Đà Nẵng thiếu nước trên diện rộng, Bộ TN&MT yêu cầu đảm bảo nước sinh hoạt cho dân

Thời sựThứ Năm, 15/11/2018 18:18:00 +07:00

Sau khi lắng nghe báo cáo của các đơn vị liên quan đến việc Đà Nẵng thiếu nước trên diện rộng, lãnh đạo Cục Quản lý Tài nguyên nước yêu cầu: “Phải ưu tiên đảm bảo nước sinh hoạt cho người dân”.

Ngày 15/11, đoàn công tác của Bộ Tài nguyên và Môi trường do ông Châu Trần Vĩnh (Phó Cục trưởng Cục Quản lý Tài nguyên nước) đã có buổi làm việc với các công ty khai thác công trình thủy lợi, các nhà máy nước và đại diện các nhà máy thủy điện tại hai tỉnh Quảng Nam và Đà Nẵng để nắm bắt thực trạng cấp nước cho người dân TP Đà Nẵng.

Tại buổi làm việc, ông Hồ Hương - Tổng Giám đốc Công ty CP Cấp nước Đà Nẵng (Dawaco) cho biết, nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng thiếu nước trong thời gian vừa qua là do độ mặn trên sông Cầu Đỏ tăng đột biến. Đồng thời, các hồ thủy điện phía đầu nguồn đã ngang mực nước chết nên không thể cung cấp nước để nhà máy hoạt động đầy đủ.

Hop 3.

 Ông Hồ Hương - Tổng Giám đốc Công ty CP Cấp nước Đà Nẵng (Dawaco) cho biết, nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng thiếu nước trong thời gian vừa qua là do độ mặn trên sông Cầu Đỏ tăng đột biến.

Theo ông Hương, nhu cầu dùng nước ở Đà Nẵng mỗi ngày đêm khoảng 270.000 m³. Khi nguồn nước tại sông Cầu Đỏ bị nhiễm mặn, nhiều cơ sở kinh doanh, người dân tích trữ nước tối đa để sử dụng. Đồng thời, việc Dawaco cắt nước luân phiên cũng là một trong những nguyên nhân khiến tình trạng thiếu nước diễn ra trên diện rộng thời gian qua.

Cũng tại buổi làm việc, đại diện thủy điện Đăk Mi 4 cho biết, ngày 15/11, thủy điện này vẫn xả 3,2 m³/s, hồ hiện đang dưới mực nước chết 0,6 m. Phía đại diện thủy điện Đăk Mi 4 cũng kiến nghị điều chỉnh sản lượng phát điện tháng 11, 12 do thiếu nước.

Trong khi đó, đại diện thủy điện A Vương cho rằng, từ đầu mùa mưa năm nay, mưa trên lưu vực sông Vu Gia rất thấp. Thủy điện A Vương cũng nhận định, trong thời gian sắp tới, thực trạng thiếu nước còn khó khăn hơn.

Theo đại diện thủy điện Sông Bung 4, từ ngày 16/10 đến 14/11, thủy điện đã tách khỏi thị trường không phát điện, không phát tích nước được 64 triệu m³. Sau khi biết tình hình thiếu nước của Đà Nẵng thì thủy điện này đã phát trở lại từ ngày 14/11.

Sau khi lắng nghe báo cáo của các đơn vị trên, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Tài nguyên nước Châu Trần Vĩnh nhận định rằng nguy cơ rất cao xảy ra hạn hán trên lưu vực Vu Gia - Thu Bồn. Vì vậy, 4 hồ chứa lớn phải hết sức lưu ý.

Hop 2. 3

Ông Châu Trần Vĩnh (Phó Cục trưởng Cục Quản lý Tài nguyên nước) yêu cầu: “Phải ưu tiên đảm bảo nước sinh hoạt cho người dân”.

Liên quan đến việc quản lý vận hành hệ thống nhà máy nước của Dawaco, ông Vĩnh cho hay: “Chúng tôi đã có một buổi đi khảo sát thực tế liên quan đến việc đảm bảo nguồn nước cho nhà máy nước Cầu Đỏ nói riêng cũng như đảm bảo nguồn nước hạ lưu sông Vu Gia. Hai đợt nhà máy nước liên quan đến thiếu nước do nhiễm mặn cao có liên quan đến giải pháp vận hành của nhà máy. Nhà máy nước cần có giải pháp để nâng cao hiệu quả vận hành, đảm bảo được nguồn nước được cấp liên tục và ổn định. Đặc biệt phải ưu tiên cao nhất nước sinh hoạt cho người dân”.

THANH BA
Bình luận
vtcnews.vn