(VTC News) – Nhiều đại biểu cho biết chưa thực sự hài lòng qua 4 phần trả lời chất vấn của các bộ trưởng.
Trao đổi bên hành lang Quốc hội, đại biểu Nguyễn Thị Khá (Trà Vinh) cho rằng chưa thực sự hài lòng với phần trả lời chất vấn của 4 Bộ trưởng.
“Thực sự mà nói, tôi không thấy bộ trưởng nào trả lời chất vấn một cách nổi trội cả. Bộ trưởng Cao Đức Phát thì trả lời tâm huyết hơn nhưng thực hiện hay không thì còn là cả một vấn đề”, đại biểu Khá nêu quan điểm.
Bà Khá cũng cho rằng phần trả lời của Bộ trưởng Nguyễn Quân chỉ mới chỉ đáp ứng một phần nên bà đã phải đăng ký hỏi lại lần 2.
“Tuy nhiên bộ trưởng vẫn chưa trả lời rõ vì bộ trưởng mới chỉ hứa là nhận trách nhiệm và hứa sắp tới sẽ sửa chữa chứ không chỉ rõ thời gian cụ thể nào sẽ sửa. Nói như vậy thì ai cũng có thể nói được”, đại biểu Khá nói.
Do chưa nhận được câu trả lời thỏa đáng từ Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ nên đại biểu Nguyễn Thị Khá sẽ tiếp tục chất vấn bằng văn bản.
Cũng có quan điểm này, đại biểu Nguyễn Sỹ Cương (Ninh Thuận) cho rằng là quốc sách hàng đầu nhưng đến giờ kiểm điểm lại vẫn cứ một câu muôn thuở là công nghệ lạc hậu.
“Đặc biệt là phần liên quan đến lãng phí trong nghiên cứu khoa học công nghệ mà tôi chất vấn, tôi thấy thất vọng vì cho đến giờ cứ đổ cho việc đầu tư không tới ngưỡng. Vì nếu đầu tư không tới ngưỡng thì phải dừng, ví như chúng ta đầu tư cho 10 dự án nhưng nó đều không tới ngưỡng cả thì phải dừng lại chỉ làm 3 cái để cho nó thực sự tới ngưỡng và đến kết quả cuối cùng”, đại biểu Cương cho biết.
Trong khi đó, đại biểu Lê Như Tiến (Quảng Trị) lại đánh giá Bộ trưởng Nguyễn Quân trả lời thẳng thắn, rất rõ ràng, tư duy logic.
Tuy nhiên, đại biểu cho rằng cần làm rõ giải pháp khắc phục tình trạng kinh phí ngân sách dành cho khoa học, chất lượng công trình nghiên cứu khoa học để làm sao không xếp ngăn nắp vào ngăn kéo mà đưa ra ứng dụng vào thực tiễn.
Bên cạnh đó, Bộ trưởng cần có các biện pháp để huy động lực lượng các nhà làm khoa học nghiên cứu ứng dụng vào thực tế, giải đáp những vấn đề bức xúc của cuộc sống.
Đại biểu Trịnh Ngọc Thạch (TP.Hà Nội) lại đánh giá khá cao phần trả lời của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và đào tạo Phạm Vũ Luận. Đại biểu Thạch cho rằng phần trả lời của Bộ trưởng Luận có thể “làm yên lòng dân”.
“Về kỳ thi THPT Quốc gia, người dân lo lắng về kết quả thi vì những năm trước do địa phương và các trường THPT tổ chức, tỷ lệ lên tới 98, 99%. Nhưng năm nay tổ chức thi do các trường đại học thực hiện nên tôi e các trường sẽ đòi hỏi cao hơn, nguy cơ đỗ tốt nghiệp thấp hơn những năm trước. Nếu thấp quá có thể gây hoang mang dư luận”, đại biểu Trịnh Ngọc Thạch băn khoăn.
Tuy nhiên, Bộ trưởng đã trả lời rất “yên lòng người dân” đó là “Đổi mới nhưng không gây nên cơn sốc”.
“Nghĩa là đổi mới nhưng vẫn giữ lại những yếu tố làm người dân yên tâm. Tôi hy vọng lần này sẽ đổi mới về phương pháp là chính, đồng thời cần đánh giá kết quả nên cân nhắc đảm bảo mặt bằng chung xã hội”, đại biểu Thạch lý giải.
Cũng có cùng quan điểm này, đại biểu Trần Hoàng Ngân (TP.HCM) cho rằng Bộ trưởng Phạm Vũ Luận trả lời khá rõ ràng.
Ngành Giáo dục - đào tạo lâu nay vẫn nhận được sự quan tâm đặc biệt không phải chỉ có các đại biểu Quốc hội mà cả của cử tri.
“Theo tôi, giáo dục là lĩnh vực nhạy cảm, liên quan đến các gia đình và xã hội. Trong phiên trả lời chất vấn, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Vũ Luận đã trả lời khá rõ ràng những vấn đề đại biểu Quốc hội nêu”, đại biểu Trần Hoàng Ngân đánh giá.
Đại biểu Trần Hoàng Ngân kỳ vọng Bộ trưởng với tư cách là “tư lệnh” ngành, tiếp tục có những giải pháp, biện pháp đưa giáo dục, đào tạo nước nhà phát triển mạnh mẽ, bền vững.
“ Làm sao để vấn đề giáo dục phải được hỗ trợ, xã hội hóa ngay cả từ phía gia đình và xã hội. Tức là, có sự tham gia của gia đình, các tổ chức chính trị xã hội, cùng với ngành giáo dục. Khi đó, mới đảm bảo được sự phát triển giáo dục một cách toàn diện, nhất là vấn đề “Tiên học lễ, hậu học văn”, gắn đạo đức học đường với công tác đào tạo trí lực, thể lực và tài lực”, đại biểu Trần Hoàng Ngân nói.
