Đại sứ Marc Knapper: Thành công của Việt Nam cũng là thành công của Mỹ

Tư liệuThứ Tư, 13/09/2023 18:14:46 +07:00
(VTC News) -

Hôm 13/9, Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Marc Knapper đã có cuộc trao đổi với báo chí về những điểm nhấn trong chuyến thăm của Tổng thống Mỹ Joe Biden đến Việt Nam.

Sáng 13/9, Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Marc Knapper đã có buổi gặp gỡ báo chí sau chuyến thăm của Tổng thống Mỹ Joe Biden đến Việt Nam. Trong chuyến thăm, hai nước thông báo thông qua Tuyên bố chung, thiết lập Đối tác Chiến lược Toàn diện vì hòa bình, hợp tác, phát triển bền vững.

"Đó là những ngày thật phi thường. 24 giờ tuyệt vời. Từ 10/9, Tổng thống Joe Biden đã có các hoạt động với các nhà lãnh đạo Việt Nam, trong đó là cuộc gặp với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, rồi đến các cuộc hội kiến với Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ. Tôi có thể nói là các sự kiện đó đều rất ấm áp và chân thành, và tôi rất cảm động khi được chứng kiến các hoạt động này", ông Knapper nói. 

Đại sứ Mỹ Marc Knapper.

Đại sứ Mỹ Marc Knapper. 

"Ví dụ như khi Tổng thống Joe Biden gặp Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Đó là lần gặp thứ hai của họ, lần đầu tiên là năm 2015 khi Tổng Bí thư thăm Washington và Tổng thống Biden còn là Phó Tổng thống. Khi họ cùng ôn lại cuộc gặp đầu tiên và nhớ về thời gian ở Washington, tôi nghĩ điều đó thể hiện tình cảm bạn bè. Và không khí đó trong ngày thứ hai vẫn như vậy", ông Knapper chia sẻ thêm. 

Tương lai của hai nước ngày càng gắn bó

Theo Đại sứ, sự nâng cấp từ quan hệ đối tác toàn diện lên quan hệ đối tác chiến lược toàn diện thực sự là lời khẳng định cho những kỳ vọng về mối quan hệ. "Với điều này, chúng ta đang cho thấy tương lai của hai nước ngày càng gắn bó với nhau. Thành công của Việt Nam cũng là thành công của Mỹ và ngược lại", Đại sứ Knapper nói.

Theo Đại sứ Mỹ, tuyên bố quan hệ mới cùng những cam kết hợp tác trong nhiều lĩnh vực quan trọng giữa hai nước, như khoa học công nghệ, các lĩnh vực liên quan đến chất bán dẫn, giáo dục và đào tạo,... nhằm mang lại lợi ích cho cả hai bên. Thông qua đó, Mỹ cũng thể hiện mong muốn tham gia và trở thành một phần quá trình đạt được những mục tiêu phát triển của Việt Nam.

Ông Knapper cho biết "chúng tôi rất vui mừng và hài lòng với kết quả chuyến thăm", cũng như "chúng tôi rất biết ơn Việt Nam, những nỗ lực của chính phủ Việt Nam để biến điều này thành hiện thực".

Đại sứ cũng chia sẻ về những trải nghiệm mà ông cho là đặc biệt cảm động trong chuyến thăm.

"Có một sự kiện đặc biệt cảm động, đó là khi Tổng thống gặp Chủ tịch Quốc hội Việt Nam, có một buổi lễ nhỏ trao đổi các hiện vật từ chiến tranh. Có một vài cựu chiến binh Mỹ ở đó, họ đã trao lại cho một cựu chiến binh Việt Nam cuốn nhật ký của ông về cuộc chiến, một điều thật phi thường. Sau đó chúng tôi đã nhận được từ phía bạn một số vật phẩm của những người Mỹ đã ở đây. Chúng tôi cũng bàn giao một số tài liệu lưu trữ..."

Ông Knapper chia sẻ: Những trải nghiệm này "vô cùng cảm động đối với cá nhân tôi, bởi vì như các bạn đã biết, cha tôi cũng từng tham gia cuộc chiến ở đây". Ông cho rằng sự kiện này là một điểm nhấn trong chuyến thăm, vì thúc đẩy hòa giải là nền tảng cho mối quan hệ kể từ trước khi bình thường hóa, và trải rộng từ những nỗ lực đó hướng tới sự hợp tác trên các lĩnh vực. Ông cho rằng điều đó thực sự phản ánh toàn bộ phạm vi và chiều rộng của mối quan hệ giữa hai nước, "chưa kể đến những khát vọng mạnh mẽ mà chúng ta có để tăng cường hơn nữa tình hữu nghị".

Đại sứ nhấn mạnh, không thể có một lời khẳng định công khai kiên quyết sâu sắc hơn rằng hai nước chúng ta đang cùng nhau hướng tới tương lai. "Đây thực sự là một chuyến thăm đặc biệt, một chuỗi sự kiện đặc biệt. Và chúng ta còn rất nhiều để làm trước mắt".

Nhiều tiềm năng trong tương lai 

Nói về tiềm năng thúc đẩy mối quan hệ hơn nữa trong tương lai, Đại sứ Knapper cho rằng, sự nâng cấp trước tiên phản ánh thực tế vị thế của hai nước, xét về sự hợp tác sâu rộng trong nhiều lĩnh vực khác nhau, cho dù đó là đầu tư kinh doanh, y tế, năng lượng, khí hậu...

Sau sự nâng cấp này, hai nước sẽ tiếp tục có khả năng mở ra các cơ hội kinh doanh, đổi mới, sáng tạo, và nghĩ ra những cách nhằm mở rộng mối quan hệ hơn nữa, hướng đến những cấp độ hợp tác và tình bạn cao hơn nữa.

Đại sứ cũng cho rằng với vị thế hợp tác mới, hai nước có nhiều cơ chế đối thoại cởi mở hơn để cùng giải quyết những vấn đề còn khác biệt trong các lĩnh vực như thương mại, đầu tư,...

"Tôi nghĩ điều này sẽ tiếp tục thể hiện sự tôn trọng và tin tưởng lẫn nhau mà chúng ta dành cho nhau". 

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn