Trong 2 lần đến Việt Nam của Tổng thống Mỹ Donald Trump, các đặc vụ Mỹ luôn mang theo 2 chiếc "Quái thú" Cadillac One có cùng 1 biển số để ông Trump di chuyển.
Được biết, siêu xe limousine bọc thép 7 chỗ ngồi của nhà lãnh đạo Mỹ có cửa chống đạn dày gần 20cm với trọng lượng bằng cửa máy bay Boeing 757. Xe được thiết kế đặc biệt để bảo vệ người ngồi bên trong trong trường hợp xảy ra một vụ tấn công hóa học hoặc sinh học.
Tại Việt Nam, thương hiệu Cadillac không phổ biến và rất ít người biết đến, tuy nhiên, đây lại là một trong những hãng xe lâu đời nhất thế giới, tính từ thời điểm nó được ra mắt thị trường vào năm 1902. Hiện tại, thương hiệu Cadillac thuộc quyền sở hữu của GM Motors (nổi tiếng với dòng xe Chevrolet).
Ban đầu, Cadillac được sản xuất bởi Công ty Henry Ford. Sau một cuộc tranh cãi giữa Henry Ford và các nhà đầu tư của mình, ông đã rời công ty cùng với một số đối tác quan trọng của mình vào tháng 3 năm 1902 để tạo dựng lên thương hiệu Cadillac.
Ngoài ra, hai nhà đầu tư tài chính là William Murphy và Lemuel Bowen, cùng với kỹ sư trưởng Henry M. Leland là những người có công tạo dựng lên thương hiệu ô tô Cadillac.
Thương hiệu ô tô Cadillac được đặt theo tên của nhà thám hiểm người Pháp Antoine de la Mothe Cadillac, ông cũng là người thành lập thành phố Detroit (thuộc bang Michigan, Mỹ). Thành phố này cũng đã từng là thủ phủ của nền công nghiệp ô tô Mỹ vào thế kỷ 20.
Cadillac được phân phối chính hãng tại 34 quốc gia trên thế giới, song 3 thị trường trọng điểm của hãng xe này là Mỹ, Canada và Trung Quốc. Đặc biệt, tại Mỹ, Cadillac rất được ưa chuộng ở phân khúc ô tô siêu sang, vượt qua cả Rolls-Royce hay Bently.
Vào thời điểm General Motors mua công ty vào năm 1909, Cadillac đã tự khẳng định mình là một trong những nhà sản xuất ô tô hạng sang hàng đầu của Mỹ. Điểm nổi bật của Cadillac so với các đối thủ là hàng loạt công nghệ tiên tiến như hộp số, phát triển ba động cơ V8 đặt tiêu chuẩn cho ngành công nghiệp ô tô Mỹ,...
Ngoài chiếc "Quái thú" của Tổng thống Mỹ, một số mẫu ô tô nổi tiếng của Cadillac khác có thể kể tới như chiếc Runabout và Tonneau (mẫu ô tô đầu tiên của Cadillac), một chiếc xe có thiết kế cổ điển (được trang bị động cơ xi-lanh đơn 10 mã lực để di chuyển).
Trong giai đoạn từ năm 1960 - 1976, đây là thời điểm "đỉnh cao" của Cadillac. Bởi lẽ, trong giai đoạn này, Cadillac đã giới thiệu cho công chúng hàng loạt các công nghệ mới, trong đó có hệ thống điều hoà không khí tự động, hộp số tự động Turbo-Hydramatic ba tốc độ, hệ thống cảnh báo sợi quang,...
Những năm 1970 đã thay đổi quan niệm về sự sang trọng và kích thước của xe. Chiếc Cadillac Fleetwood năm 1972 dài hơn 1,7 inch (43 mm) về chiều dài cơ sở và tổng thể 4 in (100 mm) được ưa chuộng hơn cả. Tới tháng 5/1975, chiếc Seville được giới thiệu và trở thành một xu hướng của giới thượng lưu.
Qua nhiều giai đoạn phát triển, tới năm 1990, Cadillac lần đầu tiên bước chân vào phân khúc SUV hạng sang. Tới năm 1999, dòng Escalade danh tiếng được giới thiệu ra thị trường để cạnh tranh với Lincoln Navigator.
Cho tới những năm 2000, Cadillac bắt đầu thay đổi ngôn ngữ thiết kế. Những mẫu xe đầu tiên mang hơi thở của thiên niên kỷ mới là sự kết hợp của "Khoa học và Nghệ thuật". Sự ra đời của mẫu Cadillac XLR được công chúng đón nhận khá tích cực.
Trong thời điểm này, một số mẫu Cadillac gây được sự chú ý từ thị trường có thể kể tới như Cadillac Seville (được sản xuất trở lại vào năm 2005), Cadillac STS (mẫu xe đắt nhất của Cadillac vào năm 2005-2006), Cadillac CTS-SV, CT6,...
Bình luận