Cưỡng chế Tiên Lãng: Bị can phá nhà 'nhận' thêm tội?

Pháp luậtThứ Tư, 02/01/2013 08:30:00 +07:00

(VTC News) - Nếu các bị can là người thi hành công vụ thì sẽ phải 'nhậnư thêm một tội mới – Tội “Lạm quyền trong khi thi hành công vụ”.

(VTC News) - Nếu các bị can là người thi hành công vụ thì sẽ phải nhận thêm một tội mới – Tội “Lạm quyền trong khi thi hành công vụ”.

Đó là một trong những nội dung được Liên Chi hội Nuôi trồng thủy sản nước lợ (NTTSNL) huyện Tiên Lãng nêu lên trong bản kiến nghị gửi Viện Kiểm sát Nhân dân TP Hải Phòng về các kết luận điều tra của Cơ quan CSĐT Công an TP Hải Phòng về vụ án Hủy hoại tài sản công dân và vụ án “Giết người, Chống người thi hành công vụ”.

Chiếc máy cẩu được thuê để phá nhà ông Quý (em trai ông Vươn) - Ảnh Minh Khang 

Theo Liên Chi hội NTTSNL huyện Tiên Lãng, nếu xác định những bị can bị khởi tố về tội “Hủy hoại tài sản công dân” theo điều 143 Bộ Luật Hình sự là những người thi hành công vụ thì phải “nhận” thêm một tội nữa là tội “Lạm quyền trong khi thi hành công vụ” theo khoản 2, Điều 282 Bộ Luật Hình sự.

Trong khi đó, tại Bản kết luận điều tra ngày 7/12/2012, Cơ quan CSĐT Công an TP Hải Phòng mới chỉ đề nghị truy tố 4 bị can trong vụ án Hủy hoại tài sản công dân theo điều 143 Bộ Luật Hình sự mà không đề nghị truy tố thêm tội “Lạm quyền trong khi thi hành công vụ” là chưa thỏa đáng, bỏ lọt tội phạm.

“Tại bản kết luận điều tra số 03 ngày 07/12/2012, Cơ quan cảnh sát điều tra không hề nói đến hành vi của các bị can khi thực hiện việc huỷ hoại tài sản là gì? Có phải thi hành công vụ hay không? Nếu xác định là công vụ thì đương nhiên sẽ bị khép thêm vào khoản 2 Điều 282 Tội “Lạm quyền trong khi thi hành công vụ”.

Như vậy, tội và khung hình phạt không chỉ dừng lại tại Điều 143 Bộ Luật hình sự: “Tội huỷ hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản”. – Bản kiến nghị nêu rõ.

Ngoài ra, Liên Chi hội NTTSNL huyện Tiên Lãng cũng nêu 5 kiến nghị khác, đề nghị Viện Kiểm sát nhân dân TP Hải Phòng trả lại hồ sơ yêu cầu Cơ quan Cảnh sát điều tra, điều tra lại theo đúng quy định của pháp luật, không làm oan người ngay, khách quan, toàn diện, công tâm, đúng pháp luật.

Trước đó, ngày 7/12/2012, Cơ quan CSĐT Công an TP Hải Phòng đã có kết luận điều tra vụ án huỷ hoại tài sản nhà ông Đoàn Văn Vươn tại khu đầm Cống Rộc, xã Vinh Quang (Tiên Lãng, Hải Phòng), khởi tố ngày 8/2/2012.

Theo đó, các ông: Nguyễn Văn Khanh, nguyên PCT UBND huyện; ông Phạm Xuân Hoa, Nguyên Trưởng phòng Tài nguyên – Môi trường huyện; ông Lê Thanh Liêm, Chủ tịch UBND xã Vinh Quang, có hành vi phạm tội huỷ hoại tài sản, theo quy định tại khoản 3 điều 143 Bộ Luật Hình sự.

Riêng ông Phạm Đăng Hoan – Bí thư Đảng ủy xã Vinh Quang, có hành vi phạm tội huỷ hoại tài sản, theo quy định tại khoản 2 điều 143 Bộ Luật Hình sự.  
 Điều 282. Tội lạm quyền trong khi thi hành công vụ
1. Người nào vì vụ lợi hoặc động cơ cá nhân khác mà vượt quá quyền hạn của mình làm trái công vụ gây thiệt hại cho lợi ích của Nhà nước, của xã hội, quyền, lợi ích hợp pháp của công dân, thì bị phạt tù từ một năm đến bảy năm.
2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ năm năm đến mười hai năm:
a) Có tổ chức;
b) Phạm tội nhiều lần;
c) Gây hậu quả nghiêm trọng.
3. Phạm tội gây hậu quả rất nghiêm trọng hoặc đặc biệt nghiêm trọng, thì bị phạt tù từ mười năm đến hai mươi năm.

Minh Khang
Bình luận
vtcnews.vn