Đại diện Viện KSND tỉnh Thái Bình đề xuất mức án mới đối với vợ Đường 'Nhuệ'

Pháp đìnhThứ Năm, 18/11/2021 18:07:45 +07:00
(VTC News) -

Sau khi vợ Đường "Nhuệ" nhận trách nhiệm, xin khắc phụ hậu quả, đại diện VKSND đề nghị HĐXX xem xét thêm các tình tiết giảm nhẹ và đề xuất mức án mới với bị cáo.

Trong vụ án "Cưỡng đoạt tài sản" liên quan Đường "Nhuệ" và đồng phạm ăn chặn gần 2,5 tỷ đồng tiền hoả táng, Viện KSND tỉnh Hải Dương đề nghị mức án 6-7 năm tù đối với bị cáo Nguyễn Thị Dương (SN 1980, vợ Đường "Nhuệ"). Các bị cáo còn lại bị đề nghị các mức án trong khoảng từ 8 tới 16 năm tù. 

Về phần dân sự, Viện KSND tỉnh Thái Bình đề nghị các bị cáo bồi thường cho bị hại số tiền chiếm đoạt được là gần 2,5 tỷ đồng.

Tuy nhiên sau đó, đại diện Viện KSND tỉnh Thái Bình đã đề xuất mức phạt 4-5 năm tù đối với bị cáo Dương.

Cụ thể, tranh luận để bảo về quyền và lợi ích của mình, bị cáo Nguyễn Thị Dương nhận trách nhiệm và xin khắc phục hậu quả.

"Bị cáo sai tới đâu xin nhận tới đó", Nguyễn Thị Dương nói. Tuy nhiên, bị cáo khẳng định, thực chất mình chỉ nhận số tiền 43 triệu đồng từ một người tên Nhật.

Đại diện Viện KSND tỉnh Thái Bình đề xuất mức án mới đối với vợ Đường 'Nhuệ' - 1

Bị cáo Nguyễn Thị Dương nhận trách nhiệm và xin khắc phục hậu quả.

 

"Bị cáo muốn khắc phục gần 2,5 tỷ đồng cho các bị cáo khác nhưng hiện tại vẫn đang bàn bạc và chưa thống nhất được với bị cáo Đường. Bị cáo cũng xin HĐXX tuyên các bị cáo khác mức án thấu tình đạt lý để họ được hưởng tất cả các tình tiết giảm nhẹ cũng như sự công bằng", Nguyễn Thị Dương cho hay.

Bị cáo Nguyễn Xuân Đường thì cho rằng, HĐXX cho bị cáo nói có hạn. Quan điểm của bị cáo muốn trình bày như phiên xét xử sáng 18/11 để mọi người biết những việc bị cáo làm.

"Còn HĐXX kết tội, bị cáo chấp nhận và xin nhận hết", Đường nói.

Sau khi nghe phần luận tội của đại diện Viện KSND tỉnh Thái Bình, luật sư Đinh Anh Tuấn (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), bào chữa cho bị cáo Nguyễn Thị Dương cho biết, hiện nay bị cáo Dương đang bị đề nghị mức án 6-7 năm tù, nằm ở giữa khoản 2, Điều 170 Bộ luật Hình sự.

Tuy nhiên, luật sư Đinh Anh Tuấn chưa đồng ý với tội danh của thân chủ mình. 

Luật sư Đinh Anh Tuấn cũng như nhiều luật sư khác bào chữa cho các bị cáo đề nghị HĐXX xem xét trả hồ sơ điều tra, làm rõ một số nội dung.

Bị cáo Nguyễn Xuân Đường nhất trí với ý kiến của luật sư đề nghị HĐXX trả hồ sơ để điều tra lại vụ án.

Đại diện Viện KSND tỉnh Thái Bình cũng bổ sung tình tiết giảm nhẹ với với bị cáo Nguyễn Thị Dương là thành khẩn khai báo, tự nguyện bồi thường thiệt hại, khắc phục hậu quả và được bị hại xin giảm nhẹ tội.

Từ đó, vị đại diện này đề nghị HĐXX xem xét thêm các tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo Dương và đề xuất mức hình phạt từ 4-5 năm tù đối với bị cáo Dương thay vì mức án đề xuất 6-7 năm ở phần luận tội trước.

Trong phiên xét xử chiều 17/11, bị cáo Nguyễn Thị Dương nói, việc ký vào các bản hợp đồng nguyên tắc và quy chế hoạt động với tư cách Giám đốc Công ty Đường Dương nhưng không đọc nội dung là sai nguyên tắc.

Bị cáo hiểu mình đã vi phạm pháp luật nhưng bị cáo không biết chồng và nhân viên làm gì bên ngoài. Bị cáo cũng từng khuyên chồng không nên làm liên quan dịch vụ tang lễ nữa sau khi nhìn lại giấy phép kinh doanh của Công ty Đường Dương không có mục đăng ký dịch vụ này.

Dương cho rằng, hành vi của bị cáo là sai theo Luật Doanh nghiệp chứ không phải sai ở tội cưỡng đoạt tài sản. 

Nguyễn Huệ
Bình luận
vtcnews.vn
Đọc tiếp