Đại sứ Nga: Mỹ không muốn tìm giải pháp ngoại giao cho xung đột Ukraine

Thời sự quốc tếThứ Bảy, 10/06/2023 16:30:00 +07:00
(VTC News) -

Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov nói chính quyền Mỹ vẫn tiếp tục gửi vũ khí cho Kiev, không có ý định tìm kiếm giải pháp ngoại giao cho xung đột ở Ukraine.

"Mỹ tiếp tục bơm những lô vũ khí sát thương mới cho Ukraine. Việc chi nguồn tài chính lớn cho Ukraine chứng tỏ Washington không có ý định tìm cách giải quyết xung đột bằng con đường ngoại giao", Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov cho hay.

Theo Đại sứ Nga tại Anatoly Antonov, giới chức từ chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden hiện tại không có động thái để "đưa Ukraine ngồi vào bàn đàm phán".

Đại sứ Nga: Mỹ không muốn tìm giải pháp ngoại giao cho xung đột Ukraine - 1

Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov. (Ảnh: TASS)

Đại sứ Anatoly Antonov cho rằng, hàng chục tỷ USD không được chi vì lợi ích của công dân Mỹ, mà bị đốt cháy trong lò lửa xung đột ở Ukraine. 

"Đem lại hòa bình cho Ukraine rõ ràng không nằm trong kế hoạch của các chiến lược gia Washington. Ưu tiên của họ là vận động hành lang vì lợi ích của tổ hợp công nghiệp - quân sự. Đạn dược sản xuất tại Mỹ phát nổ trong các khu dân cư, biến các thành phố yên bình thành đống đổ nát", Đại sứ Anatoly Antonov cho biết thêm.

Bộ Quốc phòng Mỹ hôm 9/6 công bố gói hỗ trợ quân sự mới trị giá 2,1 tỷ USD cho Ukraine. Theo Lầu Năm Góc, hệ thống phòng không và đạn dược sẽ được mua từ các nhà sản xuất hoặc đối tác và bổ sung cho Ukraine. Gói này sẽ bao gồm các hệ thống phòng không Hawk, đạn pháo 105mm và 203mm, máy bay không người lái Puma và hệ thống tên lửa dẫn đường bằng laser. 

Xung đột Nga - Ukraine diễn ra hơn một năm và chưa có hồi kết, hai bên vẫn tiến hành các đòn đáp trả lẫn nhau thời gian gần đây. Nhiều đề xuất hoà bình cho xung đột đã được đưa ra song chưa mang lại kết quả do khác biệt về quan điểm giữa Nga và Ukraine.

Phương Tây liên tục bơm vũ khí cho Ukraine chống lại Nga. Nga cho rằng, quyết định của Mỹ và các nước NATO cung cấp xe tăng cho Ukraine khiến cho đàm phán giữa Nga và Ukraine trở nên “vô nghĩa”.

Nga nhiều lần cáo buộc Mỹ và đồng minh tìm cách cố tình kéo dài cuộc xung đột, cảnh báo phương Tây không cung cấp vũ khí cho Ukraine, đồng thời nhấn mạnh điều này sẽ chỉ làm leo thang xung đột và gây thương vong không đáng có mà không thay đổi được cục diện chiến sự.

Kông Anh(Nguồn: TASS)
Bình luận
vtcnews.vn