Công an, quân đội 'bắt tay' triệt tội phạm

Pháp luậtThứ Tư, 16/01/2013 06:30:00 +07:00

(VTC News) - Sau một tháng ra quân, số vụ phạm pháp về trật tự xã hội giảm 12,3% so với tháng trước.

(VTC News) - Lần đầu tiên CATP phối hợp cùng lực lượng quân đội, thành lập 34 tổ cảnh sát cơ động ra quân triệt phá tội phạm.

Chiều 15/1, Công an TPHCM đã có buổi họp báo thông báo tình hình trấn áp tội phạm tại thành phố sau một tháng ra quân (15/12/2012 – 15/1/2013). Theo đó, số vụ phạm pháp về trật tự xã hội là 552, giảm 78 vụ (12,38%) so với tháng liền kề trước đó. 

CATP đã củng cố hồ sơ, xác lập nhiều chuyên án đối với các băng gây án nguy hiểm trên các địa bàn trọng điểm. Kết quả, 73 băng nhóm và gần 200 nghi can bị bắt. Số vũ khí thu được gồm 3 khẩu súng quân dụng, 5 súng bắn đạn chì, 20 viên đạn, 3 dao, một mã tấu, 5 bình xịt hơi cay, 3 roi điện. 

 Hung khí gây án của các đối tượng. Ảnh: H.C

Vào những ngày gần đây, lực lượng gồm hàng trăm cảnh sát hình sự, cơ động, cảnh sát giao thông, quản lý hành chính và công an địa phương phối hợp cùng Đoàn kiểm tra liên ngành, quân đội kiểm tra hành chính các tụ điểm kinh doanh nhạy cảm hoạt động sau 0h. Mục đích, chủ động phát hiện những người tàng trữ vũ khí, hung khí, ma tuý, chuẩn bị phạm pháp, vi phạm an toàn giao thông.

Kiểm tra các quán bar, vũ trường như Club 39, Gold Club 2 (quận 1), Bar 2000 (quận 6), cơ quan chức năng đã phát hiện nhiều hành vi vi phạm. Qua đó, xử lý 2 người tàng trữ và 41 người sử dụng ma tuý, lập hồ sơ 23 nghi can phạm tội có tổ chức. Cảnh sát cũng thu giữ nhiều thùng rượu ngoại không hoá đơn chứng từ. Ngoài ra, nhiều cơ sở không ký hợp đồng lao động khi sử dụng lao động, không khai báo tạm trú, không đạt vệ sinh an toàn thực phẩm… cũng bị tuýt còi. 

 Một số tang vật thu giữ tại cơ quan công an. Ảnh: H.C

Việc kiểm tra nhân khẩu cũng được rà soát kỹ trong thời gian cao điểm. Qua đó, Cơ quan chức năng đã kiểm tra gần 1.200 phòng cho thuê, 638 nhà trọ, 158 khách sạn… phát hiện hàng nghìn người vi phạm lưu trú và an ninh trật tự. Nhiều vũ khí được thu giữ, trong đó có 4 súng bút tự chế, 10 viên đạn, mã tấu cùng nhiều tài sản không rõ nguồn gốc. 

Được biết, đây là lần đầu tiên CATP phối hợp cùng lực lượng quân đội, thành lập 34 tổ cảnh sát cơ động, thay đổi phương pháp tuần tra kiểm soát nhằm linh hoạt trong việc đấu tranh với các loại tội phạm mới, nguy hiểm hơn.

"Nhận định từ nay đến Tết Nguyên đán tình hình tội phạm vẫn còn phức tạp, CATP đề nghị Bộ tư lệnh CSCĐ tăng cường lực lượng để tuần tra những tuyến đường trọng điểm, địa bán giáp ranh, khu vực hẻo lánh để ngăn chặn trấn áp tội phạm kịp thời" - Đại tá Lê Anh Tuấn, Chánh văn phòng CATP cho biết.

Phan Cường


Bình luận
vtcnews.vn