Đã đến lúc ‘bật công tắc’ tích cực bên trong bạn và chờ nhận về điều bất ngờ

Thư giãnThứ Năm, 29/07/2021 19:00:00 +07:00

"Điều quan trọng không nằm ở chuyện gì xảy ra với bạn mà là cách bạn phản ứng với nó" - Epictetus.

Cuộc sống được vận hành bởi hai mặt đối lập, không có điều này cũng sẽ không tồn tại điều kia: xấu và tốt, hạnh phúc và khổ đau, may mắn và bất hạnh,... Cuộc sống sẽ đơn điệu, một màu khi thiếu đi bất cứ gam màu đối lập nào. Nếu đang trải qua những điều không hay, không như ý, hãy thay lăng kính, đổi góc nhìn như đang xoay ống kính vạn hoa, bạn đang thưởng thức, trải nghiệm những gam màu khác nhau của cuộc sống. Đó là tư duy tích cực.

Về mặt sinh học, tư duy tích cực sẽ tạo kích hoạt những chất dẫn truyền xung thần kinh như Serotonin, dopamine (gây hưng phấn) hoặc oxytocin (gây khoái cảm) giúp bạn trở nên sảng khoái, vui vẻ hơn. Về mặt tâm lý, suy nghĩ tích cực là một nguồn sức mạnh bên trong giúp bạn có niềm tin vào bản thân, tự tin vượt qua những khó khăn trong cuộc sống. 

Đã đến lúc ‘bật công tắc’ tích cực bên trong bạn và chờ nhận về điều bất ngờ - 1

(Ảnh: freepik)

Bên trong bạn đã có sẵn công tắc của suy nghĩ tích cực chỉ cần trong những ngày, những khoảnh khắc tăm tối, bạn sẵn sàng và chủ động bật nó lên. Dưới đây là 6 bước đơn giản giúp bạn luôn duy trì suy nghĩ tích cực mỗi ngày. Hãy nhớ rằng cho dù có bất cứ chuyện gì xảy ra thì bạn cũng không thể nào thay đổi được điều đó. Tuy nhiên, bạn có thể kiểm soát nó bằng cách chấp nhận và điều chỉnh phản ứng của mình.

Sắp xếp lại suy nghĩ

Việc sắp xếp suy nghĩ sẽ giúp bạn kiểm soát những tư duy tiêu cực. Hãy tưởng tượng đầu óc của bạn là những trang giấy và suy nghĩ là những dòng chữ. Hãy liệt kê lên trang giấy: suy nghĩ của bạn, tình trạng của vấn đề và những cảm xúc kéo theo bởi suy nghĩ đó. Hãy giữ lại trong mình những suy nghĩ tích cực và học cách loại bỏ những suy nghĩ tiêu cực, bi quan.

Đã đến lúc ‘bật công tắc’ tích cực bên trong bạn và chờ nhận về điều bất ngờ - 2

(Ảnh: cloudythurstag)

Xác định đâu là tư tưởng tiêu cực

Một khi bạn đã thực hành bước một, bạn sẽ có ý thức hơn khi những niềm tin tiêu cực xâm nhập vào tâm trí bạn. Khi những suy nghĩ tiêu cực xuất hiện, bạn sẽ ngay lập thức xác định: “Chà! mình lại suy nghĩ ngớ ngẩn nữa rồi”. Việc xác định rõ ràng đâu là những tư tưởng tiêu cực sẽ giúp bạn hạn chế tác động của nó đến tâm trí. 

Hãy nói “DỪNG LẠI”

Một trong những tác hại của suy nghĩ tiêu cực là nó tạo ra phản ứng dây chuyền dẫn đến hàng loạt những suy nghĩ tiêu cực khác. Khi những suy nghĩ tiêu cực bắt đầu len lỏi vào tâm trí bạn, hãy nói “DỪNG LẠI”. Việc nói lớn thành tiếng sẽ có tác động mạnh mẽ đến nhận thức. 

Đã đến lúc ‘bật công tắc’ tích cực bên trong bạn và chờ nhận về điều bất ngờ - 3

(Ảnh: weheartit)

Tập cách biết ơn những điều nhỏ bé trong cuộc sống

Luyện tập cảm xúc tích cực mỗi ngày bằng cách quý trọng những điều bạn đang có. Đó có thể là những điều đơn giản như niềm vui từ công việc bạn đang làm, nói lời cảm ơn người đã mở cửa cho bạn hay sự hứng thú khi ăn một món ăn ngon. Bắt đầu ngày mới bằng một năng lượng tích cực sẽ khiến cho cả ngày của bạn tràn ngập niềm vui.

Tìm cho mình một nguồn cảm hứng

Nếu bạn muốn trở thành một người lạc quan, bạn nên tìm cho mình một hình mẫu tích cực. Cho dù đó là đồng nghiệp, bạn thân hay thậm chí là một người nổi tiếng, chỉ cần họ là người có thể truyền cảm hứng cho bạn mỗi ngày. Bất cứ khi nào sự tiêu cực bắt đầu len lỏi hoặc bạn thấy mình đang ở trong một tình huống khó khăn, hãy nghĩ đến cách mà người đó xử lý tình huống của họ là gì, để có thể học tập và tìm ra niềm vui cho mình.

Đã đến lúc ‘bật công tắc’ tích cực bên trong bạn và chờ nhận về điều bất ngờ - 4

(Ảnh: Freepik)

Bao quanh bản thân với sự tích cực

Dành thời gian với những người tích cực, những người luôn nhìn thấy điều tốt đẹp trong mọi tình huống ngặt nghèo, khó khăn. Để giúp bạn lạc quan, bạn cần có những người tích cực xung quanh mình, những người giúp bạn biết trân trọng những điều tốt đẹp trong cuộc sống. Điều này cũng áp dụng cho những ảnh hưởng khách quan khác của bạn như âm nhạc, văn học, phim ảnh... Hãy nghe những bản nhạc đem lại cho bạn năng lượng và những thông điệp thật đẹp.

Cersei(Tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn