng tôi tiếp tục con đường đấu tranh của mình trên con đường đấu tranh giành độc lập dân tộc cũng như các thành tựu phát triển đất nước.

- Năm 2023 này, chúng ta sẽ kỷ niệm 35 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Đại sứ quán Palestine sẽ triển khai các hoạt động giao lưu văn hóa, giao lưu nhân dân như thế nào nhằm thắt chặt mối quan hệ hữu nghị giữa hai nước trong thời gian tới?

Chúng tôi đã vạch ra một kế hoạch, bao gồm tổ chức những ngày văn hóa Palestine tại Hà Nội, trao đổi đoàn đại biểu. Hiện chúng tôi đang mời một số cơ quan Việt Nam sang thăm Palestine, đang có kế hoạch tổ chức ngày văn hóa Việt Nam tại Palestine và tổ chức triển lãm ảnh về đất nước và con người Việt Nam, chiếu phim về Việt Nam, tạo điều kiện thuận lợi để các đoàn như Hội nhà văn Việt Nam, Ban đối ngoại Việt Nam, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam sang thăm Palestine tìm hiểu sâu về tình cảm người Palestine dành cho Việt Nam và đóng góp thêm vào mối quan hệ giữa hai nước.

Chúng tôi cũng muốn mời một số đoàn đại biểu Palestine sang thăm Việt Nam, Việt Nam cũng đã chuyển lời mời Bộ trưởng Ngoại giao Palestine sang thăm Việt Nam vào tháng 5. Chúng tôi cũng sẽ phối hợp với một số nhà thiết kế Việt Nam để tổ chức buổi giới thiệu về trang phục Palestine, kết nối các phòng thương mại hai nước để trao đổi tăng cường thêm về kinh tế, thương mại.

- Thưa đại sứ, có thể nói đại sứ là một người gắn bó đặc biệt với Việt Nam. Không chỉ là một cựu lưu học sinh tại đại học Tổng hợp Hà Nội, đại sứ còn có thời gian dài làm công tác ngoại giao tại Hà Nội, và từ 2009 đến nay là đại sứ Palestine tại Việt Nam. Đại sứ có thể chia sẻ đôi chút về tình cảm của ngài với Việt Nam?

Tình cảm của tôi với Việt Nam đã bắt đầu nảy sinh trong trái tim tôi khi mới 12 tuổi, là cậu con trai Palestine theo dõi những thông tin đến từ thế giới. Tôi có thể khẳng định với các bạn như với các bạn bè quốc tế, là không thể hiểu Việt Nam được chừng nào chúng ta chưa đến với đất nước này. Việt Nam đối với tôi không chỉ là một quốc gia quá cảnh, Việt Nam không khác gì Palestine nên tôi sẽ tiếp tục với vai trò là cầu nối thúc đẩy phát triển mối quan hệ Việt Nam – Palestine cũng như Việt Nam với Ả rập.

Hiện tôi là đại sứ Palestine tại Việt Nam. Nhưng nếu ngày nào đó tôi về hưu, tôi nghĩ sẽ có nhiều thời gian hơn để thể hiện tình yêu của tôi với Việt Nam. Tôi tin chắc rằng chừng nào tôi còn sức khỏe, còn sống thì tôi sẽ tiếp tục là cầu nối cho mối quan hệ giữa hai nước.

- Không chỉ là một nhà ngoại giao, Đại sứ còn là một chuyên gia về Việt Nam và là một dịch giả đã dịch và hiệu đính nhiều tác phẩm từ tiếng Việt sang tiếng Ả Rập và ngược lại. Chúng tôi rất mong được nghe những chia sẻ cũng như tâm huyết của đại sứ về việc dịch những tác phẩm này, cũng như tình yêu của ngài với tiếng Việt?

Tôi đôi khi tự hỏi bản thân mình, gặp ai họ cũng hỏi tôi một câu là làm sao anh học được và giỏi tiếng Việt như thế? Tôi không biết trả lời thế nào, tôi chỉ nói là tôi có một tình yêu dành cho Việt Nam. Hiện tôi đang hoàn thành cuốn sách nói về Việt Nam của tôi, tôi sẽ giới thiệu cho độc giả Việt Nam về cách nhìn, tôi kể về Việt Nam qua một khung cửa sổ khác, từ góc nhìn của một người nước ngoài về Việt Nam. Tôi hy vọng đây là món quà tràn đầy tình cảm của tôi dành cho Việt Nam.

