Cựu Thượng tá biên phòng bị bắt mới biết đã tiếp tay buôn lậu xăng

Bản tin 113Thứ Tư, 13/07/2022 19:52:00 +07:00
(VTC News) -

Bị cáo Nguyễn Văn Hùng khai không biết Phan Thanh Hữu buôn lậu xăng xầu cho đến khi bị bắt.

Chiều 13/7, phiên tòa sơ thẩm xét xử 14 bị cáo trong vụ án buôn lậu, nhận hối lộ, tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài trái phép và không tố giác tội phạm liên quan đường dây buôn lậu, làm giả 200 triệu lít xăng tại TP.HCM và các tỉnh phía nam tiếp tục phần thẩm vấn các bị cáo và nhân chứng.

Theo cáo trạng, từ 9/2019 - 12/2020, bị cáo Nguyễn Văn Hùng, trên cương vị Đồn trưởng Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Trường Long Hòa đã nhận hối lộ hơn 6,3 tỷ đồng của Phan Thanh Hữu để bỏ qua, không chỉ đạo Đồn Trường Long Hòa kiểm tra, kiểm soát các tàu Nhật Minh vận chuyển xăng lậu của Hữu.

Tại tòa, cả bị cáo Hùng và ông Hữu đều thừa nhận việc mỗi tháng Hữu đưa cho ông Hùng 500 triệu đồng để chi hối lộ, ngoại giao.

Cựu Thượng tá biên phòng bị bắt mới biết đã tiếp tay buôn lậu xăng - 1

"Ông trùm" Phan Thanh Hữu được di lý từ Đồng Nai tới toà với tư cách người làm chứng.

Tuy nhiên, Hùng cho rằng "không biết Hữu buôn lậu". Dù nhận tiền nhưng sau này Hùng mới nhận thức được chắc chắn Hữu vi phạm nên mới chi số tiền lớn cho cơ quan chức năng.

"Gần cuối 2020 tôi mới nghĩ chắc chắn anh Hữu buôn lậu. Khi bị bắt tôi mới biết khẳng định là mình đúng", Hùng khai.

Trả lời thêm với đại diện VKS, Hùng cũng khai lúc đầu được Hữu cho 500 triệu đồng nhưng bị cáo không nhận thức được đây là hành vi nhận hối lộ.

Lý giải về thay đổi lời khai, bị cáo Hùng đổ cho tâm lý hoảng loạn.

Nguyễn Văn Hùng cũng phủ nhận vay tiền 380 triệu đồng của Phạm Hồ Hải (cựu Trưởng đại diện Cảng vụ hàng hải Cần Thơ tại Duyên Hải) để xây nhà. 

"Tôi với Hải sống với nhau như anh em ruột, đi đâu cũng có nhau, tôi không bao giờ vay mượn Hải. Tôi và anh ấy giúp nhau 1-2 triệu đồng để "đi đám" là chuyện bình thường. Cuối năm 2017 tôi đã xây nhà xong rồi. Trước khi làm nhà vợ chồng tôi đã có chuẩn bị, gia đình tôi thừa tiền cho vợ chồng tôi vay nên không cần phải vay anh Hải", bị cáo Hùng trình bày.

Minh Tuệ
Bình luận
vtcnews.vn