Công an Hà Nội: Trụ trì chùa Bồ Đề là đối tượng điều tra

Thời sựThứ Ba, 05/08/2014 05:10:00 +07:00

(VTC News) – Công an Hà Nội khẳng định, sư trụ trì chùa Bồ Đề Thích Đàm Lan có trách nhiệm trong việc để trẻ mất tích và là đối tượng điều tra của công an.

(VTC News) – Công an Hà Nội khẳng định, sư trụ trì chùa Bồ Đề Thích Đàm Lan có trách nhiệm trong việc để trẻ mất tích và là đối tượng điều tra của cơ quan công an.

Chiều 8/5, Thượng tá Vũ Thái Hưng, Phó trưởng Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC45), Công an Hà Nội đã thông tin tới báo chí về kết quả điều tra ban đầu vụ án Buôn bán trẻ em xảy ra tại chùa Bồ Đề (Long Biên, Hà Nội).

Theo Thượng tá Hưng, sau khi nhận được đơn trình báo của anh Nguyễn Thành Long về việc cháu Cù Nguyên Công bị mất tích tại chùa Bồ Đề, Công an TP Hà Nội đã vào cuộc điều tra làm rõ.

Kết quả điều tra ban đầu cho thấy, cháu Công là con của chị Trần Thị Thu Hà (ở Cẩm Khê, Phú Thọ). Chị Hà có quan hệ yêu đương với thanh niên tên Trường ở Tuyên Quang, sau đó mang bầu và sinh cháu Công vào tháng 10/2013.

Hai đối tượng Nguyệt và Trang tại cơ quan công an. 
Do không muốn gia đình biết sự việc, ngày 29/10/2013, Hà và Trường đã đem cháu Công tới chùa Bồ Đề nhờ nuôi giúp. Tại đây, chị Hà gặp trực tiếp sư trụ trì Thích Đàm Lan nhưng nói dối là con của người khác, vì bố mẹ cháu không có điều kiện nuôi dưỡng nên nhờ nhà chùa chăm sóc.

Tới tháng 11/2013, anh Nguyễn Thành Long tới chùa làm từ thiện thì gặp cháu Công. Anh Long đã nhận làm bố đỡ đầu và đặt tên cho cháu bé là Cù Nguyên Công.

Nguyễn Thị Thanh Trang (ở Hai Bà Trưng, Hà Nội) là người được chùa Bồ Đề thuê chăm sóc trẻ em tại chùa. Trang có quen biết với Phạm Thị Nguyệt (35 tuổi, xã Khánh Hòa, huyện Yên Khánh, Ninh Bình).

Trước đó Nguyệt có nhờ Trang tìm giúp một đứa trẻ để làm con nuôi cho gia đình khác. Thay vào đó, Nguyệt sẽ chuyển cho Trang một khoản tiền công nhất định.

Sau đó Trang đã nhận lời và cùng với Nguyệt lên kế hoạch đưa cháu Công ra khỏi chùa. Khi giao nhận trẻ, Trang đã yêu cầu Nguyệt trả 40 triệu đồng.

Sau một thời gian chăm sóc, bé Công bị bệnh và được các đối tượng đưa tới chữa trị tại Bệnh viện Nhi Hà Nội. Sau đó, cháu bé xấu số này đã tử vong vào ngày 24/6 vừa qua. 

Tối 3/8/2014, cơ quan công an đã khởi tố vụ án, ra lệnh bắt khẩn cấp đối với Phạm Thị Nguyệt và Nguyễn Thị Thanh Trang (SN 1978, ở Hai Bà Trưng, Hà Nội) về tội buôn bán trẻ em.

Video: Công an nói về vụ án buôn bán trẻ em ở chùa Bồ Đề


Trả lời báo chí, Thượng tá Vũ Thái Hưng khẳng định rằng, sư trụ trì Thích Đàm Lan là người có trách nhiệm trong việc để cháu Cù Nguyên Công mất tích. Trụ trì chùa Bồ Đề chắc chắn là đối tượng điều tra trong vụ án này.

Tuy nhiên, hiện cơ quan điều tra chưa phát hiện chứng cứ cho thấy sư trụ trì có liên quan trực tiếp tới việc mua bán cháu Công. Cơ quan điều tra sẽ tiếp tục xác minh làm rõ, trách nhiệm của sư trụ trì tới đâu sẽ xử lý tới đó.

Đại diện Công an TP Hà Nội cũng xác nhận, cơ quan này mới nhận được đơn phản ánh của người dân về việc trước đó đã có 9 đứa trẻ khác cũng mất tích một cách bí ẩn tại chùa Bồ Đề. Về vấn đề này, Công an Hà Nội đã tổ chức điều tra và cần phải có thời gian mới có thể làm rõ để trả lời báo chí.

Được biết, hiện tại chùa Bồ Đề nuôi dưỡng khoảng 200 trẻ em cơ nhỡ. Đáng chú ý, hầu hết những đứa trẻ này đều không được đăng ký tạm trú tạm vắng.

Minh Quyết
Bình luận
vtcnews.vn