Người Ả Rập cũng rất khát khao biết về Việt Nam, những tác phẩm được dịch từ tiếng Việt sang tiếng Ả Rập được họ đón nhận với tình cảm rất đặc biệt. Với những cuốn tôi dịch khi đến Việt Nam, tôi nhớ đến kỷ niệm lúc tôi được gặp một nhân vật kỳ diệu, một nhân vật có một vị trí quan trọng trong hàng ngũ nhân vật tầm cỡ thế giới, đó là Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Tôi có dịp gặp gỡ Đại tướng qua chuyến thăm của Chủ tịch Arafat và khi quay trở lại Việt Nam trên cương vị Đại sứ, tôi đã đến thăm gia đình đại tướng và hứa sẽ làm cái gì đó để giới thiệu với người Ả Rập.

Và tôi đã viết một tác phẩm ngắn gọn và súc tích về chiến thắng Điện Biên phủ, những thắng lợi vĩ đại của Việt Nam đạt được năm 1954... Hiện tại tôi cũng giới thiệu Việt Nam cho người Ả Rập qua các bài viết khác. Tôi hay viết bài về Việt Nam cho một số báo chí Palestine, về việc Việt Nam đang đi theo con đường nào, tình cảm của Việt Nam, lập trường của Việt Nam, chính sách đối ngoại của Việt Nam, những thành tựu của Việt Nam sau hơn 35 năm đổi mới… Việt Nam là một tấm gương rõ nét cho những nước đang muốn vươn lên, thành công trong nội lực để phát triển đất nước.

- Thêm một chút chia sẻ cá nhân của Đại sứ mà độc giả rất quan tâm. Gắn bó với Việt Nam lâu như vậy, nhưng đại sứ thích nơi nào nhất ở Việt Nam? Món ăn Việt Nam mà đại sứ thích nhất? Hoặc đại sứ có thể chia sẻ một kỷ niệm đáng nhớ nhất trong thời gian làm việc và sinh sống ở Việt Nam?

Các bạn nên tự hào về đất nước các bạn, trọn vẹn có tất cả. Ẩm thực của Việt Nam cũng là một trong những nước ngon nhất Đông Nam Á. Nếu nói về ẩm thực, món ăn Việt Nam thì tôi là người rất thích ăn đồ nóng, nên những món có nước nóng như miến, bún, phở… là món tôi thích nhất. Tất nhiên bên cạnh đó còn nhiều món khác.

Trang phục Việt Nam thì được nhiều người ưa chuộng, người nước ngoài nào tới Việt Nam cũng mong muốn được sở hữu một tà áo dài hoặc một chiếc nón mang về làm kỷ niệm.

Nếu nói về di tích lịch sử, địa danh thì có nhiều nơi rất phát triển. Tôi coi Việt Nam như quê hương thứ hai của mình, đây không phải là lời nói ngoại giao. Đó là cảm giác bình an, vui vẻ, là tình cảm bạn bè, những bữa cơm ngon, những sự giao lưu văn hóa, những chuyến du lịch đi thăm vùng miền… đó là món ăn tinh thần với tôi.

- Nhân dịp năm mới, Đại sứ có lời chúc gì dành cho người dân Việt Nam cũng như các khán giả của đài VTC?

Trước hết tôi xin cảm ơn đài VTC đã đồng hành cùng Đại sứ quán Palestine. Tôi rất vui vì mối quan hệ với Đài, tôi nghĩ Đài đang rất thu hút sự quan tâm của khán giả xem truyền hình Việt Nam.

Đây là một năm có nhiều thử thách, nhiều khó khăn vì những diễn biến phức tạp đang diễn ra trên hành tinh của chúng ta, nhiều khó khăn về kinh tế, nhưng tôi nghĩ Việt Nam là một quốc gia có tinh thần trách nhiệm. Việt Nam đã từng chứng minh cho thế giới thấy trong khó khăn Việt Nam vẫn có thể vượt qua được. Tôi mong Việt Nam tiếp tục vượt qua khó khăn và tiếp tục phát triển kinh tế, xã hội, tạo thêm điều kiện thuận lợi để nhân dân Việt Nam hạnh phúc, sống vui và tiếp tục đóng góp vào sự phồn vinh, phát triển và hòa bình trên thế giới. Xin chúc mối quan hệ Việt Nam – Palestine nói riêng cũng như Việt Nam với các nước trên thế giới liên tục phát triển vì lợi ích chung của các dân tộc trên thế giới là có hòa bình, có ổn định và phát triển.

- Xin cảm ơn Đại sứ. Chúc Đại sứ một năm mới sức khỏe, thành công, và tiếp tục có nhiều đóng góp vì sự phát triển của mối quan hệ Việt Nam – Palestine!

Thanh Tâm (VTC1 )
Bình luận
vtcnews.vn