Trong khi đó, Đại biểu Nguyễn Ngọc Phương (Quảng Bình) cũng cho rằng cần có thời gian để các Bộ trưởng thực hiện lời hứa.
“Tôi thấy lý giải của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Vũ Luận về cải cách giáo dục khiến mọi người có thể yên tâm, nhưng thực tế phải chờ đợi kết quả sắp”, đại biểu Phương nói.
Minh Đức
Trao đổi bên hành lang Quốc hội, đại biểu Nguyễn Thị Khá (Trà Vinh) cho rằng chưa thực sự hài lòng với phần trả lời chất vấn của 4 Bộ trưởng.
Nhiều ý kiến các đại biểu khác nhau khi đánh giá về phần trả lời của 4 vị bộ trưởng |
Bà Khá cũng cho rằng phần trả lời của Bộ trưởng Nguyễn Quân chỉ mới chỉ đáp ứng một phần nên bà đã phải đăng ký hỏi lại lần 2.
“Tuy nhiên bộ trưởng vẫn chưa trả lời rõ vì bộ trưởng mới chỉ hứa là nhận trách nhiệm và hứa sắp tới sẽ sửa chữa chứ không chỉ rõ thời gian cụ thể nào sẽ sửa. Nói như vậy thì ai cũng có thể nói được”, đại biểu Khá nói.
Do chưa nhận được câu trả lời thỏa đáng từ Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ nên đại biểu Nguyễn Thị Khá sẽ tiếp tục chất vấn bằng văn bản.
Đại biểu Nguyễn Thị Khá |
“Đặc biệt là phần liên quan đến lãng phí trong nghiên cứu khoa học công nghệ mà tôi chất vấn, tôi thấy thất vọng vì cho đến giờ cứ đổ cho việc đầu tư không tới ngưỡng. Vì nếu đầu tư không tới ngưỡng thì phải dừng, ví như chúng ta đầu tư cho 10 dự án nhưng nó đều không tới ngưỡng cả thì phải dừng lại chỉ làm 3 cái để cho nó thực sự tới ngưỡng và đến kết quả cuối cùng”, đại biểu Cương cho biết.
Đại biểu Nguyễn Sỹ Cương |
Tuy nhiên, đại biểu cho rằng cần làm rõ giải pháp khắc phục tình trạng kinh phí ngân sách dành cho khoa học, chất lượng công trình nghiên cứu khoa học để làm sao không xếp ngăn nắp vào ngăn kéo mà đưa ra ứng dụng vào thực tiễn.
Bên cạnh đó, Bộ trưởng cần có các biện pháp để huy động lực lượng các nhà làm khoa học nghiên cứu ứng dụng vào thực tế, giải đáp những vấn đề bức xúc của cuộc sống.
Đại biểu Trịnh Ngọc Thạch |
“Về kỳ thi THPT Quốc gia, người dân lo lắng về kết quả thi vì những năm trước do địa phương và các trường THPT tổ chức, tỷ lệ lên tới 98, 99%. Nhưng năm nay tổ chức thi do các trường đại học thực hiện nên tôi e các trường sẽ đòi hỏi cao hơn, nguy cơ đỗ tốt nghiệp thấp hơn những năm trước. Nếu thấp quá có thể gây hoang mang dư luận”, đại biểu Trịnh Ngọc Thạch băn khoăn.
Tuy nhiên, Bộ trưởng đã trả lời rất “yên lòng người dân” đó là “Đổi mới nhưng không gây nên cơn sốc”.
“Nghĩa là đổi mới nhưng vẫn giữ lại những yếu tố làm người dân yên tâm. Tôi hy vọng lần này sẽ đổi mới về phương pháp là chính, đồng thời cần đánh giá kết quả nên cân nhắc đảm bảo mặt bằng chung xã hội”, đại biểu Thạch lý giải.
Đại biểu Trần Hoàng Ngân |
Ngành Giáo dục - đào tạo lâu nay vẫn nhận được sự quan tâm đặc biệt không phải chỉ có các đại biểu Quốc hội mà cả của cử tri.
“Theo tôi, giáo dục là lĩnh vực nhạy cảm, liên quan đến các gia đình và xã hội. Trong phiên trả lời chất vấn, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Vũ Luận đã trả lời khá rõ ràng những vấn đề đại biểu Quốc hội nêu”, đại biểu Trần Hoàng Ngân đánh giá.
Đại biểu Trần Hoàng Ngân kỳ vọng Bộ trưởng với tư cách là “tư lệnh” ngành, tiếp tục có những giải pháp, biện pháp đưa giáo dục, đào tạo nước nhà phát triển mạnh mẽ, bền vững.
“ Làm sao để vấn đề giáo dục phải được hỗ trợ, xã hội hóa ngay cả từ phía gia đình và xã hội. Tức là, có sự tham gia của gia đình, các tổ chức chính trị xã hội, cùng với ngành giáo dục. Khi đó, mới đảm bảo được sự phát triển giáo dục một cách toàn diện, nhất là vấn đề “Tiên học lễ, hậu học văn”, gắn đạo đức học đường với công tác đào tạo trí lực, thể lực và tài lực”, đại biểu Trần Hoàng Ngân nói.
Trong khi đó, Đại biểu Nguyễn Ngọc Phương (Quảng Bình) cũng cho rằng cần có thời gian để các Bộ trưởng thực hiện lời hứa.
“Tôi thấy lý giải của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Vũ Luận về cải cách giáo dục khiến mọi người có thể yên tâm, nhưng thực tế phải chờ đợi kết quả sắp”, đại biểu Phương nói.
Minh Đức
Bình luận