Cửa nào cho Mini, xe sành và kén khách tại Việt Nam?

XeThứ Hai, 09/09/2013 07:02:00 +07:00

(VTC News) - Phong cách nhưng không rẻ và chẳng dễ chơi, Mini, thương hiệu xe sắp về Việt Nam liệu có cửa để trụ lại ở một thị trường nhỏ và có nhiều đối thủ.

(VTC News) - Phong cách nhưng không rẻ và chẳng dễ chơi, Mini, thương hiệu xe sắp về Việt Nam liệu có cửa để trụ lại ở một thị trường nhỏ và có nhiều đối thủ như Việt Nam?

Chiếc Mini đầu tiên đã ra đời ngày 26/8/1959 tại Oxford, Anh Quốc như một mẫu xe kích thước nhỏ gọn, tính linh hoạt cao, tiết kiệm nhiên liệu, khả năng chuyên chở và giá thành hợp lý nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân thành thị trước những khó khăn kinh tế thời hậu chiến.

Đây là chiếc xe được sản xuất hàng loạt đầu tiên sử dụng động cơ đặt nằm ngang với các bánh xe nằm ở bốn góc nhằm tạo ra một khoang cabin có thể chở 4 người. Những chiếc xe thời đó do Alec Issigonis thiết kế và mang tên Austin Sevens và Morris Mini Minors. Austin Seven được đổi tên thành Austin Mini vào đầu năm 1962. Mini trở thành một nhãn hiệu chính thức năm 1969 và đây là tên gọi thông dụng đối với mọi người.

Cặp đôi xe Mini chính hãng đầu tiên về Việt Nam. 
Mini nhanh chóng trở nên nổi tiếng sau đó. Chỉ ba năm ra đời, doanh số đã vượt mức 200.000 xe/năm và Mini cũng đã được nhiều người nổi tiếng ưa thích như các thành viên ban nhạc huyền thoại The Beatles, nữ minh tinh người Pháp Brigitte Bardot, nam tài tử Clint Eastwood… đồng thời nó cũng hình thành một nền văn hóa Mini mà có sức ảnh hưởng sâu đậm trong lịch sử xe hơi.

Sau một thời gian khủng hoảng trong những năm 1980-1990, Mini đã được BMW mua lại vào năm 1994. Nhờ nguồn lực công nghệ cũng như tài chính vững mạnh của BMW, Mini đã được hồi sinh với sức sống mới và trở thành một biểu tượng thời trang của giới trẻ.

Doanh số của Mini tăng vọt từ khi trở lại thị trường (năm 2002) đạt mức 232.000 chiếc năm 2008 và cho tới nay hơn 1,5 triệu chiếc Mini thời hiện đại đã đến tay khách hàng. Sự phát triển lớn mạnh của Mini với những chiếc Cooper, Clubman, Countryman, Paceman, Coupe và Roadster đa dạng thêm sự lựa chọn cho khách hàng trên hơn 80 quốc gia.

Với mục tiêu mở rộng thị phần, Mini bắt đầu nhắm tới Việt Nam, một thị trường nhỏ nhưng chịu chơi. Sau một thời gian chuẩn bị thương hiệu này chính thức xuất hiện ở Việt Nam từ tháng 9/2013 thông qua Euro Auto, nhà nhập khẩu các sản phẩm của tập đoàn BMW với 4 mẫu xe Cooper, Cooper S, Cooper Countryman và Cooper S Countryman.

Giá các dòng xe này chưa được công bố nhưng chắc chắn sẽ không dưới 1 tỷ và Mini sẽ nhắm tới phân khúc thị trường xe nhỏ hạng sang và chấp nhận đối đầu với các đối thủ sừng sỏ như Audi A3, BMW 1-Series hay Mercedes-Benz A-Class.

Với định vị xe cao cấp và phong cách đặc biệt, Mini là sự lựa chọn thú vị cho dân chơi nhưng lại rất kén khách với phần đông người tiêu dùng Việt bởi thực tế quan niệm của nhiều người về Mini là xe “chơi bời” thư giãn với phong cách sành điệu, lạ mắt dễ thu hút ánh nhìn của mọi người.

Người mua Mini thường sở hữu nhiều hơn một chiếc xe khác trong garage và đủ giàu để có thể thanh toán từ 1,2 - 1,7 tỷ đồng (giá không chính thức sau khi tính các khoản thuế tại Việt Nam) cho một chiếc Mini.

Với số tiền này, những người thực tế sẽ có nhiều lựa chọn tối ưu hơn đến từ các thương hiệu danh tiếng như Audi, BMW, Mercedes và Volkswage.

Vì vậy, dễ thấy cơ hội thành công về doanh số của Mini sẽ khá hẹp tại Việt Nam và nhiều khả năng việc phân phối chính hãng nhãn hiệu này sẽ giúp Euro Auto đa dạng hóa danh mục sản phẩm hơn là tìm kiếm thành công về doanh số hay nâng cao lợi nhuận. Còn để tìm chỗ đứng thực sự tại Việt Nam, Mini sẽ cần phải có sự đột phá mà trong đó giá bán là nhân tố quyết định.

Quang Hiệp

Bình luận
vtcnews.vn