Đại biểu Quốc hội: 'Cả họ làm quan sẽ phát sinh tình trạng Chi bộ nhà ta'

Thời sựThứ Hai, 06/11/2017 18:50:00 +07:00

Đại biểu Quốc hội cho rằng nếu để kéo dài tình trạng cả họ làm quan thì tiếp tục phát sinh tình trạng "Tổ đảng nhà ta, Chi bộ nhà ta" và kéo theo phân công, chia chác quyền lực.

Chiều 6/11, đại biểu Quốc hội đã thảo luận về công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng chống tội phạm, vi phạm pháp luật; phòng chống tham nhũng.

Phát biểu tại hội trường, đại biểu Trần Thị Dung (Điện Biên) cho biết thời gian qua, báo chí đã phản ánh về tình trạng nhiều dòng họ làm quan đúng quy trình vào các vị trí, chức vụ.

tran thi dung

 Đại biểu Trần Thị Dung (Điện Biên)

"Nhiều người nhà cùng làm quan thì liệu trong công việc có công tâm khách quan không. Ai là người kiểm tra đánh giá năng lực, hiệu quả công việc của những người này.

Điều đáng nói là, nếu dòng họ đó không có người có vị trí có trọng trách tại đó thì những người kia có được bổ nhiệm vào những vị trí đó không? Để rồi trong một xã có đến 1/2 biên chế là anh em, con cháu trong dòng họ", bà Dung nêu.

Do cả họ làm quan nên dẫn tới tình trạng tham nhũng vặt có cơ hội để phát triển.

"Còn khi có chương trình dự án đầu tư cho xã thì "trâu, bò, dê, gà đi lạc vào nhà lãnh đạo", hộ nghèo được hỗ trợ tiền làm nhà thì thành kín cổng cao tường, ra khoá vào mở.

Hay dịp lễ, Tết hoặc trong xã có thiên tai bão lũ nhân dân bị thiệt hại, được cả nước, nhân dân cả nước cứu trợ qua cơn hoạn nạn thì danh sách hàng đầu lại là vợ con, dòng họ của cán bộ công chức rồi mới đến người dân", bà Dung chỉ rõ.

Nữ đại biểu Điện Biên cho rằng nạn tham nhũng vặt sẽ dẫn tới những hậu quả khó lường.

"Nếu để kéo dài tình trạng cả họ làm quan thì tiếp tục phát sinh tình trạng Tổ đảng nhà ta, Chi bộ nhà ta và kéo theo phân công, chia chác quyền lực, đồng thời, không tránh khỏi tình tạng vi phạm nguyên tắc tập trung, dân chủ gây mất đoàn kết nội bộ, bè phái cục bộ…

Tham nhũng vặt tuy nhỏ nhưng dễ làm hư hỏng nền công vụ ngay từ cơ sở, làm cải cách hành chính trì trệ tắc nghẽn ngay cấp xã, người dân không mấy tin tưởng lãnh đạo.

Quan điểm nhà dột từ nóc là nguy hiểm, thì lũ lụt ngấm vào nền móng thì nguy hại hơn nhiều. Nền móng mà lún sụt thì không nhà cửa nào giữ nổi", đại biểu Dung nêu thêm.

nguyen mai bo

Đại biểu Nguyễn Mai Bộ (An Giang).

Trong khi đó, đại biểu Nguyễn Mai Bộ (An Giang) - Uỷ viên Thường trực Uỷ ban Quốc phòng – An ninh đặt câu hỏi: Có hay không tham nhũng trong bổ nhiệm công chức? Nếu có thì báo cáo chưa đầy đủ, còn nếu không, sao nói đúng quy trình mà người có tài, có đức không được bổ nhiệm, còn người kém lại được trao quyền?

“Theo tôi là có tham nhũng, vì theo nguyên lý không có lửa thì không có khói. Dân gian kết luận: Nhất hậu duệ, nhì tiền tệ, ba quan hệ, bốn trí tuệ, hẳn là có lý!”, ông Nguyễn Mai Bộ nói.

Đại biểu Bộ cho rằng việc phòng chống tiêu cực trong bổ nhiệm cán bộ là rất khó vì hành vi nhận – đưa hối lộ và chỉ có hai người nên không bao giờ họ khai báo, dù có người thứ 3 thì cũng không có chứng cứ hoặc có chứng cứ nhưng không đủ.

“Tham nhũng trong công tác cán bộ cần phải chống, vì nếu không làm tốt vấn đề này thì hệ quả sẽ tạo đội ngũ cán bộ mà Nghị quyết Trung ương 6 đã đánh giá rất dau lòng! Làm tốt thì có đội ngũ cán bộ đủ chức quyền, liêm chính và năng lực để hoàn thành nhiệm vụ.

Còn ngược lại sẽ có đội ngũ yếu kém, mà nguy hiểm hơn là thế hệ tham nhũng thứ hai xuất hiện vì sau khi “chạy” để có quyền thì người đó phải “tính bài” thu lại, và không có cách nào khác là tham nhũng”, vị đại biểu An Giang bày tỏ.

Video: Khi bổ nhiệm phải làm rõ tài sản "khủng"

Phạm Thịnh
Bình luận
vtcnews.vn