Cựu Đại sứ Mỹ tiết lộ 'âm mưu chống lại ông Trump' ngay trong Nhà Trắng

Thế giớiThứ Hai, 11/11/2019 11:11:00 +07:00

Bà Nikki Haley tuyên bố bà từng bị các trợ lý hàng đầu của ông Trump tìm cách lôi kéo vào kế hoạch làm suy yếu Tổng thống.

Cựu Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley tiết lộ trong cuốn hồi ký sắp ra mắt rằng, cựu Ngoại trưởng Rex Tillerson và cựu Chánh văn phòng Nhà Trắng John Kelly từng hoặc phớt lờ hoặc có những hành động chống lại Tổng thống Donald Trump trong một nỗ lực họ gọi là "cố gắng cứu đất nước” - theo tờ Washington Post.

Hai cựu thành viên Nội các muốn tìm kiếm sự giúp đỡ của bà Haley trong nỗ lực hòng lật đổ Tổng thống, nhưng bị bà từ chối - bà Haley viết. Washington Post có được một bản copy cuốn sách của bà với tiêu đề “With all due respect” (“Với tất cả sự tôn trọng”) trước khi nó được phát hành vào ngày 12/11.

Các ông Kelly và Tillerson chia sẻ với tôi rằng, khi họ chống lại Tổng thống, không phải là họ không chịu phục tùng mà là vì họ đang cố gắng cứu đất nước” - bà Haley viết.

Cũng theo nội dung tiết lộ trong cuốn sách, ông Tillerson còn nói với bà rằng, người dân Mỹ sẽ chết nếu như ông Trump không được kiểm soát. Tuy nhiên, bà Haley cho biết, bà ủng hộ hầu hết các quyết sách đối ngoại của ông Trump, dù cho những người khác trong Nhà Trắng có cố gắng ngăn chặn hoặc phá bĩnh chúng.

12

Cựu Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley và Tổng thống Donald Trump. (Ảnh: AP)

Bà Haley cũng chia sẻ quan điểm của mình về kế hoạch của các ông Tillerson và Kelly trong cuộc phỏng vấn được phát sóng ngày 10/11 trên “CBS Sunday Morning”.

Đáng lẽ ra, họ nên nói với Tổng thống về quan điểm trái chiều của mình và bỏ đi nếu họ không thích những điều ông ấy đang làm. Còn làm suy yếu Tổng thống thì thực sự là một điều rất nguy hiểm. Và nó đi ngược lại Hiến pháp, đi ngược lại những gì người dân Mỹ muốn. Thật là xúc phạm” - cựu Đại sứ Mỹ tại LHQ chia sẻ.

Các ông Tillerson và Kelly hiện chưa đưa ra bình luận về những thông tin trên. Họ là 2 trong số nhiều quan chức trong chính quyền của ông Trump bị sa thải hoặc từ chức do bất đồng quan điểm với người đứng đầu Nhà Trắng.

Về phần mình, Tổng thống Donald Trump trên Twitter chứng thực cuốn sách của bà Haley và chúc bà may mắn, đồng thời kêu gọi những người theo dõi ông hãy đặt mua cuốn sách hoặc tham dự buổi giới thiệu sách của bà.

Trong cuốn sách của mình, bà Haley mô tả nhiều cuộc tranh luận gay gắt trong Nhà Trắng xung quanh chính sách đối ngoại của Tổng thống. Trong số đó, cũng có những lần bà Haley bày tỏ sự không đồng tình với ông Trump, ví dụ như về cách xử lý cuộc gặp của ông với Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Helsinki vào tháng 7/2018, hay về những bình luận của ông chủ Nhà Trắng về tình hình bạo loạn ở Charlottesville, Virginia năm 2017.

Ngoài ra, bà Haley cũng đề cập đến vụ bê bối Ukraine làm dẫn tới cuộc điều tra luận tội chống lại ông Trump tại Hạ viện. Mặc dù cựu Đại sứ Mỹ không đồng tình với những nỗ lực của đảng Dân chủ nhằm luận tội Tổng thống, nhưng bà cũng nói rằng, bà phản đối động thái của ông Trump khi yêu cầu chính phủ nước ngoài giúp đỡ trong một cuộc điều tra chính trị.

Bà Nikki Haley, cựu thống đốc bang South Carolina, rời vị trí Đại sứ Mỹ tại LHQ năm 2018. Bà từng được ca ngợi như một ứng cử viên Tổng thống tiềm năng của đảng Cộng hòa.

Văn Đức
Bình luận
vtcnews.vn