• Zalo

'Đại chiến Anh-Pháp: Khi người Pháp... biết tuốt

Tổng hợpThứ Hai, 11/06/2012 09:37:00 +07:00Google News

Buồn thay cho người Anh, Wenger giờ không còn đơn độc trong hành động đó. Ở chiều ngược lại, Roy Hodgson biết gì về BĐ Pháp từ Joe Cole?

Lịch sử nước Anh ghi nhận người Norman từng vượt eo biển Manche và trở thành ông chủ của xứ sở sương mù. Nhưng lịch sử bóng đá Anh cũng xác nhận một điều: 28 lần chạm trán giữa hai đội tuyển Pháp và Anh, 17 trận tại Pháp và 11 lần bên kia English Channel, Tam sư thắng áo Lam tới 16 lần, hòa 4 và thua 8. 

Chỉ có điều, trong 3 lần chạm trán gần đây (2004- 2010), người Pháp đều giành chiến thắng, dù chỉ với cách biệt 1 bàn. Phải chăng, điều đó xuất phát từ việc có quá nhiều cầu thủ Pháp đang thi đấu tại Premier League, và tuyển Pháp hưởng lợi từ việc nằm lòng cách chơi bóng của các tuyển thủ Anh? Trước thềm trận đại chiến bảng D, giữa tuyển Pháp và Anh, tại Donestk (Ukraina), Laurent Blanc khẳng định như đinh đóng cột: “Chúng tôi đã xem họ chơi bóng, hiểu hệ thống thi đấu của họ và biết về các cầu thủ của họ”. 

 Người Pháp rõ Premier League từng chân tơ kẽ tóc. Còn người Anh biết gì về Ligue 1?

Với 7 tuyển thủ Pháp đang thi đấu tại Premier League (Evra, Cabaye, Malouda, Nasri, Ben Arfa, Clichy, Koscielny), les Bleu rõ ràng có quá nhiều “gián điệp” để giúp Blanc “đọc vị” cách chạy chỗ của những Danny Welbeck, Ashley Young, phong cách chơi bóng của Steven Gerrard, James Milner, Scott Parker… Thậm chí, những cầu thủ dự bị của tuyển Anh như Oxlade-Chamberlain, Theo Walcott, Andy Carroll… có điểm mạnh, yếu như thế nào, Blanc cũng tường tận chân tơ kẽ tóc.

Kể từ thời Eric Cantona, David Ginola – những người không còn đất dung thân tại Pháp và sống đời “lưu đày” tại Anh – BĐ Pháp vô tình hưởng lợi từ việc có thêm một môi trường rèn giũa các tài năng. Không phải lo việc các mầm non BĐ châu Phi đến hay ở tại Pháp học tập và trưởng thành, rồi tuyên bố khoác áo đội bóng quê hương, như FFF và chính Blanc từng e ngại cách đây 1 năm, Premier League chỉ giúp các cầu thủ Pháp trưởng thành và chín hơn về phong độ, để trở về khoác áo lên người chiếc áo Lam. Đó chính là điều mà thế hệ Vàng 1984 của Pháp, với Michel Platini, Alain Giresse, Jean Tigana và Luis Fernandez, cũng không thể làm được, như Henry, Vieira, Pires và chính Blanc làm cho BĐ Pháp, khi giương cao chiếc cúp Vàng Jules Rimet tại Stade de France năm 1998.

Chẳng phải, họ đều là những trụ cột của Arsenal thời kỳ đỉnh cao, và Blanc cũng từng khoác áo M.U (2001/03) vào thời điểm đó!? Và người khởi xướng xu hướng “thực dân hóa” BĐ Anh bằng cầu thủ Pháp, Arsene Wenger, vẫn đang miệt mài làm điều đó qua mỗi mùa giải. Buồn thay cho người Anh, Wenger giờ không còn đơn độc trong hành động đó. Ở chiều ngược lại, Roy Hodgson biết gì về BĐ Pháp từ Joe Cole?

Đâu phải ngẫu nhiên, người Anh toàn thua trong thời gian gần đây. Và tình hình càng trở nên nghiêm trọng hơn bao giờ hết, khi Lampard, Cahill, Barry không thể góp mặt, Rooney bị treo giò và Roy Hodgson chỉ giỏi gây scandal và bịa lý do hơn là huấn luyện. 

Khi vấn đề mà 7 cầu thủ Pháp phải đối mặt là chiến thắng dưới lá cờ Tam tài, bất chấp họ có nguồn gốc là người Tunisia, Morocco, Mali, Senegal, Tây Ban Nha…., điều chắc chắn là không ai quan tâm tới việc các CLB Anh đã trả cho họ bao nhiêu tiền mỗi tuần, hay CĐV Anh có thể tẩy chay họ trong mùa giải sau. 

“Chúng tôi mong chờ một trận đánh lớn, bởi chúng tôi biết cách người Anh chơi bóng, đặc biệt là khi gặp tuyển Pháp. Chúng tôi đã sẵn sàng. Ngay cả khi họ không có được những ngôi sao hàng đầu, đó vẫn là một đội bóng lớn”, Cabaye, ngôi sao mới của Newcastle, bày tỏ. “Nhưng sẽ thật là tuyệt vời nếu Pháp có thể đánh bại Anh”.



Thành Lương- Thethao24h

Bình luận
vtcnews.vn