Cựu Chánh Văn phòng Đà Nẵng: Không theo phe cánh nên khổ trăm bề

Pháp đìnhThứ Ba, 07/01/2020 12:30:00 +07:00
(VTC News) -

Cựu Chánh Văn phòng UBND TP Đà Nẵng Nguyễn Văn Cán cho rằng ở thời điểm xảy ra sai phạm, bị cáo này không thuộc phe cánh nào nên khổ trăm bề.

Sáng 7/1, sau khi đại diện VKS nêu quan điểm xử lý vụ án và đề nghị mức án cụ thể đối với từng bị cáo, các bị cáo được tự bào chữa, tranh luận.

Cựu Chánh Văn phòng UBND TP Đà Nẵng Nguyễn Văn Cán là người đầu tiên lên bục tự bào chữa. Bị cáo Cán bị đại diện VKS đề nghị từ 3 - 4 năm tù về tội “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai”.

Tự bào chữa, bị cáo Cán cho rằng việc quyết định chuyển quyền khu đất đã được Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND thành phố quyết định, bị cáo với cương vị Chánh Văn phòng chỉ có nghĩa vụ chấp hành.

Về giá đất, bị cáo Cán cho hay, khi bị cáo Phan Xuân Ít lập phiếu trình và dự thảo văn bản trình, ông có xem và thấy rõ rằng trái luật. Bị cáo Cán nói có hỏi bị cáo ít "thế này là thế nào" thì bị cáo Ít nói “ông Thanh, ông Minh quyết định rồi, tôi trình ông ký. Tôi cầm văn bản lại, giữ lại, tôi không ký”.

Cựu Chánh Văn phòng Đà Nẵng: Không theo phe cánh nên khổ trăm bề - 1

 Bị cáo Nguyễn Văn Cán tại toà.

Tôi đem văn bản đó lên gặp bị cáo Trần Văn Minh và nói, quyết định dự án tại cuộc họp Chủ tịch, Phó Chủ tịch, ông đã ký rồi còn đưa cái giá vô là sai. Ông Trần Văn Minh nói: 'Vấn đề này, mình và ông Thanh đã kết luận với nhau rồi, ông về cứ chấp hành'.

Tất nhiên, tôi là cấp dưới, trên nói dưới phải nghe, trên đe dưới phải sợ. Trong tình thế đó, tôi phải ký thôi chứ không được một chút gì có tham mưu trên này", bị cáo Cán trình bày.

Cựu Chánh Văn phòng UBND TP Đà Nẵng thừa nhận theo lệnh của lãnh đạo thành phố ký văn bản và bị cáo có sai phạm như VKS đã truy tố.

"Nhưng tôi khẳng định tôi không tham ô, không nhận hối lộ, không nằm trong bất cứ nhóm lợi ích nào của thành phố Đà Nẵng”, bị cáo Cán nói. 

Gia đình tôi có 3 liệt sĩ hy sinh. Mẹ tôi là bà mẹ Việt Nam anh hùng. Tôi không làm gì xúc phạm đến gia đình tôi... Tôi vốn là nhà giáo, tôi hiểu vấn đề lý luận, tư tưởng không tham nhũng tiền bạc, của cải tài sản nhà nước", bị cáo trình bày.

Nếu tôi nhận một đồng khi ký văn bản này, thì đứng trước tòa tôi cam chịu. Đằng này, suốt những năm tháng đó tôi phải chống đỡ. Tôi không nằm trong phe nhóm nên tôi khổ trăm bề”, bị cáo Nguyễn Văn Cán nói trước tòa.

Cuối phần bào chữa, bị cáo Nguyễn Văn Cán đề nghị Hội đồng xét xử khi luận tội cũng xem xét đến sự cống hiến của những nguyên cán bộ của thành phố Đà Nẵng, đã dành thời gian, công sức, cống hiến cho Đà Nẵng, để Đà Nẵng có ngày hôm nay.

Xuân Trường
Bình luận
vtcnews.vn